'นักวิชาการ' ฟันธงความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน จะเปลี่ยนไปตลอดกาล เตือนชาวไทยควรรักษาจุดยืนไม่เลือกข้าง

'ดร.ปิติ' ฟันธงความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน จะต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล แนะชาวไทยควรรักษาจุดยืนไม่เลือกข้าง เราเลือกได้ข้างเดียวคือข้างรักษาผลประโยชน์ของไทย เตือนโลกออนไลน์อย่าบูลลี่ ชี้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ใช่การเชียร์มวย

3ส.ค.2565- รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม อาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ภายหลัง แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงไทเป ของไต้หวัน ในช่วงค่ำวันอังคาร ว่า

ความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน จะต้องเปลี่ยนไปตลอดกาล
.
"การเดินทางเยือนไต้หวันของนาง Pelosi คือการ ทำลายล้างรากฐานทางการเมืองของความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน และเป็นการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดต่อกองกำลังแบ่งแยกดินแดนไต้หวัน"
.
ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์ประนาม โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ + รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม + คณะกรรมการกลางสภาประชาชนจีน + คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนว่าด้วยกิจการไต้หวัน + คณะกรรมการกิจการต่างประเทศของสภาที่ปรึกษาทางการเมือง
.
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน Xie Feng เรียก เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำกรุงปักกิ่ง Nicholas Burns เข้าพบ เพื่อ แสดงความไม่เห็นด้วยต่อการเยือนไต้หวันของ Pelosi และกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นสิ่งเลวร้ายมากและผลที่ตามมานั้นร้ายแรงมาก ฝ่ายจีนจะไม่นั่งเฉยๆ
.
กลาโหมจีน เตรียมการซ้อมรบด้วยอาวุธจริง 6 จุด รอบเกาะไต้หวัน ตลอด 4-7 สิงหาคม
.
สิ่งที่ พวกเราชาวไทย ควรทำคือ รักษาจุดยืน ไม่เลือกข้าง ไม่ว่าจะเป็น ข้างจีน ข้างสหรัฐ หรือข้างไต้หวัน เราเลือกได้ข้างเดียวคือ ข้างรักษาผลประโยชน์ของไทย เราต้อง monitor สถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะเรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกฝ่าย และหากเกิดปัญหารุนแรง ไทยเราเองก็จะสูญเสียในหลายมิติ
.
คนไทยต้องอย่าขัดแย้ง bully กันเองโดยเฉพาะในโลก online เพราะการเมืองความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไม่ใช่การเชียร์มวย และเราต้องไม่เป็นแฟนกีฬาบ้าคลั่ง (hooligans)

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อาจารย์จุฬาฯ เผย 3 เหตุผลไม่ร่วมลงชื่อในแถลงการณ์นักเศรษฐศาสตร์ค้านแจกเงินดิจิทัล

ดร.ปิติ ศรีแสงนาม คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ผ่านเฟสบุ๊กแสดงความคิดเห็นถึงกรณีที่ 99 นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ ออกแถลงการณ์เรียกร้อง ให้รัฐบาลยกเลิกนโยบายแจก

จดไว้กันลืม! อ.จุฬาฯ บันทึกนโยบาย 14 ข้อ 'ก้าวไกล-เพื่อไทย' หากเป็นรัฐบาล รอดูทำได้แค่ไหน

รศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผู้อำนวยการศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ และอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ประเทศไทยกำลังจะเปลี่ยนไป ตลอดกาล หาก ก้าวไกล+เพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะได้สิ่งเหล่านี้ (ผมเป็นคนขี้ลืม เลยขอจดเอาไว้ก่อน)