ศาลให้ประกัน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดี 112 หลังนอนคุก 26 วัน โพสต์ทันควัน 'สู้ต่อไป'

26 ส.ค.2565 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้ อ่านคำสั่งในคำร้องขอปล่อยชั่วคราว นายชินวัตร หรือ ไบรท์จันทร์กระจ่าง ผู้ต้องหาคดีอาญามาตรา 112 กรณีปราศรัยเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้นักกิจกรรมทางการเมือง “บุ้ง – ใบปอ” ที่บริเวณหน้าศาลแพ่งและศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2565

นาย กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า วันนี้ ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว นายชินวัตร โดยให้เหตุผลว่า พิเคราะห์คำคัดค้านของพนักงานสอบสวน ที่อ้างว่าผู้ต้องหากระทำความผิดซ้ำอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงจำนวน 16 คดีนั้น หากปล่อยชั่วคราวจะไปกระทำผิดซ้ำและก่ออันตรายประการอื่น ประกอบการถามค้านของทนายผู้ต้องหาแล้ว

เห็นว่าคดีต่างๆ ทั้ง 16 คดี ผู้ต้องหาได้ให้ความร่วมมือไปรายงานตัวตามนัดทุกคดี บางคดีถึงที่สุดแล้วโดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง หรือมีเพียงโทษปรับ คดีที่ขึ้นสู่ศาลและศาลอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวก็ไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหาเคยกระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราว จึงเห็นควรให้อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาได้

มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว โดยให้วางหลักทรัพย์เป็นจำนวน 150,000 บาท กำหนดเงื่อนไขห้ามผู้ต้องหาไปก่อเหตุอันตรายประการอื่น ในลักษณะเดียวกันนั้นอีก หากผิดเงื่อนไขขอให้ศาลชั้นต้น พิจารณาถอนประกันได้ และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล

ทั้งนี้ถือเป็นการสิ้นสุดการถูกคุมขังรวม 26 วัน หลังเขาถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. 2565 

ล่าสุด นายชินวัตร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก "ไบรท์ ราษฎร" ว่าผมออกมาแล้วนะครับ ขอบคุณพี่น้องทุกคนและโดยเฉพาะศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและกองทุนราษฎรประสงค์และกองทุนป้าดาตอปิโดด้วยนะครับที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจผมตลอดมา สู้ต่อไปวันนี้ขอพักผ่อนก่อนนะครับวันพรุ่งนี้ค่อยมาคุยกันครับขอบคุณทุกคนจากใจจริงๆครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่! ดักคอ 'เฒ่าสามนิ้ว' บอกยกเลิก ม.112 หนัง 2475 เวอร์ชั่นใหม่จะปรากฏ

จากกรณีนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ยกเลิก 112 สิครับ หนังแอนิเมชันเรื่อง "2475 Dawn of Revolution" เวอร์ชั่นใหม่ถึงจะปรากฏ

ก้าวไกลลุ้นระทึก! กกต.จ่อถกคดีล้มล้างการปกครอง-ยื่นยุบพรรค สั่งหาข้อมูลเพิ่ม

สำนักงานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้เสนอผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญกรณีพรรคก้าวไกลหาเสียงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพล้มล้างการปกครอง และกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อดีตทนายความพระพุทธะอิสระผู้ยื่นคำร้องเรื่องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญ

'ไอลอว์' ยอมรับ 'บุ้ง-ตะวัน' อดอาหารในคุกหลายครั้ง จนไม่รู้จะเคลื่อนไหวยังไงต่อ

"ยิ่งชีพ ไอลอว์" ตัวแทนเครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เรื่องบุ้ง ทะลุวัง อดอาหาร มาเกือบสามสัปดาห์แล้ว เรื่องตะวัน และแฟรงค์ ที่ก็เพิ่งเข้าโรงพยาบาลกันไป