เคลียร์ชัด! ไข 5 ข้อข้องใจ 'พรุ่งนี้รวย'

5 ก.ย. 2565 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า #5คำถามกับพรุ่งนี้รวย

1.พรุ่งนี้รวยคืออะไร?

พรุ่งนี้รวย เป็นนโยบายปฏิวัติเปลี่ยนแปลงระบบพลังงานของประเทศ จากที่เคยใช้ฟอสซิล (น้ำมันดิบ ก๊าซLNG ถ่านหิน) ในการผลิตไฟฟ้า มาสู่การใช้หญ้าเนเปียร์ ที่ปลูกโดยเกษตรกร ทำให้เกษตรกรสามารถหลุดจากวงจร การเกษตรแบบเดิม

คือแม้ทำนาแล้วขาดทุน แต่ก็ยังต้องทำ เพราะไม่รู้จะทำอะไร จะทำให้ชาวนา หรือเกษตรกรอื่นๆ มีทางเลือกที่มีหลักประกัน ที่มีกำไรจากการปลูกหญ้า ไร่ละ10,000 บาท ซึ่งเป็นหลักประกันความมั่นคง เรื่องรายได้ที่ยั่งยืน

2.การที่นำหญ้าเนเปียร์มาผลิตไฟฟ้า เกิดขึ้นได้จริงหรือ ทำไมไม่ทำให้ดู?

การใช้หญ้าเนเปียร์ มาผลิตไฟฟ้า เกิดมาร่วม10 ปี สามารถทำให้เห็นได้แล้ว ในปัจจุบันก็มีโรงงานผลิตไฟฟ้า จากหญ้าเนเปียร์หลายแห่ง เพียงแต่ยังเป็นเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม

การที่จะทำโรงงาน เพื่อเป็นต้นแบบในการผลิตไฟฟ้า ตามนวัตกรรม ที่คนไทยคิดขึ้นมา ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ติดขัดที่การขอใบอนุญาต ที่จะต้องรับซื้อไฟฟ้า จากหน่วยงานรัฐ

เพราะเราต้องการ ให้ประชาชนสามารถใช้ไฟฟ้าราคาถูก หน่วยละ 2.50 บาท ใช้ก๊าซหุงต้มกิโลละ 7 บาท และสามารถใช้ผลิตปุ๋ยยูเรียกระสอบละ 750 บาท

ขณะนี้กำลังจะทำโรงงานตัวอย่างเร่งเจรจา กับนักลงทุนไทย เพื่อปรับแผนไปสู่การผลิตLNG แทน (เพราะยังไม่มีอำนาจ) โดยใช้หญ้าเนเปียร์ภายใต้นวัตกรรมนี้ เพื่อทำให้เห็นว่า เกษตรกร จะมีกำไรจากการปลูกหญ้า 10,000 บาทต่อไร่

3.แล้วทำไมจึง เพิ่งมาเน้นนโยบายนี้ แล้วจะรวยอย่างไร

ปกติแล้วแม้จะมี การใช้หญ้าเนเปียร์ มาผลิตไฟฟ้ามาร่วม10 ปี แต่ราคาต้นทุนไฟฟ้า ต่อหน่วยยังถือว่าสูง ราคาประมาณหน่วยละ 3 – 4 บาท(ต้นทุนผลิตไฟฟ้าจากLNG หน่วยละ 8 บาท) จนกระทั่งมีนักคิดคนไทย ที่ทำงานกับเนเปียร์ ในการผลิตไฟฟ้า เพื่อใช้ในโรงงาน ของบริษัทต่างประเทศ มากกว่า 5 ปี

ค้นพบ know how ในการปลูกหญ้า ให้ได้ผลผลิตมากขึ้นเป็น 2 เท่า เทียบกับที่ปลูกกันทั่วไป และคิดค้นนวัตกรรม(innovation) ในการผลิต กระแสไฟฟ้าราคาถูกมาก หน่วยละไม่เกิน 1 บาท

จึงเป็นช่องทางที่สามารถ นำมาพัฒนาประเทศ เปลี่ยนการผลิตไฟฟ้า ในประเทศ จากใช้ฟอสซิล มาสู่เนเปียร์ อนาคตจะไม่ต้องนำเข้าฟอสซิล แต่ซื้อวัตถุดิบ คือหญ้าเนเปียร์จากเกษตรกรแทน เท่ากับเกษตรกรจะเป็นผู้ผลิต น้ำมันดิบบนดินแทนการนำเข้า

