'คณะราษฎรยังไม่ตาย' เรียกร้องเพียบ เลิก 112-ปลดล็อกท้องถิ่น-ปล่อยนักโทษจำนำข้าวก็มีด้วย

24 มิ.ย.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมหลักร้อยคน ได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันที่ บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อจัดกิจกรรม "ฉลองวันชาติคณะราษฎรยังไม่ตาย" เพื่อรำลึกถึงวันครบ 90 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง โดยกำหนดการจะตั้งขบวนเคลื่อนไปยังลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. ในเวลา 16.00 น. เพื่อทำกิจกรรมไปจนถึงเวลา 22.00 น.

ทั้งนี้การทำกิจกรรมในครั้งนี้ ได้มีข้อเรียกร้อง 6 ข้อ ประกอบด้วย 1. ฟื้นฟู เชิดชู วีรชน และประวัติศาสตร์ 2475 2. สถาปนา 24 มิถุนา เป็นวันชาติไทย 3. คืนหมุดคณะราษฎร และอนุเสาวรีย์ปราบกบฏ 4. ยกเลิก มาตรา 112 ปล่อยเพื่อนเรา 5. เปลี่ยนชื่อ วัดพระศรีฯ บางเขน เป็นวัด ปชต.ดังเดิม 6. เปิดสนามหลวงให้ชักว่าวอย่างเสรี

ขณะที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการนำป้ายผ้าขนาดใหญ่ที่มีข้อความต่างๆ ไปผูกติดกับที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยรอบด้าน

ต่อมาเวลา 16.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้ทำการปิดถนนราชดำเนินกลาง เพื่อจัดตั้งขบวน โดยขบวนก่อนจะเคลื่อนไปทำกิจกรรมที่ลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการ กทม. ได้เดินวนรอบอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จำนวน 9 รอบ ทำให้การจราจรบริเวณถนนราชดำเนินกลาง และ ถนนดินสอ ทำให้การจราจรติดขัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ และ สน.ชนะสงคราม จัดกำลังอำนวยความสะดวกทางด้านการจราจรเพื่อเร่งระบายรถออกจากพื้นที่

เวลา 16.45 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เดินทางมาถึงลานคนเมือง ศาลาว่าการ กทม. พร้อมกับนำหมุดคณะราษฎรขนาดใหญ่นำมาวางไว้ที่กลางลาน

ขณะที่บรรยากาศ บริเวณลานคนเมือง หน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ได้มีการจัดซุ้มกิจกรรมต่างๆประมาณ 10 ซุ้ม แสดงถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ชุมนุม

อาทิเช่น ลงชื่อยกเลิกมาตรา 112 ขอคนละชื่อปลดล็อกท้องถิ่น โดยคณะก้าวหน้า, ปล่อยนักโทษทางการเมือง ปล่อยเพื่อนเราและคดีจำนำข้าว รวมไปถึงซุ้มที่แสดงการรำลึกถึง 90 ปีคณะราษฎร , ซุ้มอาหารและวงดนตรี

ขณะที่ทาง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ได้ลงมาตรวจงานที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ขอจัดขึ้นพร้อมกับบอกว่า "ขอให้ชุมนุมกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยกหนัง 'แอนิเมชัน 2475' ย้อนความผิดพลาดของ 'ปรีดี' ขยี้พวกด้อม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงภาพยนตร์แอนิเมชันประวัติศาสตร์เรื่อง "2475 Dawn of Revolution" ว่า