'หมู่บ้านเสื้อแดง' ปกป้องมาตรา 112 'อานนท์' ลั่นจงรักภักดีอยู่ในสายเลือด

6 พ.ย.2564 - นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย กล่าวว่าชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ประโยคเหล่านี้เราได้ยินกันมาตั้งแต่เราจำความได้ อย่าพยายามเติมเชื้อเพลิงให้คนไทยต้องแตกแยกทางความคิด ไม่ว่าคุณจะพยายามมากแค่ไหนก็ไม่มีวันสำเร็จ แผ่นดินที่เราเกิดและเป็นไทยได้ทุกวันนี้ก็เพราะพระมหากษัตริย์ ที่ท่านได้เสียสละเลือดเนื้อเพื่อปกป้องผืนแผ่นดินไทย สิ่งที่เราควรตระหนักคือความจงรักภักดีต่อสถาบัน ประเทศไทยควรรักษาไว้ซึ่งมาตรา 112 เพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ให้ใครมาย่ำยีจิตใจของประชาชนชาวไทยได้

"คนรุ่นหลังอย่างผมไม่จำเป็นต้องถูกซื้อตัว ความจงรักภักดีมันอยู่ในสายเลือดไม่จำเป็นต้องป้อนกล้วยแล้วถึงจะขยับ โปรดอย่าเอาตัวตนของคุณมาชี้วัดคุณค่าของความเป็นคน ผมพยายามเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงประเด็นเหล่านี้ ไม่อยากพาดพิงถึงใคร เพราะที่ผ่านมาหลายคนคงรู้สึก กระอักกระอ่วนกันพอสมควรกับพฤติกรรมของคนรุ่นลูกหลานที่มีแนวความคิดที่เปลี่ยนไป การกล้าแสดงออกเป็นสิ่งที่ดีแต่บางครั้งก็ดูไม่เหมาะสม คำพูดเป็นนายก็ต่อเมื่อเราลั่นวาจาออกไป อย่าเห็นเป็นเรื่องคะนองปาก เพราะเรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรพูดจาพาดพิง เห็นผู้ใหญ่หลายคนแสดงความกังวลก็ตักเตือนกันไปก็กลับถูกมองเป็นไดโนเสาร์ บ้างก็ถูกมองว่าเป็นสลิ่ม เพราะโลกของเรามันหมุนเร็วเกินไปจนบางครั้งเราเองก็ตามไม่ทัน"นายอานนท์ กล่าว

ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง กล่าวต่อว่าถึงคำตอบจะออกมาในรูปแบบใดคนที่มีความคิดเห็นต่างก็ไม่ยอมรับกันอยู่ดี ลายคนคงเคยได้ยินได้ฟัง ถึงการต่อสู้ในรูปแบบเชิงสัญลักษณ์ของ “หมู่บ้านเสื้อแดงเพื่อประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข” ที่มีการปักหมุดและขยับขยายจากหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และกลายเป็นจังหวัด และขยับขยายไปครึ่งค่อนประเทศทั่วทุกภูมิภาค ที่ผ่านมาตนเดินสายควบคู่ไปกับการส่งเสริมอาชีพรับรู้และสัมผัสกับความจริง ที่บางครั้งคนธรรมดาอย่างเราๆ ก็ยังสามารถช่วยเหลือเพื่อนพ้องน้องพี่อะไรได้ ไม่มากก็น้อย

ที่ผ่านมาตนไม่ได้ต้องการเรียกร้องตำแหน่ง หรือสู้แล้วรวยแล้วปิดตัวเองหนีหายไปไหน ยังคงสนับสนุนอาชีพโดยเฉพาะการเพาะเห็ดที่ตนเคยมีความรู้มาบ้างก็สามารถถ่ายทอดให้กับมวลชนได้มีอาชีพเสริม แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายไปได้บ้างไม่มากก็น้อย

นายอานนท์ กล่าวต่อว่า ถ้าหากการออกมาแสดงจุดยืนว่าเรารักสถาบัน คำพูดไม่กี่คำ แต่ทำไมคนบางคนกลับพยายามตีความหมายกันไปต่างๆ นานา เรารักพระองค์ท่าน มันไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่หรือต้องถูกใครมาบังคับ เราคือคนไทยการจะรักชาติ รักแผ่นดิน มันไม่ใช่เรื่องแปลกตรงไหน เรายอมที่จะเป็น “เสื้อแดงรักษาพระองค์” ยังดีกว่าคนที่มีความคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

'ศักดิ์เจียม' คอนเฟิร์ม 'ทักษิณ-เพื่อไทย' คิดแต่เรื่องตัวเอง ได้แล้วอย่างอื่นไม่สน

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ปัจจุบันลี้ภัยที่ประเทศ