ในอนาคต ไม่เพียงที่จะใช้หญ้าเนเปียร์ผลิตไฟฟ้า เรายังผลิตก๊าซหุงต้ม LNG CNG HYDROGEN AMMONIA และปุ๋ยยูเรีย ซึ่งเป็นทิศทางของกระแสโลกเรื่อง BCG Economy จะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร สูงถึงปีละนับล้านๆบาท โดยรัฐบาลไม่ต้อง จ่ายภาษีมาอุ้มแม้แต่บาทเดียว

4.ถ้าอยากจะเข้าร่วมโครงการ ต้องทำอย่างไร?

เนื่องจากปัจจุบัน รัฐบาลไม่มีการสนับสนุนพืชพลังงาน ยังเน้นการใช้ฟอสซิล และพุ่งเป้าไปที่โซลาร์กับพลังงานลม ซึ่งพวกเรามองว่า การใช้เนเปียร์ในการผลิตพลังงาน จะทำให้ประโยชน์ไหลไปถึงเกษตรกร เป็นพลังงานสะอาด100% ต้นทุนถูกกว่า

ประเทศชาติสามารถ พึ่งพาตนเองด้านพลังงาน เราจำเป็นต้องเปลี่ยนนโยบาย เพื่อให้ทิศทางพลังงานของชาติ ไปในทิศทางที่ถูกต้อง และถือว่า จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานล่าง ที่ยั่งยืนที่สุด และเป็นการพึ่งตนเองด้านพลังงานของชาติ

พรรคไทยภักดี จึงต้องขอการสนับสนุนจากประชาชน เพื่อมีอำนาจในการเปลี่ยน นโยบายพลังงาน และปรับระบบการเกษตรของประทศ พรุ่งนี้รวยจึงเป็นนโยบาย ที่เชื่อม ระหว่างการผลิตพลังงานสะอาด กับการเกษตรของประเทศ

ผู้ที่จะเข้าร่วมโครงการ ต้องลงทะเบียน เพื่อจัดโซนนิ่ง หลังจากที่พรรคไทยภักดี ได้ดูแลกระทรวงพลัง และกระทรวงเกษตร

5.เกษตรกรกลุ่มไหนบ้าง ที่สามารถลงทะเบียนร่วมปลูก

เกษตรกรที่ทำการเกษตรแล้วขาดทุน หรือมีรายได้น้อย สามารถมาลงทะเบียนได้ เพียงแต่เราต้องปฏิรูป ระบบเกษตรของประเทศใหม่ โดยเฉพาะการทำนา ควรจะลดพื้นที่ลง เพราะเราสามารถ ให้ปลูกเนเปียร์แทนได้ แต่เราต้องกำหนดพื้นที่ ที่ผลผลิตข้าวดี ให้ยังคงทำนา

การที่เราลดพื้นที่ทำนา ที่ขาดทุน กำไรน้อย เมื่อมีข้าวลดลง จะทำให้ข้าวราคาสูงขึ้น รวมทั้งพืชเกษตรตัวอื่น ที่เราจะปลูกเพียงเพื่อความมั่นคงอาหาร และส่วนหนึ่งเก็บเพื่อเป็นคลังอาหารของโลก(Food bank) โดยไม่ต้องไปเร่ขายราคาถูก

ในอนาคตเราสามารถ นำหญ้าเนเปียร์ไปผลิตไฟฟ้า ก๊าซหุงต้ม LNG CNG แอมโมเนีย ไฮโดรเจน ปุ๋ยยูเรีย นอกจากใช้ในประเทศ ยังสามารถ ส่งออกตีตลาดโลกได้เนื่องจาก ของไทยเราจะเป็น BCG 100% ที่สำคัญ ยังเคลมคาร์บอนเครดิต เรื่องโลกร้อนได้อีกด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มือปราบโกงจำนำข้าว' รู้ตัว 'ไอ้โม่ง' สั่งยุติประมูลข้าวรอบ 4

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เปิดตัวไอ้โม่ง สุดท้ายข้าว 10 ปีกินได้ ที่อ้างว่าเก็บไว้นานทำไม