เปิดเสรีเต็มสตรีม! ให้คู่รักทุกเพศทุกเชื้อชาติจดทะเบียนในไทยได้

กมธ.ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิตเผยเปิดกว้างคู่รักต่างชาติจดทะเบียนในไทยได้ อ้างหวังผลประโยชน์ทั้งเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

27 ก.ค.2565 - น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต (ฉบับที่…) พ.ศ. … แถลงผลการประชุมว่าคณะ กมธ.พิจารณามาตรา 8 ประเด็นเกี่ยวกับสัญชาติ โดย กมธ.ยึดถือเรื่องความแตกต่างหลากหลายในทุกมิติ จากเดิมมาตรา 8 กำหนดว่า การจดทะเบียนจะทำได้ต่อเมื่อทั้งสองคนต้องมีสัญชาติไทย หรือฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมีสัญชาติไทย ในส่วนนี้ กมธ.มีมติให้ตัดออกทั้งมาตรา เพื่อเปิดกว้างให้ชาวต่างชาติมาจดทะเบียนในประเทศไทยได้ ซึ่งจะได้ประโยชน์เรื่องเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวอีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ในประเด็นดังกล่าว มีการสงวนความเห็นในชั้นกฤษฎีกา เนื่องจากมีความเป็นห่วงเรื่องศาสนา และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แต่ท้ายที่สุดวันนี้ กมธ.ได้มีมติเป็นที่เรียบร้อย

“เพื่อความเท่าเทียม กมธ.เปิดกว้างให้สามารถทำได้เช่นเดียวกับชายหญิงต่างชาติที่มาสมรสในประเทศไทยได้ ทั้งนี้ กมธ.จะพิจารณาให้แล้วเสร็จก่อนปิดสมัยประชุมสภาคือวันที่ 18 ก.ย.นี้ ทั้งร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ.คู่สมรสเพื่อส่งให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป” น.ส.ธณิกานต์ กล่าว

ขณะที่ นายชานันท์ ยอดหงส์ โฆษกคณะ กมธ.กล่าวว่า กมธ.ให้ความสำคัญว่าร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ จะต้องมีการปรับเพื่อให้ทุกคนได้รับสิทธิอย่างเท่าเทียม เบื้องต้น ร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตอาจทำให้คนรักเพศเดียวกัน และต่างเพศยังไม่สามารถเข้าถึงสิทธิได้อย่างเต็มที่ จึงมีความพยายามปรับให้เท่าเทียมในชั้น กมธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่นหนังสือจี้ถก 'กาสิโนคอมเพล็กซ์' ให้รอบด้าน

เครือข่ายประชาสังคมฯ ยื่น กมธ.วิสามัญสถานบันเทิงครบวงจร หวังสภาพิจารณาอย่างรอบด้าน ลั่นคนเสียผลประโยชน์ที่แท้จริงคือ ปชช. ด้าน 'จักรพล' ย้ำ กิดการจ้างงานแน่

รวบชายต่างชาติลอบสอนโยคะอนาจาร พบเป็นยูทูบเบอร์ดัง ผู้ติดตามกว่า 18 ล้านคน

ฝ่ายปกครองอำเภอพะงัน บูรณาการหน่วยงานความมั่นคง ร่วมจับกุมหนุ่มวัยกลางคนชาวโปแลนด์ไม่มีใบอนุญาตทำงาน ลักลอบสอนโยคะ สุ่มเสี่ยงอนาจารทางเพศ พบเป็นยูทูบเบอร์ดังมีผู้ติดตามมากกว่า 18 ล้านคน

ชาวบ้านหลายร้อย รวมตัวที่ 'หาดยามู' ทวงคืนที่หาดสาธารณะ

จากกรณีชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงเป็นประเด็นในสังคม ที่ส่วนใหญ่รับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจึงนัดรวมตัวกันที่บริเวณชายหาดยามู

'ยุทธพงศ์' แจงยิบเบรกงบจัดซื้อ ฮ.ดับเพลิง ปภ. 950 ล้าน!

'ยุทธพงศ์' เผย เหตุ อนุกมธ.งบ67 ตัดงบจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ดับเพลิงรัสเซียมูลค่า 950 ล้านของ ปภ. ชี้ราคาจริงไม่ถึง 500 ล้าน ไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน ไม่มีที่จอด ซื้อมายังไม่เคยใช้ดับเพลิงใน กทม.จริง

'ธนาธร' เมินเสียงค้านร่วมประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพ

'ธนาธร' เข้าประชุม กมธ.ถ่ายโอนทรัพย์สินกองทัพฯ หวัง โอนรายได้เข้าคลัง ปั้นกองทัพสมัยใหม่ ยันไม่ได้ปูทางหวนคืนการเมือง เมินคนค้านนั่งกรรมาธิการ ชี้ไม่เคยมีปัญหา