'ส.ว.สมชาย' ร่อนจดหมายเปิดผนึกชูแนวทางแก้ปัญหาสุญญากาศกัญชาเสรี

17 ก.ค. 2565 – นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ร่อนจดหมายเปิดผนึกกราบเรียนนายกรัฐมนตรี รมต และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอเสนอแนวทางสายกลางเพื่อแก้ไขปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรีที่พบว่า มีการจำหน่ายอย่างมากทั่วประเทศ ไม่มีมาตรการกฎหมายและทางการบริหารที่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เกิดปัญหาต่อสังคม และเยาวชนตามมามากในขณะนี้

จึงเรียนเสนอแนวทางแก้ไขเชิงบริหารในการแก้ไขเพิ่มเติมประกาศกระทรวงสาธารณสุข คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด และ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เพื่อแก้ไขเชิงบริหารและข้อกฎหมายในวาระเร่งด่วน ก่อนที่พระราชบัญญัตติกัญชากัญชง พศ จะพิจารณาเสร็จสิ้นในชั้น สส และสว ดังนี้ครับ

15 ข้อเสนอแก้ปัญหาสูญญากาศกัญชาเสรีโดยใช้แนวทางประเทศเนธอร์แลนด์เป็นต้นแบบ ดังนี้

1.การใช้กัญชาต้องไม่ให้เกิดการรบกวนต่อสาธารณะ

2.ห้ามจำหน่ายในเด็กต่ำกว่า 18 หรือ 20 ปี

3.ห้ามการโฆษณาใด ๆ ทุกประเภท ทั้งในสื่อออนไลน์วิทยุโทรทัศน์ และตามป้ายโฆษณาต่าง ๆ ทั่วไป และห้ามการจำหน่ายทางออนไลน์

4.ห้ามจำหน่ายกัญชาในประมาณเกิน 15 กรัมต่อ 1 ครั้ง กรณีถ้าจำหน่ายเกิน 5 กรัม จะไม่ดำเนินคดีอาญา แต่มีการยึดของกลาง และถ้ามีการกระทำความผิดดังกล่าว ครั้งที่ 1 มีการปรับ 75 ยูโร หรือประมาณ 2,700 บาท หากมีการกระทำผิดซ้ำ ก็จะมีการบันทึกโทษและปรับเพิ่มขึ้นอีก

5.ร้านจำหน่ายกัญชาจะต้องได้รับใบอนุญาตจากหน่วยงานรัฐและหรือหน่วยงานท้องถิ่นและมีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากมีการละเมิดจะต้องมียึดใบอนุญาต และมีความผิดอาญา

6.การครอบครองกัญชา ถ้าผู้ใดครอบครองกัญชาเกิน 30 กรัม มีโทษคดีอาญา โดยในประเทศเนเธอร์แลนด์มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 16,750 ยูโร หรือประมาณ 6 แสนบาท

7.อนุญาตให้ปลูกกัญชาในครัวเรือนได้สำหรับประชาชนไม่เกิน 5 ต้น แต่จะต้องมีระบบปิดหรือระบบที่ป้องกันมิดชิดมิให้เด็กเข้าถึง
ห้ามประชาชนใช้ในการจำหน่าย แต่ใช้เพื่อการรักษาหรือเพื่อสันทนาการอยู่ในบ้านได้ ต้องมีระบบป้องกันเด็ก ต้องมีระบบควบคุมและมีระบบตรวจสอบได้ ถ้าปลูกเกินเป็นต้นที่ 6 ที่ 7 จะต้องตัดทำลาย และการตัดทำลายจะต้องแจ้งให้กับหน่วยทางการแพทย์ หรือหน่วยราชการทราบหากกระทำความผิดมีโทษจำคุกเกินไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 6,7000 ยูโร หรือประมาณ 2.5 ล้านบาท

