จับตาเส้นทาง 'ฟ้าเดียวกัน' ถูกฟ้อง 100 ล้าน ยุติทำวารสาร บก.โดนจับ จะชิงปิดสำนักพิมพ์หรือไม่

29 มิ.ย.2565 - นายปฏิพล อภิญญาณกุล นักเขียนชื่อดัง โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Padipon Apinyankul ว่า วันนี้มีข่าวที่ทำให้เป็นห่วงเงินฟ้องร้อง จำนวน 100 ล้านขึ้นมาเล็กน้อย เป็นห่วงแทน โจทก์ 2 รายคือ บริษัท กัลฟ์ ฯ และทายาท กรมพระยาชัยนาทนเรนทร

เมื่อหลายวันก่อน (วันที่ 20 มิถุนายน 2565) สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ได้ประกาศปิดตัว วารสารฟ้าเดียวกัน โดยอ้างว่าขาดแคลนต้นฉบับ ไม่น่าเชื่อว่า ข้ออ้างการขาดแคลนต้นฉบับ จะเป็นจริง .. ทั้งๆที่ต้นฉบับแบบเท็จ ใส่ไคล ผสมนิยายและอคติ สามารถปั่นออกมาได้มากมาย ไม่จบสิ้น หรือมันเป็นเทคนิค ปัดความรับผิดชอบในคดี .. อันนี้ไม่ทราบว่าสามารถทำได้หรือไม่ ต้องสอบถามทนายดู

ส่วนในวันนี้ 29 มิถุนายน 2565 ปรากฏข่าวว่า บก.ฟ้าเดียวกัน นายธนาพล อิ๋วสกุล ถูกตำรวจ ปอท. (กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี) บุกเข้าจับกุมเพื่อตรวจค้นและยึดหนังสือที่ก่อให้เกิดความไม่สงบ บิดเบือน ใส่ร้าย ต่อความมั่นคงในประเทศ แค่การประกาศปิดตัวของ วารสารฟ้าเดียวกัน ก็ทำให้มีความเป็นห่วงอยู่แล้ว .. นี้แถมโดนจับกุม ยิ่งทำให้มีความเป็นห่วงเพิ่มขึ้นอีก

ฟ้าเดียวกัน อุตสาห์อยู่มาได้ถึง 20 ปี แรกๆก็เสนอเรื่องราวของสังคม หลังๆก็เริ่มเข้ามาเสนอเรื่องราวของสถาบันกษัตริย์ โดยกล้าระบุว่า เสนอแบบไม่เป็นกลาง เอนเอียง ใหม่ๆก็ไม่มีใครออกมาโต้แย้งตำหนิ จนเกิดอาการ “ได้ใจ” การได้ใจนำไปสู่การย่ามใจ โดยคิดว่าตนเองเป็นสื่อ ถือว่าตนเองถูกต้อง จนสามารถพิมพ์หนังสือบิดเบือนและใส่ร้ายต่อบุคคลในประวัติศาสตร์ต่าง ๆ ได้ จนในที่สุด ก็มีการฟ้องร้อง และศาลนัดไต่สวนครั้งแรก เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564

ผู้ฟ้องคือ ม.ร.ว.ปรียนันทนา รังสิต ทายาทสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ฟ้องร้อง นายณัฐพล ใจจริง ผู้เขียนวิทยานิพนธ์เท็จ และ หนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ” กับ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี” รวมผู้เกี่ยวทั้งหมด 6 คน
หนังสือดังกล่าว ถูกจัดพิมพ์เผยแพร่ซ้ำๆ โดย สำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน มีบรรณาธิการชื่อ นายธนาพล อิ๋วสกุล ทายาท กรมพระยาชัยนาทนเรนทร ฟ้องเรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท

ถัดมาไม่นาน อีกเดือนหนึ่ง คือเดือน ธันวาคม 2564 บก.ฟ้าเดียวกัน นายธนาพล อิ๋วสกุล ได้ถูกฟ้องร้องอีกครั้ง โดยนายธนาพล ได้นำเอาคำอภิปรายของ นายรังสิมันต์ โรม ในสภาฯ ที่กล่าวหา บริษัท Gulf ( บ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเม้นท์) มาแชร์เผยแพร่ ทั้งๆที่ยังไม่ได้พิสูจน์ถูกผิด บริษัท กัลฟ์ จึงฟ้อง เรียกค่าเสียหาย 50 ล้านบาท รวม 2 คดี เป็นเงินถึง 100 ล้านบาท

ยังไม่จบ หนึ่งเดือนต่อมา ข้ามมาเป็นมกราคม ปี 2565 ตำรวจได้บุกเข้าสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน ตรวจค้นยึดเอาหนังสือที่ทางสำนักพิมพ์ นำเอาคำปราศัยใส่ร้ายของแกนนำ นายอานนท์ นำภา มาพิมพ์เผยแพร่แจกจ่าย

แล้วมาถึงในวันนี้ ที่ตำรวจบุกเข้าจับกุม และยึดเอาหนังสือ "สถาบันพระมหากษัตริย์กับสังคมไทย" (คำปราศรัยของทนายอานนท์ นำภา) อีกรอบหนึ่งและแน่นอนว่า หนังสือเป็นแค่ปลายทางของกระบวนการพิมพ์เท่านั้น ..ต้องค้นหาต้นฉบับ สำเนา เอกสาร ซึ่งย่อมซุกซ่อนแอบเอาไว้ เพื่อใช้พิมพ์เผยแพร่ต่อ ในคราวถัดไป

เป็นห่วง อย่างใจจริง เป็นห่วงว่า การปิดตัวของวารสารฟ้าเดียวกัน การถูกจับของตัวบก. จะทำให้เส้นทางข้างหน้า ชิงประกาศปิดตัวสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน หรือไม่ ?

เป็นห่วงจริง ๆ .. ว่าค่าเรียกร้องของโจทก์ทั้งสอง .. ในจำนวน 100 ล้าน ทางสำนักพิมพ์ และ บก. จะเหลือจ่ายสักเท่าไร ?

นายธนาธร ละ .. จะช่วยลูกน้องไหม
หม่าม๊า ละ .. จะให้อาตี๋ ช่วยลูกน้องไหม
คำตอบ ช่างวังเวงเหลือเกิน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ออกหมายเรียก 'บิ๊กโจ๊ก' ครั้งที่ 3 หากไม่มาพบจะขอศาลอนุมัติหมายจับ

มีรายงานแจ้งว่าคณะพนักงานสอบสวนในคดีเว็ปพนันออนไลน์บีเอ็นเคมาสเตอร์ ได้ประชุมคดีและมีมติ ดำเนินการออกหมายเรียกครั้งสุดท้ายเป็นครั้งที่ 3 โดยมีการออกหมายเรียกเป็นที่เรียบร้อยแล้ววานนี้ (27 มี.ค.)

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น