'ดร.กิตติธัช' แฉวิชามาร 3 นิ้วปั่นกระแสเหยียดคนอีสาน #คลับเฮ้าส์toxic พุ่งติดเทรนด์ทวิตเตอร์

6 พ.ย.2564 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีที่มีการพูดคุยในแอปพลิเคชันคลับเฮ้าส์โดยมีการแสดงทัศนคติดูถูก เหยียดหยามประชาชนในภาคอีสาน จนเกิดกระแสติดแฮชแท็ก #คลับเฮ้าส์toxic เหยียดคนอีสาน พุ่งติดเทรนด์อันดับ 1 ทวิตเตอร์

โดย ดร.กิตติธัช ระบุว่า มุกการปั่นกระแส #เหยียดคนอีสาน เพื่อหวังประโยชน์ทางการเมืองจากคนอีสาน ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่มันถูกใช้มามีมาตั้งแต่ปี 6-7 ปีที่แล้วนะครับ และวิธีการก็จะคล้ายเดิมคือ ปั่นให้เกิดความเกลียดชังระหว่างภูมิภาค เหนือ-ใต้ อีสาน-กรุงเทพ โดยสร้างตัวละครเหรือเพจให้เป็นคนที่พวกเขาต้องการทำลายภาพลักษณ์ให้ดูแย่ดูชั่วร้าย

แล้วก็จะให้สื่อและนักวิชาการกลุ่มหนึ่งเอาไปขยายผล เพื่อบอกว่ามีการเหยียดในสังคม คนมองคนไม่เท่าเทียมกัน เป็นผลการกระทำจากรัฐไทย บลาๆๆๆ

จากนั้นก็จะมีบุคคลมาเกาะกระแส ทำตัวเป็น "ฮีโร่" ปกป้องคนที่คนเหยียด แล้วก็เริ่มต้นพล่ามความเท่าเทียม คนเท่ากัน บลาๆๆ (ทั้งที่พวกตัวเองทั้งนั้นที่เป็นคนปั่นกระแสการเหยียดขึ้นมาเอง)

ตัวเอย่างเพจที่ทำปฏิบัติการ IO แบบนี้ตอนนั้น เช่น หยุดดัดจริตฯ , คุณหญิงแม่ , คนดีต้องมีที่ยืน , กองทัพประชาชนล้มล้างระบอบทักษิณ (เพจเจ๊อ๋อย) และคนพวกนี้พอโดนจับได้ว่าทำปฏิบัติการ IO เพื่อปั่นกระแสความเกลียดชังระหว่างคนไทยด้วยกัน ก็จะอ้างว่าคนทำเพื่อ Satire หรือ Parody นั้น

แต่ประเด็นคือ มุก Satire หรือ Parody ในต่างประเทศ เค้าทำเอาฮาหรือประชดแบบให้เห็นชัดๆ ไม่ใช่ทำเพื่อให้คนเกลียดชังกัน (อย่าเอาไปทำให้ยุโรปหรืออเมริกานะครับ ไม่งั้นพวกคุณโดนคุกแน่นอน) #คลับเฮ้าส์toxic

ดร.กิตติธัช โพสต์เฟซบุ๊กอีกว่า กรณีมีกลุ่มคนเข้า Clubhouse แล้วไปปั่นกระแสเหยียดคนอีสาน โดยใช้คำพูดดูถูกปลุกปั่นอารมณ์ให้คนอีสานรู้สึกเจ็บแค้น เริ่มเห็นภาพชัดขึ้น 1. มีการเข้าไปพูดปั่นในคลับเฮ้าส์ 2. ปั่นแฮชแทคในทวิตเตอร์ #คลับเฮ้าส์toxic 3. สื่อในเครือข่าย ออกมารับลูกกระแสดังกล่าว 4. พรรคการเมืองออกมาขยับตัว สร้างภาพตัวเองเป็นผู้เชิดชูความเท่าเทียม ปกป้องคนอีสาน

แถมยังมีเพจที่ไปขุดมาว่ากลุ่มคนที่ไปปั่นใน clubhouse เป็นใคร สุดท้ายโป๊ะแตกว่า คนปั่นเป็นคนอีสานเองและเป็นฝั่งต่อต้านรัฐที่ชอบอ้างประชาธิปไตยและความเท่าเทียมเองนี่แหละ

พอใกล้เลือกตั้ง กลยุทธสกปรกก็ออกมาเรื่อยๆ กลยุทธที่หากินกับการแบ่งแยกผู้คน ทำให้คนรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ แล้วตัวเองจะได้แกล้งเข้ามาเป็นฮีโร่ผู้ผดุงความยุติธรรม ปกป้องมวลชนแบบนี้ หากเป็นสัก 4-5 ปีก่อนก็คงพอใช้ได้

แต่วันนี้กระแสโซเชียลมันเริ่มทันกันแล้ว หากยังหวังว่าวิธีการสกปรกๆ แบบนี้จะยังใช้ได้อีก เท่ากับคุณดูถูกประชาชนคนไทยมากเกินไปนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ดร.กิตติธัช’ เตือนอย่าปลุกบรรยากาศแบบ  6 ตุลา ปล่อย จนท.ดำเนินตามหลักกม.

บรรยากาศแบบ 6 ตุลาคม ไม่ได้ให้อะไรกับสังคม มีแต่บาดแผลและความเจ็บปวด ภาพลักษณ์ของสถาบันฯ ก็ถูกทำให้แย่ลง

'นักวิชาการ' ยกเคส 'เก็ต-ชินภัสร์' ไขก๊อกรทสช.กระตุกฝ่ายอนุรักษ์ ระเบิดหลายลูกรอปะทุ

'ดร.กิตติธัช' ชี้มีนักการเมืองรุ่นใหม่อีกหลายคนใน'รทสช.' ที่คิดไม่ต่างจาก 'เก็ต-ชินภัสร์' เตือนระเบิดหลายลูกรอวันที่จะปะทุ เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมากสำหรับฝ่าย'อนุรักษ์นิยม'

ลากไส้แก๊งปั่นเลิกบังคับแปรอักษร 'งานบอลจตุรมิตร' เล่นใหญ่หวังผลการเมืองระยะยาว

ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า ดูมีความพยายามดีนะครับ ในระหว่างที่ 4 โรงเรียนเขาสนุกกับการแข่งขันฟุตบอล ร้องเพลงเชียร์

‘ดร.กิตติธัช’ ยกศาลสั่งจำคุก ‘ปริญญ์’ คดีตัวอย่างเตือนสติยับยั้งชั่งใจ

ดร.กิตติธัช ยกคดี'ปริญญ์' เป็นคดีตัวอย่าง ที่ทำให้หลายคนต้องยับยั้งชั่งใจและระวังตัวให้มากขึ้นกับการกระทำอะไรที่อาจจะไปละเมิดผู้อื่น

‘ดร.กิตติธัช’ ย้ำบล็อกเชนไม่เหมาะ นำมาแจกเงินดิจิตัล 10,000 บาท

ดร.กิตติธัชยืนยันคำเดิม Blockchain ไม่เหมาะสำหรับนำมาแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ประชากรจำนวนกว่า 50 ล้านคน มันมีการรับส่งข้อมูลที่เยอะเกินไ