ม็อบหลอมรวมฯ นับถอยหลัง 8 ปีบิ๊กตู่ 'จตุพร' ลั่นศึกนี้จบเร็วสุดเป็นประวัติศาสตร์

23 ส.ค.2565 - ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร คณะหลอมรวมประชาชน นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ นายนิติธร ล้ำเหลือ นัดชุมนุม “หยุด 8 ปีประยุทธ์” ตั้งแต่เวลา 16.00 – 24.00 ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตั้งแต่เวลา 16.00 น.มวลชนได้เริ่มทยอยเข้าพื้นที่ ก่อนเข้าพื้นที่ชุมนุมลานคนเมือง ผู้จัดได้มีการนำเครื่องสแกนอาวุธและสิ่งต้องห้ามมาติดตั้งไว้ เพื่อป้องกันเหตุหรือกลุ่มผู้ไม่หวังดีแผงเข้ามาก่อเหตุรุนแรง ส่วนเวลาทีกลาง วันนี้ทางกลุ่มผู้จัดได้ตั้งเวทีเครื่องเสียงขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นคนละชุดกับวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการแสดงดนตรีสลับกับเปิดเพลงเพื่อขับกล่อมให้มวลชนที่เข้ามารับฟังเพื่อรอเวลา เนื่องจากอากาศค่อนข้างร้อน ภายในมีการแจกอาหารและเครื่องดื่มให้กับมวลชนที่มาร่วมชุมนุมด้วย

ต่อมาเวลา 17.00 น.นายจตุพร นายนิติธรรม แถลงว่า ขณะนี้ประจักษ์ชัดว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่กระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งในการดำรงตำแหน่งวันสุดท้ายตามรัฐธรรมนูญ 2560 พวกตนจึงต้องตอกย้ำอีกครั้งว่าไม่ว่าใครก็ตามต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ เข้ามาสู่อำนาจด้วยการฉีกรัฐธรรมนูญ 2550 วันที่ 22 พ.ค.2557 ก่อนจะตั้งนายมีชัย ฤชุพันธ์ เขียนรัฐธรรมนูญ ระหว่างการเขียนนายมีชัย พูดเรื่อง “คุณขอมา” เป็นจำนวนมาก จะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าขณะนั้นได้มีการประกาศกฎอัยการศึก ประชาชนที่เห็นต่างไม่สามารถแสดงออกได้ กระทั่งการพิจารณาของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญได้พิจารณาแล้วเสร็จ ความเป็นมาของมาตรา 158 บวกมาตรา 264 จะเห็นได้อย่างชัดเจน ขณะมีการพิจารณามาตรานี้ประชาชนแทบไม่ได้ให้ความสนใจ ไม่มีใครสนับสนุนหรือคัดค้าน มาตรา 264 เป็นเครื่องมือรับรองวันนับว่าคณะรัฐมนตรีก่อนประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้

ดังนั้นจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่าตั้งแต่คณะหลอมรวมประชาชนออกมาขับเคลื่อนบรรดาเนติบริกร ไม่ว่าจะเป็นรองนายกฯวิษณุ เครืองาม หรือนายมีชัย ฤชุพันธ์ ในฐานประธานร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นทั้ง 2 มาตรา เพราะมาตรา 158 ระบุว่านายกจะดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปีมิได้ ไม่ว่าจะเป็นติดต่อกันหรือไม่ ทั้งนี้ไม่รวมระยะเวลารักษาการ ย้ำว่าถ้านายมีชัย และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญต้องการมีผลวันประกาศใช้ต้องเขียนในวรรคนี้ว่า ทั้งนี้นับตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นต้นไป แต่นี้ไม่มีข้อความเป็นอย่างอื่น

