องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เน้นชู 'ผู้นำ...กับการปราบโกง' นัดรวมพลัง 6 ก.ย.นี้

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ เน้นชู 'ผู้นำ...กับการปราบโกง' พร้อมนำเทคโนโลยีดิจิทัล เครื่องมือจับคอร์รัปชัน ACT Ai กระตุ้นคนไทยร่วมแสดงพลังตื่นรู้สู้โกง นัดรวมพลัง 6 ก.ย.นี้

12ส.ค.2565- นายวิเชียร พงศธร ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) หรือ ACT เปิดเผยถึงการจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2565 ว่า ในทุกปีกำหนดให้วันที่ 6 กันยายน เป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน โดยในปีนี้ ACT ร่วมกับองค์กรสมาชิก จัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันภายใต้แนวคิด “ผู้นำ...กับการปราบโกง” โดยให้ความเห็นว่า ผู้นำ คือ คนสำคัญที่สุดที่มีบทบาทในการปราบคอร์รัปชันทุกรูปแบบ ต้องกล้าตัดสินใจ กล้าทำเป็นตัวอย่าง สร้างความโปร่งใส ไร้คอร์รัปชันในทุกที่ และ สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ใต้บังคับบัญชาในทุกระดับชั้นมาร่วมกันต้านโกง ขณะเดียวกันประชาชนคือพลังสำคัญที่จะทำให้การต่อต้านคอร์รัปชันเกิดขึ้นจริง ในทุกระดับ ผู้นำสามารถนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการต่อต้านการโกง ได้แก่ ACT Ai ที่องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ พัฒนาแพลตฟอร์มนี้ขึ้น เพื่อเป็นอาวุธให้กับผู้นำในการเปิดเผยข้อมูลเพื่อสร้างความโปร่งใส และประชาชนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการตรวจสอบการคอร์รัปชันและปราบโกงไปด้วยกัน

นายวิเชียร กล่าวว่า ในวันที่ 6 กันยายน ซึ่งเป็นวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2565 นี้ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ มีการเปิดพื้นที่ให้ผู้นำทุกระดับที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานต่อต้านคอร์รัปชัน มาร่วมสะท้อนแนวคิดที่จะต้องนำไปสู่แนวปฏิบัติในการต้านโกง โดยเวทีหลัก ซึ่งจะมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. พร้อมผู้นำระดับจังหวัด และท้องถิ่นจะมาร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนแนวคิด “ผู้นำ...กับ การปราบโกง” โดยใช้ สถานีกลางบางซื่อ กรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่แสดงพลังและสร้างโอกาสความร่วมมือ ในการต่อต้านคอร์รัปชัน ตั้งแต่เวลา 07:30-11:00 น.

องค์การต่อต้านคอร์รัปชันฯ จะมีการจัดเวทีเสวนาย่อย ขึ้นก่อน 2 ครั้ง ครั้งแรกร่วมกับกระทรวงมหาดไทย ในวันที่ 19 สิงหาคมนี้ ในรูปแบบการประชุมทางไกล “ผู้ว่าราชการจังหวัด” ร่วมแสดงทัศนะและสร้างโอกาส ในการต่อต้านคอร์รัปชัน พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วประเทศได้เห็นบรรยากาศการประชุมไปพร้อมกัน โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน เวทีที่ 2 ร่วมกับสถาบันพระปกเกล้า และ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) คือ เวทีเสวนาออนไลน์ในระดับ “ผู้นำ อปท. กับการปราบโกง” กำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 29 สิงหาคมนี้ โดยเป็นเวทีของผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในฐานะด่านหน้า จะได้มาร่วมแสดงทัศนะ แบ่งปันแนวคิดการจัดการ และแสวงหาความร่วมมือในการแก้ปัญหาคอร์รัปชัน โดยทั้ง 2 เวทีนี้ ถือเป็น การรวมพลังของบุคคลากรผู้นำทุกระดับชั้นที่ยิ่งใหญ่ครั้งแรกของเมืองไทย นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของประเทศในการตื่นรู้และร่วมกันต้านโกงทั่วทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง โดยรับชมการถ่ายทอดสดผ่านช่องทาง เพจ Facebook องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ได้ทั้ง 3 เวที

ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ กล่าวต่อว่า องค์กรต่อต้านคอร์รับชันฯ ขอเชิญชวนองค์กรภาครัฐต่างๆ มาใช้แพลตฟอร์มเครื่องมือเพื่อเป็นพื้นที่ในการสร้างความโปร่งใสเปิดเผยข้อมูล และเชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วน ได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการปราบโกงโดยการตรวจสอบในครั้งนี้ เพื่อให้การคอร์รัปชันในประเทศของเรา หมดสิ้นไป พร้อมปลุกพลัง #คนไทยตื่นรู้สู้โกง ด้วยการเข้าใช้งานทาง http://actai.co ซึ่งเป็นแหล่งรวมข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ที่ช่วยวิเคราะห์ความเสี่ยงจากพฤติกรรมการเสนอราคาในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพื่อส่งเสริม ความโปร่งใส นำไปใช้เป็นอาวุธในการต้านโกงที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก และสามารถใช้ร่วมกับ กลไก Strong, ต้องแฉ, ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน และแพลตฟอร์มใหม่ๆที่อยู่ระหว่างกระบวนการพัฒนา พร้อมทั้ง การใช้กลไกข้อตกลงคุณธรรม (IP) และ โครงการความโปร่งใสในการก่อสร้างภาครัฐ (CoST) ในกระบวนการสร้างความร่วมมือของประชาชนด้านการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐเพื่อขยายผลให้มีการติดตามตรวจสอบหน่วยงานรัฐ เพื่อลดปัญหาคอร์รัปชันให้หมดไปจากประเทศไทยในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยได้อันดับที่ 35 ความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล ตั้งเป้าให้ติด 1 ใน 30

โฆษกรัฐบาล เผยผลการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศไทย2566 ไทยได้อันดับที่ 35 ดีขึ้น 5 อันดับ ปัจจัยหลักดีขึ้นทุกด้าน พร้อมตั้งเป้าให้ติด 1 ใน 30 อันดับ ภายในปี 2569

วันต่อต้านคอร์รัปชัน (อยากให้มีวันนี้ทุกๆวันในประเทศไทย)

เมื่อวันที่  6 กันยายนที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสเข้าร่วมงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน จัดโดยองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันประเทศไทย (Anti -Corruption Organization of Thailand หรือ “ACT”) และเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน

คปภ.ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลแก้ปัญหาข้อพิพาทด้านประกันภัย

สำนักงาน คปภ. ยกระดับการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ประชาชนด้านประกันภัยด้วยเทคโนโลยี เลขาธิการ คปภ. กดปุ่มเปิดระบบ E–Arbitration ให้บริการเต็มรูปแบบพร้อมกันทั่วประเทศแล้ว

เปิด10ปี68นักการเมืองโกง

"องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน" รวบรวมข้อมูล นักการเมืองโกงในรอบ 10 ปี พบ 61 คดี นักการเมืองกระทำผิด 68 คน

เปิดข้อมูล 10 ปี คดีโกง 'จำนำข้าว' นำโด่งสร้างความเสียหายสูงสุด 1.3 แสนล้านบาท

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) รวบรวมข้อมูลคดีคอร์รัปชันของนักการเมืองในรอบ 10 ปี พบ 61 คดี และมีนักการเมืองกระทำผิด 68 คนซึ่งมีลักษณะการกระทำความผิด 10 แบบทั้งจากพรรคใหญ่