เหรียญมี 2 ด้าน! จาตุรนต์ยันเตือนกัญชาเพื่อป้องกัน

'จาตุรนต์' ขอแลกเปลี่ยนหมอหนูอีกรอบ ชี้วิพากษ์เรื่องกัญชาไม่ใช่อิงการเมือง แต่หวังดีเพราะเหรียญมีสองด้าน อย่างมองแค่ประโยชน์ถ่ายเดียว

16 มิ.ย.2565 - นายจาตุรนต์ ฉายแสง สมาชิกพรรคเพื่อไทย (พท.) โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องกัญชาเสรีในหัวข้อ “สุขภาพและชีวิตคน เมื่อเห็นปัญหาชัดๆอยู่แล้ว จะรอถึงวันเลือกตั้งไม่ได้” ระบุว่า คงต้องแลกเปลี่ยนกับคุณอนุทิน รมว.สธ. อีกสักหน่อย

ที่คุณอนุทินบอกว่าผมไม่แยกแยะว่าประโยชน์หรือโทษของกัญชาอะไรมากกว่ากันนั้น คงต้องบอกว่าก็เพราะผมแยกแยะว่ากัญชามีทั้งประโยชน์และโทษ จึงได้แสดงความเป็นห่วงออกไป ผมทราบดีว่ากัญชานั้นสามารถใช้ให้เป็นประโยชน์ได้มาก แต่กัญชาก็อาจเป็นโทษได้เหมือนกันโดยเฉพาะถ้าไม่ป้องกันปัญหาให้ดี

ความจริงที่คุณอนุทินทำอยู่ต่างหากที่ไม่รู้จักแยกแยะคือทำเหมือนกัญชามีแต่ประโยชน์ ไม่มีโทษ จึงไม่ได้เตรียมมาตรการป้องกันผลเสียเท่าที่ควร รอจนเกิดความเสียหายและมีคนทักท้วงถึงได้เริ่มคิดถึงมาตรการซึ่งยังไม่ครอบคลุมปัญหาหลายด้าน เช่นการปลูกกัญชาในพื้นที่ที่มีสารพิษจะทำให้เป็นอันตรายต่อผู้เสพ ช่อและดอกมีสารเสพติดเกิน กินเข้าไปจะมีผลต่อระบบประสาท การใช้กัญชามากเกินขนาด บ่อยหรือนานเกินไป ทำให้เป็นผลเสียต่อสุขภาพหรือชีวิต การสกัดไม่ถูกวิธี การขายโดยไม่มีการควบคุม การใช้ปรุงอาหารแล้วขายโดยไม่แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ การอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงทำให้ละเลยการรักษาที่ถูกต้อง การที่เด็กเสพกัญชาด้วยวิธีต่างๆ การปรุงยาที่ไม่เป็นไปตามตำรับยา รวมทั้งการสูบกัญชาของทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นต้น

วันนี้ (15 มิ.ย.2565) ผู้ว่าฯ กทม.ก็เพิ่งออกประกาศเรื่องการเฝ้าระวังปัญหาที่เกิดจากการใช้กัญชาหรือกัญชงในนักเรียนโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร แสดงว่ามองเห็นและตระหนักว่าหากไม่ป้องกันก็อาจเป็นปัญหาใหญ่ต่อเด็กได้ คำถามก็คือแล้วนักเรียนที่ไม่สังกัด กทม.ทั่วประเทศ จะมีระเบียบอะไรออกมาหรือไม่ นี่ก็เป็นตัวอย่างของปัญหาที่เกิดจากการที่ระบบสาธารณสุขไม่มีการวางแผนออกมาตรการที่เหมาะสมเพียงพอล่วงหน้า

ขณะนี้หลายฝ่ายโดยเฉพาะแพทย์ทั้งที่สังกัดและไม่สังกัดกระทรวงสาธารณสุขก็ออกมาท้วงติงถึงการไม่มีมาตรการที่รัดกุมก่อนการเปิดเสรี รวมทั้งเสนอให้มีมาตรการป้องกันความเสียหายออกมาก็เพราะเขาเห็นว่ายังขาดมาตรการต่างๆ

ที่ผมวิจารณ์เรื่องนี้ไม่ต้องการให้เป็นประเด็นทางการเมือง แต่เป็นห่วงว่าหากไม่ป้องกันให้ดีโดยด่วน จะเกิดผลเสียได้มาก จึงเสนอให้ทบทวนเรื่องนี้เสียใหม่ ส่วนที่คุณอนุทินบอกว่า “ของแบบนี้ (กัญชาเสรี) ดีหรือไม่ ให้ประชาชนตัดสินตอนเลือกตั้ง” ผมว่านั่นก็จริง ประชาชนจะตัดสินแน่ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นในตอนนี้ เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและชีวิตคน เมื่อเห็นปัญหาชัดๆ อยู่แล้ว จะรอถึงวันเลือกตั้งไม่ได้ ต้องแก้เสียทันที มิฉะนั้นก็อาจเกิดความเสียหายมากเกินไป ไม่ควรใช้วิธีคิดแบบนักเลือกตั้งล้วนๆ หรือมองการวิพากษ์วิจารณ์เป็นเรื่องการเมืองไปเสียหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