ฉะนั้นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความคิดเห็นเพียงพยางค์เดียวว่า “เจ็บคอ” ขอบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ประชาชนเขาเจ็บใจ ถัดจากนี้ไปเรียนไปยังศาลรัฐธรรมนูญ คณะหลอมรวมประชาชนไม่กดดันการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ บอกไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ พวกเราไม่กดดัน พล.อ.ประยุทธ์ แต่คณะหลอมรวมประชาชนกดดันตัวเองและกดดันประชาชนว่าเราจะทนอยู่ในสภาพนี้อีกต่อไปหรือไม่ เพราะฉะนั้นการชุมนุมของคณะหลอมรวมประชาชน ได้ใช้เหตุผลทางข้อกฎหมายและเรียนย้ำว่าฝ่ายสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตนเข้าใจว่ากำลังต้ม พล.อ.ประยุทธ์ โชว์ว่าจะขนคนมาชกนกันบ้าง จะระดมคนมาเผชิญหน้ากันบ้าง ตนอยู่ลานคนเมือง ผู้ว่าชัชชาติ ต้องจัดลานคนบ้าให้พวกนี้เช่นเดียวกัน เพราะไม่มีเหตุผลอะไรเลยเป็นข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ ละเมิดรัฐธรรมนูญต่างกรรมต่างวาระมาหลายครั้ง แต่ก็รอดทุกครั้ง อย่างถวายสัตย์ขาด แต่ต้องการตำแหน่งเกิน คณะหลอมรวมประชาชนจึงต้องการรักษากติกาไว้

นายจตุพร กล่าวต่อว่า ฉะนั้นวันนี้เราจะปักหลักอยู่ที่ลานคนเมืองจนถึงเที่ยงคืน นับถอยหลังเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปิดฉากประยุทธ์ จันทร์โอชา

"ประยุทธ์ จะอยู่หรือไปไม่เป็นปัญหา เพราะเขาไม่มีสถานนายกฯตามรัฐธรรมนูญ ไม่มีมาตราไหนให้การคุ้มครองแล้ว แต่กลับมาปั่นกระแสการชุมนุมจะล้มการประชุมเอเปค พร้อมดีเบตกับฝ่ายกฎหมายที่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ทุกคน หิ้วรัฐธรรมนูญมาเปิดใส่กันเพราะเรื่องนี้ข้อเท็จจริงปรากฎไม่มีทางเป็นอย่างอื่นได้"

แกนนำคณะหลอรวมประชาชน กล่าวว่าหลังจากเที่ยงคืนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนนั่งบนเตาอั่งโล่ ความร้อนจะเกิดขึ้นทุกขณะและจะลามแผดเผาไปถึงที่สุด ดูว่าจะอยู่ได้สักกี่วัน เรายังยึดหลักแนวทางสันติวิธีและจะปฏิบัติอย่างตรงไปตรงมา ประสานงานกับตำรวจ กรุงเทพมหานคร เพื่อให้ทุกอย่างทำในสิ่งที่ถูกต้องเพราะขณะเราสู้กับความไม่ถูกต้อง หลังจากนี้เชื่อว่าประชาชนจะเริ่มมากขึ้นตามลำดับ หลังจากเที่ยงคืนวันนี้ และเห็นได้ว่ามีการชุมนุมหลายแห่งทั่วกรุงเทพ เพราะความไม่สำนึกของพลเอกประยุทธ์ จะนำพาประเทศวิกฤติ รับรองว่าศึกนี้ไม่ยืดเยื้อศึกนี้จะจบเร็วที่สุดเป็นประวัติศาสตร์การเมืองประเทศไทย

ขณะที่ นายนิติธร กล่าวว่า ถ้าศาลรับคำร้องไปแล้ว คิดว่าวันพรุ่งนี้ศาลรัฐธรรมนูญน่าจะรับคำร้อง ฝากไปยังศาลรัฐธรรมนูญหากพิจารณาคำร้องแล้วและรับคำร้องก็ควรพิจารณาให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะวันนี้จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่มีข้อถกเถียงใดๆทั้งสิ้น แต่เมื่ออีกฝ่ายหนึ่งอยากอยู่ในอำนาจ ตนต้องการให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์การปกครองบ้านเมือง ถ้าไม่ให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่เท่ากับว่าเอาข้อยกเว้นมาใช้บังคับเป็นหลักการ นั่นหมายความว่าถ้าไม่ให้พลเอกประยุทธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่ ถึงที่สุดแล้วจะเอากฎหมายมารับรองว่า การกระทำก่อนหน้านั้นให้ถือว่าชอบด้วยกฎหมาย นี้เป็นการเอาข้อยกเว้นมาใช้กับหลักการ หวังว่าศาลรัฐธรรมนูญจะคำนึงถึงข้อกฎหมาย มากว่าข้อยกเว้น

