คอพาดเขียง! ปปช.จ่อสอบ ส.ว.เส้นใหญ่เอี่ยวแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง

29 ส.ค.2565 - ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณีมีการยื่นให้ตรวจสอบกรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบในการบรรจุแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง และฝากบุคคลภายนอกแต่งตั้งบุคคลภายนอกเป็น ส.ท.หญิง โดยมีการพาดพิง ส.ว.คนหนึ่ง ว่า หากเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ส.ส. หรือ ส.ว. และเป็นเรื่องของการปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หรือการแต่งตั้งที่มีการช่วยเหลืออะไรกัน ถือว่าอยู่ในอำนาจและหน้าที่ของ ป.ป.ช.ที่จะดำเนินการตรวจสอบได้ เพราะเป็นเรื่องของการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งมีการยื่นคำร้องเข้ามาแล้ว

หลังจากนี้จะเข้าสู่ระบบที่จะมีการตรวจรับว่าอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.หรือไม่ และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ต้องไปดูว่ามีการแต่งตั้งเข้ามาอย่างไร ใครเป็นคนแต่งตั้ง มีคุณสมบัติหรือไม่ เปิดรับสมัครอย่างไร ต้องไปดูข้อเท็จจริงอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ตามหลักกฎหมาย ป.ป.ช.สามารถหยิบยกเหตุอันควรสงสัยขึ้นมาดำเนินการไต่สวนได้เอง โดยจะมีสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษคอยตรวจสอบข่าว และรวบรวมข้อมูลเบื้องต้นเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงที่ชัดเจน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