'นักวิชาการ' แนะ 'บิ๊กตู่' แยกตัวเองออกจากพปชร. รีแบรนด์ตัวเองใหม่ หากทำไม่ได้ นายกฯชื่อ'แพทองธาร'

ประยุทธ์

'อ.หริรักษ์'แนะ'บิ๊กตู่' แยกตัวเองออกจากพปชร.ให้ได้และต้องไม่มี 3 ป. จะต้อง rebrand ตัวเองใหม่ จึงจะพอมีหวังที่จะเป็นนายกฯได้อีก 1 สมัย หากทำไม่ได้ เตรียมทำใจยอมรับนายกฯที่ชื่อ'แพทองธาร' จะพยายามนำพ่อกลับบ้านโดยไม่ห้องขัง และอาจทำให้เกิดสงครามกลางเมือง

6 ก.ค.2565 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวมีเนื้อหาดังนี้

ไม่น่าแปลกใจนัก ที่ผลสำรวจล่าสุดของนิด้าโพลออกมาว่า คะแนนนิยมของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา สำหรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเคยอยู่อันดับ 1 หล่นลงไปอยู่อันดับที่ 4 ได้เพียงร้อยละ 11.68 ในขณะที่คะแนนนิยมของคุณอุ๊งอิ๊งมาเป็นอันดับ 1 ได้ถึงร้อยละ 25.28 มากกว่าพลเอกประยุทธ์ถึงกว่า 2 เท่า และอันดับ 2 คือยังหาคนเหมาะสมไม่ได้มีผู้ตอบร้อยละ 18.68 ซึ่งก็มากกว่าพลเอก ประยุทธ์เช่นกัน

ที่น่าแปลกใจก็คือ ผู้ที่ระบุว่ายังหาคนเหมาะสมไม่ได้มีมากเป็นอันดับ 2 นี่แหละ เพราะนั่นแสดงว่าผลสำรวจของนิด้าโพลครั้งนี้ชี้ว่าคนส่วนใหญ่ตัดสินใจแล้วว่าต้องการให้คุณอุ๊งอิ๊งเป็นนายกรัฐมนตรี

หากผลสำรวจครั้งนี้เป็นตัวแทนของประชากรทั้งประเทศได้จริง แสดงว่าประชาชนที่เคยต้องฝืนใจเลือกพรรคพลังประชารัฐเพื่อไม่ต้องการให้คุณทักษิณกลับมามีอำนาจอีก เขาจะไม่เลือกพรรคพลังประชารัฐอีกแล้วและยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใด ผู้ที่ยังนิยมพลเอก ประยุทธ์อย่างเหนียวแน่นมีเหลืออยู่เพียงร้อยละ 11.68 เท่านั้น และทั้งหมดน่าจะเป็นผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ขึ้นไป

เมื่อเป็นเช่นนี้ พรรคพลังประชารัฐและพลเอกประยุทธ์จะทำอย่างไรเพื่อเรียกคะแนนนิยมกลับมา นี่เป็นคำถามที่ผู้สื่อข่าวทั้งหลายยิงใส่ทั้งพลเอก ประยุทธ์และพลเอกประวิตร แต่ก็ยังไม่ได้คำตอบที่เป็นรูปธรรมชัดเจน แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าทั้งพลเอก ประยุทธ์และพลเอก ประวิตร ไม่ได้หวั่นไหวต่อผลการสำรวจของนิด้าโพลครั้งนี้ เพราะได้มีการแบ่งความรับผิดชอบและมอบหมายให้ผู้บริหารพรรคบางคนให้กำกับดูแลการเลือกตั้งแต่ละภาคเรียบร้อยแล้ว แต่นั่นก็ไม่ได้เป็นการตอบคำถามว่าจะเรียกคะแนนนิยมกลับมาได้อย่างไรอยู่ดี

เชื่อว่าพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชาจะรอดพ้นจากการอภิปรายและลงมติไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านที่จะมีขึ้นในเดือนนี้เพราะยังไม่เห็นว่าพรรคฝ่ายค้านจะมีหมัดเด็ดอะไรมาล้มพลเอก ประยุทธ์ได้ และภายในพรรคร่วมรัฐบาลเองก็คงไม่มีใครอยากเสี่ยงกับการต้องลงไปเป็นฝ่ายค้านในขณะนี้ ส่วนพรรคเล็กที่มีปัญหาก็คงมีเพียงพรรคเศรษฐกิจไทยซึ่งแม้จะมีการแตกแถวบ้างแต่ไม่น่าจะมีมากพอที่จะล้มพลเอก ประยุทธ์ได้แต่การจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัยนี่สิ ยากยิ่งกว่าเข็นครกขึ้นภูเขา