"เรื่องนี้เป็นเรื่องง่าย แค่ทำตามหลักเกณฑ์การปกครองบ้านเมือง ทำง่ายๆแค่นี้ประเทศไทยก็จะเริ่มนับหนึ่งปัดกวาดบ้านเมืองและเริ่มกติกากันใหม่ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ต้องมีการแก้ไข หวังว่าการชุมนุมวันนี้ ไม่ต้องชุมนุมกันนานเพื่อไปแก้ปัญหาอื่นของประเทศ สร้างปัญหามา 8 ปี วันนี้เป็นการที่เหมาะสมในการตัดสินใจที่สุด เจ้าหน้าที่รัฐทุกฝ่ายจะต้องดูว่า พลเอกประยุทธ์ จะเข้ามาทำงานในตำแหน่งไหน จะพักที่บ้านพักทหารในตำแหน่งไหน จะใช้รถยนต์ น้ำมัน ทรัพยากรในฐานะอะไร หากปล่อยให้ใช้พวกท่านก็ต้องรับผิดเช่นเดียวกัน" นายนิติธร กล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกครั้งว่าขณะนี้กำหนดการเดิมที่จะเคาท์ดาวน์ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ลานคนเมืองจนถึงเที่ยงคืนยังเหมือนเดิมมาตรการอื่นยังไม่กำหนดยกเว้นสถานการณ์ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ก็จะพิจารณาเป็นระยะๆไป และไม่มีการค้างคืนตามข้อตกลงกับผู้ว่า กทม. ไม่เป็นภาระซึ่งกันและกัน เพียงแต่ว่าเที่ยงคืนจะมีพิธีการเคาท์ดาวน์ แม้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ แต่ทางฎหมายไปแล้ว เหมือนคนที่ตายแล้วแต่เข้าใจว่ายังมีชีวิตอยู่ฉันใดก็ฉันนั้น

หลังจากคณะหลอมรวมประชาชนแถลงมาตรการเมื่อวันที่ 21 ส.ค.มีการเตรียมตู้คอเทนเนอร์ แสดงถึงความขี้ขลาดการเตรียมการที่เกินความจำเป็น พล.อ.ประยุทธ์ ควรดูกรณี พล.เปรม ขนาดเอากระดูกกลับบ้านชาวสงขลาใส่เสื้อสีชมพูเป็นหมื่นคน สัจธรรมของชีวิตสุดท้ายเหลือแต่เถ้ากระดูก พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นอะไรนักหนา หรือคิดจะเป็นนายกฯตลอดชีวิต คาดหวังว่าเวลาถัดจากนี้จะทำใจเป็นมรณะสติคิดให้ได้ว่ามนุษย์มีเพียงเท่านี้ หลังจากวันนี้ไปชีวิตพลเอกประยุทธ์จะไม่เหมือนเดิม ประเทศไทยก็จะไม่เหมือนเดิม ก่อนถึงเที่ยงคืน ประยุทธ์จะเลือกตัวเองหรือเลือกประเทศไทย

“สรุปว่าวันนี้จะอยู่ที่ลานคนเมืองจนถึงเที่ยงคืนถ้าไม่มีเหตุสุดวิสัย สถานการณ์แบบนี้ มือที่สามเท่าที่สี่คิดอ่านกันเพียบ ถึงแม้จะมีคนบอกกลุ่มตัวเองแก่แล้ว แต่ทั้งหมดเต็มไปด้วยประสบการณ์ มีพวกพ้องบรรดาการข่าวเพียบรู้ว่าเขาคิดอ่านกำลังทำอะไร วัดใจให้พล.อ.ประยุทธ์ในระยะเพียงไม่กี่ชั่วโมงนี้เพราะหลังเที่ยงคืนคือวิกฤตชาติ “ นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ชี้ 1% 'ก้าวไกล' รอดยุบพรรค

นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ถึงศาล รธน.ไม่รับคำร้องยุบพรรคเพื่อไทยไว้พิจารณา เพราะคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ยื่นนั้น แตก

คปท.บุกกรมราชทัณฑ์ จี้นำ นช.ทักษิณ-ป่วยทิพย์ กลับมาลงโทษ

ที่กรมราชทัณฑ์ อ.เมือง จ.นนทบุรี กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ร่วมกับ ศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และ กลุ่มกองทัพธรรม 150 คน นำโดย นายพิชิต ไชยมงคล

เคาะนิรโทษกรรม นับคดีตั้งแต่ 1 ม.ค.48-ปัจจุบัน เรียกแกนนำม็อบถกหาเหตุจูงใจ

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม กล่าวภายหลังการประชุม กมธ. ว่า การประชุม กมธ. วันนี้ มีมติว่า ในสัปดาห์หน้า จะมีการเชิญบุคคลที่ส่วนใหญ่มีบทบาท