อัยการสั่งไม่ฟ้อง 'เพนกวิน'​ โพสต์หมิ่นศาล อึ้งเหตุ IP Address มีผู้ใช้เวลาเดียวกันถึง 232 ราย

25 พ.ค.2565 -​ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมาได้รับแจ้งคำสั่งไม่ฟ้องคดีอย่างเด็ดขาดของพนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ในคดีของ “เพนกวิน” หรือนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ที่ถูกกล่าวหาในข้อหา ดูหมิ่นศาล กรณีโพสต์วิพากษ์วิจารณ์คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องการพักอาศัยในบ้านพักข้าราชการทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โดยอัยการวินิจฉัยว่าคดีพยานหลักฐานยังไม่เพียงพอยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาเป็นผู้โพสต์ข้อความตามที่ถูกกล่าวหา

คดีนี้มี นายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ มอบอำนาจให้ ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี มาเป็นผู้กล่าวหาพริษฐ์ ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 “ดูหมิ่นศาลหรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือการกระทำการขัดขวางพิจารณาหรือพิพากษาของศาล” จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเพจมีข้อความวิพากษ์วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ 2 ข้อความ ในช่วงวันที่ 2 ธ.ค. 2563 หลังจากศาลมีคำวินิจฉัยให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ขาดคุณสมบัติความเป็นนายกรัฐมนตรี จากกรณีพักอาศัยในบ้านพักข้าราชการทหารแม้เกษียณอายุไปแล้ว

ล่าสุด พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 4 ได้มีคำสั่งไม่ฟ้องคดีนี้อย่างเด็ดขาดเมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2565 แจ้งมายังพนักงานสอบสวนสน.ทุ่งสองห้อง

เนื้อหาคำวินิจฉัยที่เห็นควรสั่งไม่ฟ้องคดีนี้ ระบุว่าคดีข้อเท็จจริงรับฟังเป็นยุติตามคำให้การของ พ.ต.ต.กิตติพงศ์ อมฤตโอฬาร สารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผู้ทำการสืบสวนและทำรายงานผลการตรวจสอบบัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “เพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ให้การยืนยันว่า IP Address ที่ใช้โพสต์ข้อความดังกล่าวนั้น มีผู้ใช้งานในเวลาเดียวกันจำนวน 232 ราย แต่ไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลผู้ลงชื่อเข้าใช้งานและหมายเลข IP Address ของบัญชีดังกล่าวได้ เนื่องจากผู้ให้บริการเป็นของ Facebook ซึ่งมีที่ตั้งอยู่ต่างประเทศ

ประกอบกับบัญชีเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว มีผู้ดูแลเพจหลายคน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นบัญชีของผู้ใดบ้าง จึงไม่สามารถยืนยันว่าบัญชีใดเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าว และมีความเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาอย่างไร การตรวจสอบดังกล่าว ไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ต้องหาเป็นคนโพสต์ข้อความดังกล่าว คดีพยานหลักฐานไม่พอพิสูจน์การกระทำความผิดของผู้ต้องหา

ขอบคุณข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลให้ประกัน 'ไผ่ดาวดิน-ครูใหญ่' คดี 112 ปราศรัยหมิ่นสถาบันหน้าโรงพักภูเขียวปี 64

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! 14.00 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 3 มีคำสั่งให้ประกันตัว ไผ่-ครูใหญ่ #คดี112 ปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว

'ไมค์' เผ่นคดี 112 เข้าฝรั่งเศส คาด 'เพนกวิน' กบดานที่เดียวกับศาสดาหัวโต

จากกรณี นายสตีเว่น เบรนท์วู้ด หรือนายเอกภพ เหลือรา หรือตั้ง อาชีวะ แดงฮาร์ดคอร์ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง ลี้ภัยที่ประเทศนิวซีแลนด์

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

เปิด 7 ความเสี่ยง รัฐบาล 'แพทองธาร' จะบริหารประเทศต่อไปด้วยความยุ่งยาก

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีวิทยาลัยการแพทย์ตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง 7 ความเสี่ยง รัฐบาลแพทองธาร ชินวัตร มีเนื้อหาดังนี้

ศาลนัดสืบพยานปีหน้าคดี 'ทักษิณ' ผิด 112 ทนายอ้างมีพยานสำคัญขึ้นเบิกความ

ภายหลังตรวจพยานหลักฐาน นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของนายทักษิณ ชินวัตร เปิดเผยว่า ในการตรวจพยานหลักฐานคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 8 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ได้อภัยโทษคดีเก่า 'ทักษิณ' ยังมีคดี 112 ศาลนัดไต่สวนพยาน 19 ส.ค.นี้

จากกรณีที่มีชื่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับพระราชทานอภัยโทษ และพ้นโทษทันที โดยไม่ต้องรอ 31 ส.ค.นี้ พร้อมผู้ต้องขังอีก 5 หมื่นคน โดยทักษิณอยู่ในกลุ่มของผู้ถูกคุมประพฤติที่ได้รับการปล่อยตัว 7,500 รายทั่วประเทศ