'ไบรท์ ชินวัตร' โล่งใจ ศาลอาญาไม่ถอนประกัน หลังโดนร้องผิดเงื่อนไขปราศรัยยกเลิกม.112

(แฟ้มภาพ)

ศาลอาญาไม่ถอนประกัน 'ไบรท์ ชินวัตร' หลังโดนร้องผิดเงื่อนไขปราศรัยยกเลิก ม.112 ชี้เเม้พฤติการณ์สุ่มเสี่ยงเเต่ยังไม่ร้ายเเรงขนาดถอนประกัน กำหนดเงื่อนไขเพิ่มรายงานตัวทุก15 วัน

31 ส.ค.2565 - เมื่อเวลา 10.30 น.ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำสั่งไต่สวนเพิกถอนประกัน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ "ไบรท์" จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำ อ.2888/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา7 ยื่นฟ้องนายอานนท์ นำภา กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ มาตรา 112 กรณีชุมนุมขึ้นปราศรัยหัวข้อ "คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ และ บ้านพักประยุทธ์" บริเวณ ห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 1-3 ธ.ค. 63

สืบเนื่องจากระหว่างที่นายชินวัตร หรือ ไบรท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2565 ก็ได้ไปร่วมทำกิจกรรมชุมนุมพร้อมโกนหัวเรียกร้อยให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ “ใบปอ” และน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” 2 นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง คดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อมาทางกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.)จึงได้รวบรวมข้อมูลให้โจทก์ยื่นถอนประกัน

โดยวันนี้นายชินวัตร หรือ ไบรท์เดินทางมาฟังคำสั่ง พร้อมภรรยาและลูกชาย และบุคคลใกล้ชิดที่มาติดตามคดี

ศาลพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงได้ความตามทางไต่สวนว่า ภายหลังจากนายชินวัตร จำเลยที่ 2 ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ไปแล้ว ต่อมาได้เข้าร่วมชุมนุมและกล่าวปราศรัยเรียกร้องให้มีการปล่อยชั่วคราวบุคคลอื่นที่ถูกคุมชังไว้ในคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายมาตรา112 ดังกล่าวและมีกิจกรรมโกนผมต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมืองที่โดนคดีมาตรา 112 ทุกคน เห็นว่า แม้การกระทำของจำเลยที่ 2 จะมีลักษณะสุ่มเสี่ยงกับการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาล แต่ก็ไม่มีพฤติการณ์ร้ายแรงจนถึงขนาดที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ ให้ยกคำร้อง

แต่อย่างไรก็ตาม เห็นสมควรกำชับนายชินวัตร จำเลยที่ 2 และนายประกันให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้โดยเคร่งครัด และเพื่อให้แน่ใจว่าจำเลยที่ 2 จะไม่กระทำการใดๆ ในลักษณะที่อาจผ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายอีก จึงเห็นควรกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 15 วันนับแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

ภายหลังนายชินวัตร หรือไบรท์ กล่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ศาลอาญาอ่านคำสั่งให้ฟังที่ห้องประชาสัมพันธ์ โดยไม่ต้องขึ้นไปฟังที่ห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลวินิจฉัยว่าการกระทำของตนเอง เป็นการพูดถึงการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ไม่ได้มีพฤติการณ์ร้ายแรง แต่หลังจากนี้ศาลอาญามีคำสั่งกำชับให้ตนเองจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 15 วัน

นายชินวัตร หรือไบรท์ กล่าวต่อว่า ตนเองรู้สึกโล่งใจ เพราะก่อนการไต่สวนคำร้องเมื่อวานนี้ (30 ส.ค.) ตนเองได้แถลงขอเลื่อนการไต่สวนออกไป เพราะเกรงจะไม่ได้รับความยุติธรรม เนื่องจากทนายความของตนในคดีนี้ติดภารกิจไม่สามารถมาร่วมการไต่สวนและซักค้านได้ แต่ศาลให้ดำเนินการไต่สวนต่อไป ดังนั้นจึงเป็นการไต่สวนพยานโจทก์เพียงฝ่ายเดียว ส่วนตนทำได้เพียงแถลงข้อเท็จจริงด้วยวาจาต่อศาล ดังนั้นผลที่ออกมาในวันนี้ตนก็ดีใจ ซึ่งก็ได้ประกาศไว้แล้วว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็จะน้อมรับคำ แต่ยังยืนยันว่าสิ่งที่กระทำนั้นไม่ได้ผิด รวมทั้งการเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 นั้นเป็นการใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในฐานะประชาชนคนไทยเท่านั้น เพราะมองว่าเป็นกฎหมายที่ลิดรอดสิทธิประชาชน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า

'ดร.อานนท์' ท้าแกนนำพรรคการเมืองล้มเจ้า เยาวชนสามกีบ มาดีเบตอย่างปลอดภัย

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า