กระจ่าง 'อดีตเอกอัครราชทูต' ไขปมร้อน 'ผู้ว่าฯชัชชาติ' แต่งชุดซาอุฯ

6 ก.ย.2565 - นายนริศโรจน์ เฟื่องระบิล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ว่าจะไม่แตะเรื่องนี้ แต่อดไม่ได้ เพราะอาจมีบางประเด็นที่คนมองข้ามไป

เรื่องคุณ ชช.แต่งชุดซาอุไปร่วมงาน ผมเองไม่ได้ออกมาเล่นเรื่องนี้ แต่อีกมุมนึงผมไม่เห็นด้วยกับการแต่งชุดซาอุของคุณ ชช. แยกแยะเป็นประเด็นดังนี้

1.การเป็นบุคคลที่มีตำแหน่งทางการเมือง หรือ Political Figure ทุกย่างก้าว ทุกภาพลักษณ์ จะมี norm ที่เป็นเสมือน protocol ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำ เช่น ห้ามใส่ชุดว่ายน้ำ ห้ามใส่ขาสั้น บางประเทศห้ามร้องเพลงยังมีเลย เป็นต้น ทั้งนี้ เพราะเขากลัวเรื่อง “ภาพลักษณ์” บุคคลสำคัญหลุด และกลายเป็นข่าวโดยไม่จำเป็น

2.การให้เกียรติซาอุเนื่องในการฉลองความสัมพันธ์ทำได้หลายวิธี แต่ทั้งสองฝ่ายต้องยึด dignity และ pride ของฝ่ายตนเป็นหลัก ถ้าเป็นบุคคลธรรมดาไม่มีตำแหน่งหัวโขนจะใส่ชุดซาอุ คงไม่มีใครว่าอะไร แต่การเป็น Head of Government เป็น Governor of Bangkok จำเป็นต้องรักษา “มาด” ของฝ่ายเราไว้ด้วย

3.ในทางกลับกันก็ไม่เห็นฝ่ายซาอุแต่งชุดไทยให้เกียรติเราบ้างเลย !?

4.สมัยยิ่งลักษณ์เป็น นรม.เธอพลาดเรื่องภาพลักษณ์ด้านนี้ที่สุด เวลาเธอจะไปเยือนประเทศใด เธอจะต้องแต่งชุดประจำชาติของชาตินั้น ถ่ายอวดโชว์ ซึ่งจริงๆก็ไม่ผิด แต่ไม่สมควร เพราะตอนนั้นเธอเป็นผู้นำรัฐบาลไทย ในทางจิตวิทยา การที่ผู้นำแต่งชุดประจำชาติของประเทศอื่นเพื่อ PR มันทำให้รู้สึกว่า เรากลายเป็นฝ่าย รองบ่อน หรือ ฝ่ายตาม ฝ่ายเสียเปรียบ มากกว่า เพราะขนาดผู้นำยังหลงไหลได้ปลื้มชุดประจำชาติของประเทศอื่น แล้วเวลาเจรจาต่อรองทางการเมืองอาจทำให้คนคิดได้ว่า เราพร้อมที่จะหยวนหรือยกประโยชน์ให้เขาหมด

5.เรื่องนี้เป็นประเด็นละเอียดอ่อน เพราะถ้าสมมุติเราแต่งชุดเขาผิด ที่อาจแปรความหมายไปในทางไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นสี เครื่องทรง หรือรูปแบบ ถ้าพลาดอาจติดลบมากกว่าบวก ดังนั้น จึงไม่ควรใส่จะเหมาะสมกว่า ปล่อยให้คนทั่วไปที่ไม่มีตำแหน่งเขาอยากใส่ก็ใส่ไป แต่คุณ ชช.ในฐานะ ผู้ว่าการกทม. ตัวแทนคน 10 กว่าล้านคน เป็นผู้แทนของเมืองหลวงแห่งราชอาณาจักรไทย ไม่ควรลงไปเล่นแบบนี้ มันทำให้ Value ในความเป็นผู้ว่ากทม.อ่อนด้อย และดูเป็นมวยรองบ่อนไป

ในทางกลับกันถ้าคุณ ชช.แต่งชุดไทย นุ่งโจงกระเบน ไปร่วมงานวันชาติซาอุ อันนี้แหละที่ไปในนามตัวแทนชาวกทม.ไปเจริญสัมพันธไมตรีกับทางซาอุ แบบนี้ผมชอบ

อันนี้เป็นข้อสรุปมุมมองของผมนะครับ ในฐานะที่เคยทำงานด้าน Protocol มาค่อนชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงานกทม. ชมทำได้ดี บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ

นายกฯ แฮปปี้หลังรับฟังงาน กทม. ชมทำได้ดี แนะใช้ช่องทางสื่อสารผลงาน บอกรัฐบาลยินดีให้ความร่วมมือ ห่วงแท็กซี่-ไกด์ผี มะเร็งกัดกร่อนท่องเที่ยว มอบ ตร. เข้ม ขอบคุณผู้บริหาร กทม. ทำงานเข้มแข็ง -พัฒนากรุงเทพฯ

ห้ามพลาด! กทม. จัดยิ่งใหญ่งาน Bangkok Brand ระดมผลิตภัณฑ์ชุมชนอาหารอร่อยทั่วกรุง

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ดำเนินการคัดสรรผลิตภัณฑ์ Bangkok Brand ขึ้นเป็นครั้งแรก ในปีงบประมาณ 2557 และดำเนินการคัดสรรทุก 2 ปี เพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีมาตรฐานและมีเอกลักษณ์อย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้ดำเนินการ

จับตา 17 ม.ค. 'สภากทม.' เคาะเคลียร์หนี้สายสีเขียว

17 ม.ค.นี้ สภา กทม.สางปัญหารถไฟฟ้า จ่อพิจารณาหนี้ติดตั้งระบบส่วนต่อขยาย “สายสีเขียว” กว่า 2.3 หมื่นล้านบาท ด้าน “ชัชชาติ” เสนอขออนุมัติงบศึกษา ลงทุนรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงบางหว้า-ตลิ่งชัน 1.4 หมื่นล้าน

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

นายกฯ บอกค่าฝุ่นพิษในกทม. มีขึ้น-มีลง ไม่ต้องประกาศให้ประชาชนทำงานที่บ้าน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นว่า ช่วงที่นั่งรถเดินทางมาก่อนเดินทางขึ้นเครื่อง และส่งข้อมูลได้ฝากฝังและส่งข้อความถึงทุกคนที่เกี่ยวข้อง

กทม.เล็งเสนอโอนโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน

กทม.เตรียมเสนอ คจร.โอนสารพัดโครงการรถไฟฟ้าให้ รฟม.เดินหน้าลงทุน รวมเม็ดเงินกว่า 1.5 แสนล้านบาท ชี้ภาครัฐมีความพร้อมผลักดันโครงการเชื่อมโครงข่ายสะดวก ขณะที่ กทม.หันลงทุนบริการด้านอื่น