'ศักดิ์เจียม' ฟอร์มตกต่อเนื่อง 'โบว์ ณัฏฐา' แย้งตรรกะเลิกกฎหมายหมิ่นประมาท

'โบว์ ณัฏฐา' ตอกกลับ 'สมศักดิ์ เจียม' ชนิดไปไม่เป็นเลย หลังผู้ลี้ภัยรายนี้เลือกอ้างเฉพาะ 'ญี่ปุ่น-อังกฤษ' ไม่มีกฎหมายหมิ่นประมาทแล้ว แต่กลับไม่พูดถึงอีกหลายประเทศที่ยังมีกฎหมายนี้อยู่

6 พ.ย.2564 - จากกรณี นางสาวณัฏฐา มหัทธนา หรือ "โบว์" นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่า "สิ่งที่ควรพูดกันตรงๆคือ ตัวบทบัญญัติมีปัญหาในหลักกฎหมายที่ควรปรับปรุงได้จริง ส่วนการละเมิดที่เกินเลยและ “ผิด” ก็มีจริง ไม่มีความจำเป็นอะไรต้องไปให้ท้ายกัน ต้องตรงไปตรงมากับสังคม จึงจะเกิดบรรยากาศที่คุยกันรู้เรื่อง

การปรับปรุงกฎหมาย112 ที่น่าพิจารณาคือ แยกความผิดฐานดูหมิ่น หมิ่นประมาทและอาฆาตมาดร้ายออกจากกันเพื่อให้กฎหมายมีความละเอียดขึ้น แล้วกำหนดบทลงโทษของแต่ละฐานความผิดให้เหมาะสม รวมถึงกำหนดองค์กรที่จะมีอำนาจฟ้องร้องได้เพื่อไม่ให้ใครฉวยโอกาสใช้กม.เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งกัน จะได้คัดกรองคดีที่มีน้ำหนักจริง ซึ่งเป็นประโยชน์

ทุกฝ่ายมีสิทธิรณรงค์ค่ะ ส่วนจะแก้ไขได้หรือไม่ อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่ในสภา ก็ต้องเคารพกันตามกลไกประชาธิปไตย"

โพสต์นี้ของ "โบว์ ณัฏฐา" ได้มี นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปัจจุบันลี้ภัยในประเทศฝรั่งเศส เข้าไปแสดงความคิดเห็นว่า "การขู่ว่าจะทำร้ายร่างกายปกติก็มีอยู่แล้วในกฎหมายทั่วไปสำหรับคนธรรมดาทั่วไป

กฎหมายหมิ่นฯ เป็นของเก่าควรเอาทิ้งหมด

ไม่มีกฎหมายหมิ่นแล้วควรปรับปรุงสถาบันกษัตริย์ให้หมดบทบาทการเมืองไปพร้อมๆกัน

ญี่ปุ่น อังกฤษ ล้วนไม่มีกฎหมายนี้แล้ว ทำไมเราจะไม่มีไม่ได้? ก็เหมือนพูดว่า เรามีประชาธิปไตยไม่ได้"

ขณะที่ เจ้าของโพสต์ แย้งกลับว่า "ประเทศที่ยังมีอยู่ก็มีค่ะ และมีเหตุผลที่จะมีด้วย ที่สุดแล้วจะมีหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับประชาชนและสภาของแต่ละประเทศ คนรณรงค์ยกเลิกก็มีสิทธิรณรงค์ คนที่เหลือก็มีสิทธิจะเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ส่วนที่จะลามมาเสนอยกเลิกโทษจำคุกในกฎหมายหมิ่นประมาทบุคคลธรรมดาไปด้วย โบว์ไม่เอาด้วยแน่ๆ ใครอยากจะสร้างสังคมที่การใช้ปากทำลายกันจะทำได้อย่างสะดวกสบายก็พยายามไป พวกเขาไม่เคยแคร์ผู้เสียหายและต้องการสนับสนุนการละเมิดอยู่แล้ว อย่างที่เคยเกิดอยู่ตลอดเวลาแล้วหลับตากันหมดรวมถึงอาจารย์ด้วยนั่นแหละค่ะ โบว์ไม่เอาด้วยกับสังคมแบบนั้น"

หมดหัวเลย! 'โบว์' ถอนหงอก 'เจ้ากรมข่าวลือ' ปั่นหัวสาวกสู้ด้วยความเกลียดมากกว่าความจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศาสดาเจียม' ถาม ถ้า 'ตะวัน' เกิดเหตุฉุกเฉินช่วยไม่ทัน ตายไป ใครรับผิดชอบ?

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศ

'ตะวัน-แฟรงค์' ชวดประกันตัวครั้งที่ 6 ศาลชี้ไม่มีเหตุอื่นให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง

ทนายความได้ยื่นประกัน นางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ นายณัฐนนท์ ไชยมหาบุตร หรือแฟรงค์ ต่อศาลอาญาอีกเป็น

เพื่อไทยเฮลั่น! ศาลรธน.ตีตกคำร้องหาเสียงแก้มาตรา 112

ศาลรัฐธรรมนูญได้เผยแพร่เอกสารข่าวการพิจารณา เรื่องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ (ผู้ร้อง) ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ว่า การกระทำของพรรคเพื่อไทย (ผู้ถูกร้อง) ตามคำแถลงการณ์ของ

'ยะใส' เผยนิรโทษฯคดี 112 ยังเห็นต่างกัน มอง 'ทักษิณ' ขยับเข้าเส้นการเมืองเร็วไป

นายสุริยะใส กตะศิลา อดีตผู้ชุมนุมเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เปิดเผยภายหลังการเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ

ลั่นต้องไม่เลือกปฏิบัติ นิรโทษกรรมต้องครอบคลุมคดี ม.112

ที่รัฐสภา น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนพร้อมด้วย น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน เดินทางเข้าให้ข้อมูลต่อคณะกรรมาธิการ