8. อนุญาตให้ร้านจำหน่ายกัญชาเฉพาะผู้ป่วย หรือผู้ที่มีถิ่นพำนักในประเทศ หรือนักท่องเที่ยว แต่ต้องมีพาสปอร์ต มีวีซ่า มีการลงทะเบียนนักท่องเที่ยว

9.ที่ตั้งร้านค้ากัญชาทั้งหมดจะะต้องห่างจากโรงเรียน มหาวิทยาลัย เกิน 350 เมตร

10. กัญชาที่มีสาร THC เกิน 15% ถือว่าเป็นยาเสพติดรุนแรงมีความผิดอาญาร้ายแรง

11.การปลูกกัญชาเชิงพาณิชย์ทุกประเภทต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานของรัฐ มีกฎระเบียบและการควบคุมที่ชัดเจน

12.การใช้กัญชาทางการแพทย์สามารถทำได้ โดยการอนุญาตจากแพทย์แผนปัจจุบันแผน แพทย์แผนไทย และทุกประเภท โดยเขียนใบสั่งยา หรือจ่ายยาไปที่ร้านขายยาแผนปัจุบันหรือแผนโบราณได้

13. การนำเข้า – ส่งออกกัญชาจะต้องได้อนุญาตทางการแพทย์ เศรษฐกิจ อุตสาหกรรมต้องฃอนุญาตเท่านั้น

14.ต้องมีการควบคุมคุณภาพของกัญชาทางการแพทย์ให้ปราศจากยาฆ่าแมลงและสารเคมีตกค้างเพราะยาฆ่าแมลงและ
สารเคมีทำอันตรายต่อผู้เสพในระยะยาว

15. ขอให้องค์การของรัฐ เช่น องค์การเภสัชกรรมต่าง ๆ เข้าเป็นดูแลการปลูก การกระจายสินค้า การผลิต จำหน่าย เพื่อป้องกันการรั่วไหลของกัญชาหมายเหตุ เป็นการปรับใช้ตามประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นต้นแบบ

จึงเรียนมาเพื่อพิจารณา

สมชาย แสวงการ

สมาชิกวุฒิสภา

อดีตประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญและผู้นำเสนอแก้ไข พรบ. ยาเสพติดให้โทษเพื่อนำกัญชามาใช้รักษาทางการแพทย์ 2562
17 กค 2565

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งานเข้า! สว.สมชาย จี้ ปปช. สอบ ‘นายกฯ-รมว.ยธ.-กรมคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ พักโทษ

‘สมชาย’ จี้ ป.ป.ช. ไต่สวน ปม. ‘นายกฯ -รมต.ยุติธรรม-กรมควบคุมประพฤติ’ เอื้อ ‘ทักษิณ’ รักษาโรงพยาบาลตำรวจและพักโทษที่บ้าน พร้อมทัวร์เชียงใหม่ ถามย้ำป่วยจริงหรือไม่ มองอาจเกิดวิกฤติศรัทธาทำให้การเมืองตกต่ำลง

ทุบสถิติโลก! 'เศรษฐา' นายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทุบสถิติโลก เป็นนายกฯ 6 เดือน บินนอก 16 ประเทศ 52 วัน ใน 176 วัน คิดเป็น 30% ของการทำงาน ผลงานมีมั้ย แมงโม้ บินไปบินมา"

สอบตกทุกข้อ! ยก 10 นโยบายประเมินผลงาน 6 เดือน 'รัฐบาลเศรษฐา'

จากการประเมินผลงานรัฐบาล6เดือนโดยพิจารณาตรวจดูจากการทำงานในประเทศ การเดินทางไปราชการในประเทศและ การเดินทางไปต่างประเทศมากที่สุดในบรรดานายกรัฐมนตรีไทยที่เคยมีมา 6เดือน16ประเทศ

'แก้วสรร' ร่อนจม.เปิดผนึกถึง ป.ป.ช.ชี้ช่องสอบการพักโทษทักษิณผิดกฎหมาย!

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ ได้ทำจดหมายเปิดผนึกถึงสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.)