ขอสิ่งที่คสช.ยึดไปคืนปชช.ปลุก 84 ส.ว.ถ้ายอมตัดอำนาจตนเองเลือกนายกฯจะถูกบันทึกและจดจำ

'ดร.ปริญญา' โวยคสช.ยึดอำนาจไปตั้งแต่8ปีที่แล้ว รธน.ประกาศใช้ 5 ปีแล้ว ถึงเวลาคืนอำนาจเลือกนายกฯผ่าน ส.ส. ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ ปลุกสว.84 คน ถ้ายอมตัดอำนาจตนเองจะถูกบันทึกและจดจำยิ่งกว่าทุกครั้ง

7 ก.ย.2565 - ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

ขอแค่สิ่งที่ คสช.ยึดไปในปี 2557 #คืนให้ประชาชน
#คืนอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีผ่าน ส.ส.ให้ประชาชน
ตัดอำนาจ ส.ว.#เลือกนายกรัฐมนตรี

คณะรัฐประหารทุกคณะล้วนแต่อยากให้ ส.ว.ที่ตัวเองเลือก #มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี ทั้งสิ้น เพื่อเป็นหลักประกันในการ #สืบทอดอำนาจต่อไปหลังเลือกตั้ง แต่ไม่เคยมีใครทำสำเร็จจนกระทั่ง คสช.ที่ยึดอำนาจไปตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว

ที่คราวนี้ทำสำเร็จก็เพราะฝีมือ #อาจารย์มีชัย ฤชุพันธ์ ที่สรุปบทเรียนจากร่างรัฐธรรมนูญ ปี 2534 ที่อาจารย์มีชัย ก็เป็นประธานร่างรัฐธรรมนูญ ตอนนั้นอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีอยู่ในร่างแรกเลย ผลคือถูกนักศึกษาประชาชนประท้วงจนต้องยอมแก้ในวาระสองตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป

ในคราวนี้อาจารย์มีชัย จึงเอาอำนาจ ส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรีแยกออกมา แล้วเรียกว่าเป็น #คำถามเพิ่มเติม หรือคำถามพ่วง แล้วก็ไม่ยอมถามตรงๆ ว่า เห็นด้วยหรือไม่ที่ ส.ว.ที่ คสช.เลือกจะมีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ไปใช้ถ้อยคำว่า “ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา” คนจำนวนมากอยากให้มีเลือกตั้งเสียที อ่านคำถามเพิ่มเติมแล้วนึกไม่มีอะไร เมื่อโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ก็โหวตรับคำถามพ่วงด้วย

อย่าลืมว่าตอนนั้นคนที่ค้านจะรณรงค์ค้าน หรือบอกประชาชนเรื่องนี้ก็ทำไม่ค่อยได้เพราะจะถูกจับ อีกทั้ง #พลเอกประยุทธ์ ก็แถลงสองวันก่อนถึงวันลงประชามติว่า #จะไม่สืบทอดอำนาจ แล้วผลประชามติในเรื่องนี้ ซึ่งทำกันแบบมัดมือชก ก็ไม่ได้ชนะขาดลอยแต่ประการใด เพราะมีคนเห็นชอบ 58% เท่านั้น

#อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย ส.ว.ชุดนี้ไม่ได้มาจากปวงชน จึงไม่ควรจะมายุ่งกับเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีตั้งแต่แรกอยู่แล้ว รัฐธรรมนูญประกาศใช้มากว่า 5 ปีแล้ว ถึงเวลาแล้วที่จะต้องคืนอำนาจในเรื่องการเลือกนายกรัฐมนตรีให้ประชาชน ที่เราจะเลือกนายกรัฐมนตรีกันโดยผ่านการเลือก ส.ส.และพรรคการเมือง ดังเช่นระบบ #รัฐสภา ในประเทศต่างๆ และประเทศไทยก่อนหน้านี้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องการ ส.ว.หนึ่งในสาม หรือ 84 คน ความจริงก็ไม่ได้มากมายอะไรเลย และไม่ว่าจะมี ส.ว.ยอมแก้เรื่องนี้ถึง 84 คนหรือไม่ แต่ชื่อของ ส.ว.ที่ยอมตัดอำนาจตนเองในเรื่องนี้จะถูกบันทึกและจดจำยิ่งกว่าทุกครั้ง เพราะครั้งนี้อาจจะเป็น #ครั้งสุดท้าย แล้วที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ก่อนที่จะถึงเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งต่อไป

ถึงท่านไม่ยอมตอนนี้ ตอนท่านหมดวาระในเดือนพฤษภาคม 2567 ส.ว.ต่อจากนั้นก็ไม่มีอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีแล้ว ว่าง่ายๆ อำนาจ ส.ว.ในเรื่องนี้ก็ต้องหมดไปอยู่ดีในอีกแค่ 1 ปีกับ 8 เดือนเท่านั้น

ยอมแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรีเถิดครับ ถึงจะคืนอำนาจเลือกนายกรัฐมนตรีให้ประชาชน ท่านก็ยังมีอำนาจ #เลือกศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ ซึ่งก็ได้สร้างปัญหาเรื่องการตรวจสอบถ่วงดุลมากพออยู่แล้ว

แล้วที่ประชาชนเขาเรียกร้องเรื่องนี้กัน #ประชาชนทำตามรัฐธรรมนูญทุกอย่าง ไม่ได้ปฏิวัติ ไม่ได้ใช้กำลัง แล้วก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรมากมาย แค่ขอส่ิงที่ คสช.ยึดไปในปี 2557 คืออำนาจในการเลือกนายกรัฐมนตรีผ่านการเลือก ส.ส. คืนมาเท่านั้นครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.ปริญญา' เปิด 4 กรอบนโยบาย ชิงเก้าอี้อธิการบดีม.ธรรมศาสตร์

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ธรรมศาสตร์จะไปทางไหน และ ใครจะเป็นอธิการบดีคนต่อไป 2 มีเนื้อหาดังนี้

'ภูมิธรรม' โต้ 'ก้าวไกล' ให้ทำการเมืองสร้างสรรค์ ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่ตอบกระทู้ได้

'ภูมิธรรม' แนะ 'ก้าวไกล' ทำการเมืองสร้างสรรค์ ขอให้ใจเย็นและรับฟังปัญหา ยันนายกฯ มีสิทธิ์ไม่มาตอบกระทู้ได้ แต่ยังพยายามรีบมาตอบถึง 2 กระทู้ ขออย่าอคติ-จับผิด ใช้เวทีสภาดิสเครดิต

'อ.ปริญญา' โต้แย้งคำพิพากษา ไม่ควรตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 'ช่อ' ตลอดชีวิต

'อ.ปริญญา'โต้แย้งคำพิพากษาตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง'ช่อ' ชี้เป็นการตีความรัฐธรรมนูญของผู้มีอำนาจหน้าที่ ทั้งที่เป็นการกระทำที่เกิดขึ้นก่อน ไม่ใช่เกิดขึ้นหลังมาตรฐานจริยธรรมประกาศใช้ จึงไม่ควรตัดสิทธิตลอดชีวิต

'ส.ว.สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้พรรคร่วมแถลงข่าว เหตุนโยบายแตกต่างกันมาก

'สมชาย' รอ 'เพื่อไทย' ชัดเจนส่งใครนั่งนายกฯ จี้ แถลงข่าวร่วมพรรคพันธมิตร เหตุนโยบายยังแตกต่างกันมาก ข้องใจโละทิ้งรธน. เหมือนทุบบ้านทิ้ง ปัด พรรค2ลุงเข้าร่วมรบ.ไม่มีผลกับสว. ยังโหวตได้อิสระ