เผย 3 เรื่องสร้างความอึดอัดใจกระทบความรู้สึกของชาว 3 กีบ ที่เกิดขึ้นในตอนนี้

'พล.ท.นันทเดช' เผย 3 เรื่อง ที่สร้างความอึดอัดใจกระทบความรู้สึกของชาว3กีบในตอนนี้ ได้แก่ 'ลิซ ทรัสส์' ขึ้นเป็นว่าที่นายกฯอังกฤษ 'นาญิบ ราซัก'ขอพระราชทานอภัยโทษ 'ชิลี' ลงประชามติให้ใช้รธน.ฉบับเผด็จการต่อไป

7 ก.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

ความอึดอัดใจ ของชาว3กีบ ในปัจจุบันนี้มีสิ่งที่กระทบกระทบต่อความรู้สึกของชาว3กีบ เกิดขึ้นอยู่3เรื่อง
ในตอนนี้ ได้แก่

1.ลิซ ทรัสส์ ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม ทำให้เธอขึ้นเป็นว่าที่นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรคนใหม่ แต่เธอจะได้ดำรงตำแหน่งอย่างเป็นทางการ หลังจากเข้าเฝ้า สมเด็จพระบรมราชินีนารถเอลิซาเบทฯ ในฐานะประมุขของประเทศแล้ว

2.อดีตนายกรัฐมนตรี นาญิบ ราซัก ได้ยื่นเรื่องต่อสมเด็จพระประมุขฯของประเทศมาเลเซีย เพื่อขอพระราชทานอภัยโทษ หลังหลังจากเขาถูกศาลตัดสินให้มีความผิดในคดีทุจริตและต้องจำคุกทั้งสิ้น 12 ปี

3. กรณีการทำประชามติ รับร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หรือจะใช้รัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ ต่อไปตามเดิม ของชิลี เมื่อ4กันยานี้ ปรากฏผลพลิกล็อค ที่ประชาชนส่วนใหญ่ ลงมติยอมรับที่จะใช้รัฐธรรมนูญ ฉบับเผด็จการต่อไป อย่างท่วมท้น เป็นเพราะอะไรลองอ่านดูครับ

นายพล ปิโนเช อดีตผู้บัญชาการทหารสูด ชิลี ได้รับการสนับสนุนจากประเทศตะวันตก (สหรัฐฯสนับสนุนเพื่อต่อต้านคอมมิวนิสต์ อังกฤษขอการสนับสนุนจาก ปิโนเช ในสงครามเกาะโฟลค์แลนด์) ให้ทำการรัฐประหารล้มล้างรัฐบาลพลเรือน และขึ้นเป็นประธานาธิบดีแห่งชิลี ซึ่งเขาได้สั่งปราบปรามพวกฝ่ายซ้าย นักลัทธิสังคมนิยม และผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของเขา ส่งผลให้มีผู้คนมากมายในประเทศถูกจับกุม และสังหารผู้เห็นต่างเป็นจำนวนนับพัน

รัฐบาล ปิโนเช มีนโยบายทำให้ชิลีเป็นประเทศเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี รวมไปถึงการรักษาเสถียรภาพของสกุลเงิน ยกเลิกการเก็บภาษีอุตสาหกรรม SME ทำให้เศรษฐกิจของประเทศชิลีเจริญเติบโตอยู่ในระดับสูง ควบคู่ไปกับการจับกุมผู้เห็นต่าง

ต่อมา ปิโนเซ ได้ร่างรัฐธรรมนูญค่อนข้างเผด็จการขึ้นมาใช้ เมื่อก้าวลงจากตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2533 ปิโนเชยังคงทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพชิลีจนเมื่อเขาเกษียณก็กลายเป็นสมาชิกวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญที่เขาร่างขึ้นมาเอง

ปิโนเช เผลอไปถูกจับกุม จากหมายจับระหว่างประเทศ ขณะที่อยู่ใน อังกฤษ ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนนับร้อยเรื่อง เขาถูกตัวกลับไปชิลี ซึ่งถูกรัฐบาลใหม่ของชิลีสั่งให้เขากักตัวอยู่แต่ในบ้านพัก เนื่องจากสุขภาพไม่ดี จนเสียชีวิตลง เมื่อ 10 ธ.ค.2549 แต่รัฐธรรมนูญเผด็จการยังคงใช้ต่อเนื่องกันมาถึงปัจจุบันนี้ แม้จะเป็นเวลาผ่านมาแล้วถึง 30 ปีก็ตาม

อย่างไรก็ตามในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา กลุ่มปัญญาชน นิสิตนักศึกษา และประชาชนชิลี จำนวนนับหมื่น ได้เดินขบวนเรียกร้องให้มีร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จนสำเร็จ โดยจัดให้มีการลงประชามติรับรองรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ เมื่อ 4 ก.ย.65 (ซึ่งคนไทยกลุ่มหนึ่งออกมาแสดงความดีใจมากว่าคนชิลีเสียอีก)

ผลการลงประชามติ เมื่อวานนั้น (4ก.ย.65) กลับปรากฏว่า พลิกล็อค คนชีลีเกือบ 15 ล้านคนออกมาไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยเลือกรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการไว้ใช้ต่อไป ทำให้ ปัญญาชนไทย และ ชิลีส่วนหนึ่ง รู้สึกผิดหวังมากต่อ ผลการลงประชามตินี้ รวมถึงสงสัยว่ารัฐธรรมนูญเผด็จการขนาดนี้ โลกก็ผ่านเวลามาแล้วเกือบ 30 ปี ทำไมชาวชิลียังต้องการรัฐธรรมนูญฉบับเผด็จการ ไว้ใช้ต่อไปอีก

“สาเหตุสำคัญ ข้อแรกมาจากชาวชิลีส่วนใหญ่ กลัวว่ารัฐธรรมนูญใหม่ ที่เต็มไปด้วยสิทธิเสรีภาพนั้น จะทำให้เกิดความแตกแยกขึ้นมาภายในประเทศเท่านั้นเอง”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า