รับลูกทันควัน! ม็อบ 3 นิ้ว ยื่น ส.ส.ก้าวไกล สอบศาลไม่ให้ประกันตัวแก๊งป่วนเมือง

“กลุ่ม 24 มิถุนา-เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี” ยื่นหนังสือร้อง “กมธ. พัฒนาการเมืองฯ” สอบศาลอาญาไม่ให้ประกันตัวนักกิจกรรม ด้าน “ณัฐชา” จี้ “ชวน-ผู้รับผิดชอบ” แจง ปมยึดป้ายกลุ่มผู้ยื่นหนังสือ ลั่น “สภาฯ 2 หมื่นล้าน จะทรุดลงด้วยป้าย ก็ว่ากันไป”

30 มิ.ย.2565 - ที่รัฐสภา กลุ่ม 24 มิถุนาเพื่อประชาธิปไตย-เครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี นำโดยนายอัครวินท์ สมบูรณ์ และนายสมยศ พฤษภาเกษมสุข ยื่นหนังสือต่อนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือใบปอ และน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือผักบุ้ง กลุ่มทะลุแก๊ซ

โดยนายอัครวินท์ กล่าวว่า เราเข้ามาสภาฯ เพื่อจะมายื่นข้อเรียกร้องกับถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบอกว่าเลข 112 เป็นเลขที่ไม่เหมาะสมเพราะติดอยู่ที่ป้าย จึงได้ยึดป้ายของพวกเราไป สุดท้ายเราจึงเหลือป้ายถือ 3 ใบจาก 10 ใบ โดยที่พวกเรามาวันนี้เพื่อเรียกร้องสิทธิ์ประกันตัวให้นักโทษทางการเมือง อย่างที่ทราบกันดีกว่านักโทษทางการเมืองหลายคน เพียงเพราะทำโพลแสดงความคิดเห็นและให้ประชาชนมาแสดงความคิดเห็น โดยไม่ได้แต่งเติมหรือหลบหลู่อะไรเลย ซึ่งโพลแสดงความคิดเห็นนี้ไม่ถูกใจกลุ่มผู้มีอำนาจบางกลุ่ม จึงทำให้พวกเขาถูกจับ โดยที่ศาลยังไม่ได้ตัดสินว่าผิด แต่บอกว่ามีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี รวมถึงไม่ให้ประกันตัวถึง 5 รอบ ซึ่งไม่รวมถึงกลุ่มทะลุแก๊ส โดยโพลสำรวจที่ทำให้น.ส.ณัฐนิช และน.ส.เนติพร ถูกจับเพียงเพราะเขาสำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่เกี่ยวกับขบวนเสด็จว่าสร้างความเดือดร้อนหรือไม่ ซึ่งตนมองว่าการทำโพลเป็นการออกมาใช้สิทธิ ใช้เสียง รูปแบบหนึ่ง เราต้องการเพียงแค่เสียงของประชาชน ให้รับรู้ว่า เขาคิดอะไรอยู่ และไม่ควรถูกจับด้วยซ้ำ

ด้านนายเจษฎา ศรีปลั่ง ตัวแทนกลุ่มฯ กล่าวว่า ตนจะขอยกตัวอย่างกรณีของนายสุนทร วิลาวัลย์ ผู้ต้องหาคดีบุกรุกป่า และมีการหลบหนีคดี ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะจับกุมตัวได้และศาลอาญาให้ประกันตัว แต่ในกรณีของกลุ่มทะลุแก๊ส หรือน.ส.ณัฐนิช และน.ส.เนติพร ที่มีการมารายงานตัวทุกครั้ง และไม่เคยหลบหนี ฉะนั้นจึงขอเรียกร้องไปยังกมธ.ว่า ทำไม นายสุนทรถึงได้รับการประกันตัว และขอเรียกร้องให้ทุกคนคืนสิทธิ์การประกันตัว ตนไม่อยากเห็นใครแม้จะเป็นฝ่ายตรงข้าม ต้องไปอยู่ในเรือนจำ ในฐานะผู้ที่ยังไม่ถูกพิพากษา

ขณะที่นายณัฐชา กล่าวว่า ทางกมธ.จะรับเรื่องไปพิจารณา และในวันที่ 6 ก.ค. กมธ.จะเดินทางไปที่กระทรวงยุติธรรม กรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามถึงปัญหาที่เกิดขึ้นที่เกี่ยวกับกรณีที่ผู้ต้องขังพยายามฆ่าตัวตายในเรือนจำ ซึ่งยังไม่ได้รับการชี้แจงจากรมราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือ ทางกลุ่ม 24 มิถุนาฯ และเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรี ถูกเจ้าหน้าที่สภาฯยึดป้ายไปทำให้ นายณัฐชา กล่าวก่อนรับยื่นหนังสือว่า “วันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าอับอายที่สุด ตลอดระยะเวลาที่ผมเป็นส.ส.มา นั่นคือพื้นที่ของรัฐสภา ไม่สามารถนำความคิดเห็นของประชาชนมาแสดงออกหรือยื่นหนังสือในสภาฯ แห่งนี้ได้ ซึ่งเมื่อเกิดความไม่ยุติธรรมเกิดขึ้น พวกเขาจึงได้หันหน้ามาหาส.ส. มายื่นหนังสือ แต่เมื่อถามว่าเจ้าหน้าที่สภาฯ กลับอ้างข้อบังคับหรือกฎเกณฑ์อะไรก็แล้วแต่ ผมก็ยังไม่ได้คำตอบ เพราะเจ้าหน้าที่เดินหนี

ฉะนั้น วันนี้ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตอบได้ ผมขอเรียกร้องไปยังนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งท่านต้องหาคำตอบเรื่องนี้ให้ได้ รวมถึงต้องมีผู้รับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้ เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้กับสภาฯ แห่งนี้ ซึ่งหากป้ายที่ยึดไปจะทำให้สภาฯ ทรุด หรือโทรมลงมา ผมจะไม่ว่าเลย ไม่ได้เข้าทำเนียบ ไม่ได้เข้าในศาล ผมไม่ว่า แต่ฝ่ายนิติบัญญัติควรเป็นพื้นที่ที่พูดคุยกันได้ทุกฝ่าย และนี่เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดท้ายที่ได้ทลายลงไปเรียบร้อยแล้ว

ขอเรียกร้องไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น ผอ.สำนักฯ เจ้าหน้าที่ที่ยึดป้ายไป หรือใครที่เป็นผู้คิดริเริ่มไม่ให้เข้ามาในพื้นที่สภาฯ ก็ตาม หากสภาฯ ที่สร้างมา 2 หมื่นล้านจะทรุดโทรมลงด้วยป้ายที่ถูกยึดก็ว่ากันไป อย่างไรก็ตาม ผมอยากได้คำตอบและความรับผิดชอบของผู้ที่ดูแลสภาฯ แห่งนี้ ว่าใช้หลักเกณฑ์ กฎหมาย หรือข้อบังคับอะไร ในการกีดกั้นความคิดเห็นของประชาชน และผมจะไม่นิ่งนอนใจกับเรื่องนี้จะติดตามเอาคำตอบมาให้ได้”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR