'ณัฐวุฒิ' เศร้าเห็นข่าว 'สมัคร' เล่าความหลัง 'ผมจะถ่ายเลือดในตัวผมใส่ตัวคุณไว้'


18 มิ.ย.2565 - จากกรณีศาลปกครองสูงสุด พิพากษา ภรรยา-ทายาท นายสมัคร สุนทรเวช อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่เสียชีวิตไปแล้ว จ่ายชดเชยค่าสินไหมทดแทน 587 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี คดีจัดซื้อรถเรือดับเพลิง หลังถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) และเป็นอดีตรองโฆษกรัฐบาลในรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า“คุณณัฐวุฒิ นานมากแล้วผมไม่เห็นใครทำได้แบบนั้นบนเวทีสนามหลวง คืนนั้น (21 ธ.ค. 50 ปราศรัยใหญ่พรรคพลังประชาชน) ถ้ามีตุ๊กตาทอง 2 ตัว ต้องเป็นของคุณตัวนึง ผมหมายตาคุณไว้ คุณต้องเป็นโฆษกรัฐบาลให้ผม”

นายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี พูดกับผมเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2551 คราวพี่วีระ พาผม จตุพร จักรภพ ไปสวัสดีปีใหม่ หลังเสร็จเลือกตั้ง 23 ธันวาคม 2550 ได้อาทิตย์กว่า

แม้ด้วยความคิดแตกต่างภายในพรรค ผมจะได้เป็นเพียงรองโฆษกรัฐบาล แต่นายกฯสมัครก็เรียกใช้ โทรตรงสั่งงาน ให้เข้านอกออกในบ้านอยู่เสมอ

จนนายกฯสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ตั้งผมเป็นโฆษกรัฐบาล ท่านสมัครก็ยังโทรมาแสดงความยินดี ขณะตัวเองเริ่มเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล

เห็นข่าวว่าท่านต้องการความเป็นส่วนตัว จึงไม่ได้ไปเยี่ยม จนวันหนึ่งท่านโทรตาม “คุณณัฐวุฒิ ใครไม่มาเยี่ยมผมก็ไม่เป็นไร แต่คุณต้องมา ผมจะถ่ายเลือดในตัวผมใส่ตัวคุณไว้”

ข้างเตียงผู้ป่วย นายกฯสมัครสั่งสอนผมหลายเรื่อง ทั้งการเมือง ประวัติศาสตร์ วัตรปฏิบัติ ฯลฯ ราว 1 ชั่วโมง คุณหญิงสุรัตน์เดินมาบอกว่าท่านเหนื่อยแล้ว ต้องรับออกซิเจน ผมจึงลากลับ

วันท่านลาลับ ผมปราศรัยไว้อาลัยบนเวทีเสื้อแดงที่ชัยภูมิ ในงานศพ หลังแขกทยอยกลับ ลูกสาวนายกฯสมัครชวนผมยกสำรับไปวางหน้าหีบศพหลังโกศทรงสูง “คุณพ่อคะ คุณณัฐวุฒิมานะ” เธอเคาะหีบบอกพ่อ

หลังจากนั้นผมได้ติดต่อกับครอบครัวท่านบ้างเป็นระยะ บางปีจัดทำบุญใหญ่ คุณหญิงสุรัตน์กรุณาให้คนชวนผมไปร่วมงาน น่าจะเป็นนักการเมืองคนเดียว นอกจากอดีตสมาชิกเก่าแก่ของพรรคประชากรไทย

4 - 5 ปีที่ผ่านมาค่อนข้างห่างกัน ไม่มีการติดต่อ แต่ความเมตตาที่ท่านมอบให้ คำสอนที่ฝากไว้ ยังสลักหัวใจจำ

เห็นข่าวแล้วพูดไม่ออก ขอส่งกำลังใจแด่คุณหญิงสุรัตน์และครอบครัว ให้ผ่านสถานการณ์นี้ไปอย่างดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ด้วยความเคารพ ระลึกถึง ฯพณฯสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรีและครอบครัวเสมอครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลปกครองสูงสุด ไม่รับคำขอพิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคล 'แอชตัน อโศก' ชี้ไม่ใช่ผู้มีส่วนได้เสีย

ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของนิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ไว้พิจารณา

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำพิพากษาให้ชาวบางสะพานชนะคดีนายทุนฮุบป่าพรุแม่รำพึง

ที่ศาลปกครองสูงสุด ถนนแจ้งวัฒนะ นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำ

'ณัฐวุฒิ' โพสต์ต้อนรับ 'จักรภพ' กลับไทย ถึงเวลานิรโทษกรรมคดีการเมืองทุกข้อกล่าวหา

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำคนเสื้่อแดง และอดีตผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