หากพลเอก ประยุทธ์รอดพ้นจากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และยังต้องการเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย พลเอก ประยุทธ์จะต้องแยกตัวเองออกจากพรรคพลังประชารัฐให้ได้ และต้องไม่มี 3 ป อีกต่อไป เท่านั้นยังไม่พอ พลเอก ประยุทธ์จะต้อง rebrand ตัวเอง เปลี่ยนบุคคลิก วิธีพูด วิธีคิด วิธีการทำงานเสียใหม่ จึงจะพอมีหวังที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้อีก 1 สมัย เพราะหากคนกลุ่มที่ยังหาคนเหมาะสมมาเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ได้ซึ่งมีร้อยละ 18.68 หันกลับมาเลือกพลเอกประยุทธ์ รวมกับคะแนนนิยมที่ยังคงเหลืออยู่ ก็จะสามารถเอาชนะพรรคเพื่อไทยและคุณอุ๊งอิ๊งได้

อย่างไรก็ดี อุปสรรคใหญ่คือการแยกออกจากพรรคพลังประชารัฐ และการ rebrand ตัวเองของพลเอก ประยุทธ์ที่เป็นเรื่องยากมากกระทั่งเป็นไปไม่ได้ และหากทำไม่ได้ เราก็เตรียมทำใจยอมรับการมีนายกรัฐมนตรีที่ชื่อ แพทองธาร ชินวัตร ที่มีคุณทักษิณ ชินวัตร อยู่เบื้องหลังได้เลย นอกเสียจากว่าจะมีพรรคอื่นที่เป็นทางเลือกใหม่ที่มีทุนสนับสนุนเพียงพอ ที่ไม่ได้มาจากกลุ่มธุรกิจใดๆ และมี candidate นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและดูดี ไม่แน่ว่าพรรคการเมืองเกิดใหม่ในระยะนี้จะมี candidate นายกรัฐมนตรีคนใหม่ที่น่าสนใจหรือไม่

หากคุณอุ๊งอิ๊งได้เป็นนายกรัฐมนตรีแบบ landslide จะมีความพยายามนำพ่อกลับบ้านโดยไม่ต้องเดินเข้าห้องขัง ซึ่งวิธีเดียวที่จะทำแบบนั้นได้ก็คือ การออกพ.ร.บ.นิรโทษกรรมสุดซอยเหมาเข่ง ซึ่งเสี่ยงอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความไม่สงบตามมา กระทั่งอาจทำให้เกิดสงครามกลางเมืองได้ แต่พวกเขาก็ยังคงจะทำ เพราะนั่นคือเป้าหมายหลักของการเข้ามาเป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทย

ดูจากการเลือกคนเพื่อให้รางวัล Tony Woodsome Awards และ คิดเคลื่อนไทย Awards ก็พอจะรู้ว่าพวกเขาคิดอะไรกันอยู่ เช่นนี้แล้ว ผู้ที่ต้องการให้คุณอุ๊งอิ๊งได้เป็นนายกรัฐมนตรี จะไม่มีใครเปลี่ยนใจบ้างหรือ ยังไม่เข็ดกันอีกหรือ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ อิ๊งค์ขึงขังบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาดจัดการยาเสพติด

นายกฯ มอบรางวัลชนะเลิศสื่อสาร สร้างสรรค์รู้เท่าทันยาบ้า ชี้ปัญหายาเสพติดงานใหญ่ ทุกส่วนต้องช่วยกัน บอก ไม่เสียแค่สุขภาพ แต่เสียหายระดับประเทศ ลั่นบังคับใช้กฎหมายเด็ดขาด

ผู้ว่าฯธปท.จบจากที่ไหน 'นักวิชาการ' แนะดูคลิปแล้วจะตัดสินได้เองว่าสมควรเชื่อใคร

รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดีฝ่ายบริหารบุคคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า s