ผู้เชี่ยวชาญ เตือนอย่าติดกับดักน้ำท่วม 2554 'ของจริง' ยังไม่มา!


แฟ้มภาพ

11 ก.ย.2565 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมว่า อย่าติดกับดักน้ำท่วม 2554 ของจริงยังไม่มา

• 3-4 วันที่ผ่านมา กทม.และปริมณฑล รวมทั้งบางจังหวัด โดยเฉพาะระยองได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักจากฝนตกหนัก และน้ำท่วมรอการระบาย ผมอยู่ที่สิงคโปร์ได้รับข้อมูลแล้วกังวลเหมือนกับทุกท่าน “อย่าติดกับดักน้ำท่วม 2554 ของจริงยังไม่มา” ทำไมต้องกล่าวเช่นนี้ ผมจะอธิบายให้ฟังในรายการสถานีประชาชน ช่อง TPBS วันจันทร์ที่ 12 สิงหาคม เวลา 14.30 น. น่ะครับ

• เมื่อวานนี้ผมได้ไปคุยกับวิศวกรที่ดูแลระบบเตือนภัย อุโมงค์ผันน้ำ และถังเก็บน้ำที่สิงคโปร์ ในปี พ.ศ. 2553 เกิดฝนตกหนัก และน้ำท่วมบริเวณย่านเศรษฐกิจที่สำคัญ ถ. Orchard สร้างความเสียหายอย่างรุนแรง จนเกิดการพัฒนา และก่อสร้างอุโมงค์ผันน้ำ และถังเก็บน้ำใต้ดิน (ดูรูปประกอบ) จวบจนปัจจุบันไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วมอีกเลย นอกจากนี้สิงคโปร์มีการปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการก่อสร้างโครงสร้างที่แข็ง (Grey infrastructure) มาเป็นโครงสร้างอ่อน (Green infrastructure) ในหลายๆพื้นที่เพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะส่งผลกระทบในอนาคต

• วิกฤตโลกร้อน...วาระร้อนของชาวโลก อุณหภูมิยิ่งสูง...โลกยิ่งเสี่ยง “อากาศแปรปรวนสุดขั้ว”ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ช่วยกู้โลกพ้นหายนะ ได้อย่างไร ? ร่วมไขคําตอบ UNLOCK กับ รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

'พายุซูลิก' ถล่มมุกดาหาร ฝนกระหน่ำ 10 ชม. น้ำท่วมหลายพื้นที่

เกิดฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกของคืนวันที่ 19 ก.ย. จนถึงช่วงเช้า 20 ก.ย. นานนับ 10 ชั่วโมง โดยมีฝนตกหนักในพื้นที่เขตเทศบาลเมืองมุกดาหารหลายแห่ง

'ภูเก็ต' จับตาสถานการณ์ 24 ชม. หลังฝนถล่มต่อเนื่อง น้ำทะเลหนุนสูง

งานประชาสัมพันธ์เทศบาลนครภูเก็ต เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา นายศุภโชค ละอองเพชร นายสุทธิพันธ์ สกุลเทพ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า