ขนลุก! แอมเนสตี้ฯ ปฏิบัติการด่วน จี้ทางการไทยให้ทำสิ่งนี้

17 มิ.ย. 2565 - แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เผยแพร่ข่าวสารไปยังสื่อสำนักต่างๆ ระบุว่า สำนักเลขาธิการใหญ่ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร ออกปฏิบัติการด่วนเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนร่วมกันส่งจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวสามนักกิจกรรมโดยทันที และยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด ทั้งยังกระตุ้นให้ทางการไทยปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้รัฐบาลไทยต้องคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชน ทั้งสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ ลดการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาให้น้อยสุด ซึ่งการรณรงค์นี้จะมีไปถึงวันที่ 9 สิงหาคม 2565

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า นับตั้งแต่สองนักกิจกรรม บุ้ง เนติพร เสน่ห์สังคม และใบปอ ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ ถูกควบคุมตัวตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 โดยศาลได้ปฏิเสธคำขอประกันตัวหลายครั้ง จนทั้งสองคนได้เริ่มการอดอาหารตั้งแต่วันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อประท้วงการควบคุมตัว ขณะที่ตะวัน ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่แม้ได้รับการประกันตัว แต่ยังถูกกักตัวอยู่ในบ้านตามเงื่อนไขการประกันตัวของศาล หลังได้ประท้วงด้วยการอดอาหารเป็นเวลา 36 วัน หลังจากทางการได้เพิกถอนการประกันตัวเมื่อวันที่ 20 เมษายน 2565

“เรามีความกังวลว่ารัฐบาลไทยกำลังควบคุมตัวผู้คนโดยพลการ จากการที่นักกิจกรรมทั้งสามคนได้ใช้สิทธิมนุษยชนของตนโดยสงบ การดำเนินคดีอาญาของรัฐต่อทั้งสามคนอาจส่งผลให้พวกเขาได้รับโทษจำคุกหลายสิบปีหรืออาจถึงตลอดชีวิต และยังถูกปฏิเสธที่จะได้รับสิทธิในการประกันตัว รัฐยังคงใช้วิธีการในการกำหนดเงื่อนไขประกันตัวที่เข้มงวดจนเกินกว่าเหตุต่อผู้คนจำนวนมาก”

แอมเนสตี้จึงขอกระตุ้นทางการไทยให้ปฎิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ ที่กำหนดให้รัฐบาลต้องคุ้มครองสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและการชุมนุมโดยสงบอย่างมีประสิทธิภาพ และลดการควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาให้น้อยสุด รัฐบาลไทยยังเคยให้คำมั่นจากข้อเสนอแนะของนานาประเทศในกระบวนการทบทวนสิทธิมนุษยชนตามวาระของประเทศ (Universal Periodic Review-UPR) ในรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีเป้าหมายที่จะเพิ่มกระบวนการคุ้มครองสิทธิเหล่านี้ นอกจากนั้น คณะทำงานว่าด้วยการคุมขังโดยพลการแห่งสหประชาชาติยังมีความเห็นว่า ทางการไทยยังคงใช้การดำเนินคดี และควบคุมตัวบุคคลโดยพลการกับผู้คนที่เพียงต้องสงสัยในข้อหาหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ รวมทั้งการปฏิเสธไม่ให้ได้รับสิทธิในการประกันตัวซึ่งเป็นการละเมิดต่อพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของตน

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลจึงเชิญชวนสมาชิก นักกิจกรรม ผู้สนับสนุน ตลอดจนผู้ที่สนใจประเด็นสิทธิมนุษยชนเขียนจดหมายถึงนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ประท้วงด้วยการอดอาหาร ให้สิทธิในการประกันตัว ยกเลิกข้อกล่าวหาและการดำเนินคดีอาญาใดๆ ต่อนักกิจกรรมที่ออกมาใช้สิทธิของตนโดยสงบ และในระหว่างรอการปล่อยตัวต้องให้การประกันว่าทั้งหมดจะสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้อย่างเหมาะสม ทั้งยังเรียกร้องให้เจ้าพนักงานปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศของไทย ที่จะเคารพ คุ้มครอง และเติมเต็มสิทธิในเสรีภาพการแสดงออก การสมาคม และการชุมนุมโดยสงบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