ยกคำร้องปล่อยตัว 'อานนท์' แก๊งละเมิดอำนาจศาลสารภาพ-ลับหลังป่วนอีก

แฟ้มภาพ

ศาลอาญายกคำร้องขอประกันตัว 'อานนท์ นำภา' อีก 2 สำนวน ระบุยังไม่เหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่ง หากปล่อยตัวเกรงจะก่อเหตุร้าย ขณะที่ศาลจังหวัดธัญบุรี เลื่อนอ่านคำตัดสิน เพนกวิน-พร้อมพวก ละเมิดอำนาจศาล ทำทีเป็นสารภาพ แต่ลับหลังป่วนอีกตามเคย

9 พ.ย.2564 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ที่ประชุมผู้บริหารศาลอาญา พิจารณาคำสั่งขอปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองราษฎร จำเลยคดีมาตรา 112 ร่วมกันมั่วสุมชุมนุมหมายเลขดำอ.1629/2564 และคดีหมายเลขดำอ. 2495/2564 แล้ว เห็นว่า ศาลนี้เคยมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยตลอดมา จนครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 5 พ.ย.2564

โดยพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีตามที่ปรากฏแล้วยังเห็นว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม คงให้ขังจำเลยไว้โดยเหตุเกรงว่าจำเลยจะก่อเหตุร้าย ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 108/1(3) เช่นเดิม

วันเดียวกันที่ ห้องพิจารณาคดีที่ 1 ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลนัดไต่สวนคําร้องคดีละเมิดอํานาจศาลในคดีอาญาหมายเลขดําที่ ลศ. 1/2564 ระหว่าง ผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลจังหวัดธัญบุรี ผู้กล่าวหา นายพรหมศร วีระธรรมจารี ที่ 1 กับพวกรวม 9 คนผู้ถูกกล่าวหา วันนี้ นาย Sam Samart หรือ Samat หรือ แซม สาแมท นายพริษฐ์หรือเพนกวิน ชิวารักษ์ นายณัฐชนน ไพโรจน์ นายสิริชัย นาถึง นายชาติชาย แกดํา นายภาณุพงศ์ จาดนอก ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 7 และทนายความของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้ามาศาล

ส่วนนายพรหมศร วีระธรรมจารี ผู้กล่าวหาที่ 1 มีกําหนดฉีดวัคซีนวันนี้ นางสาวปนัดดา ศิริมาศกุล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 เป็นบุคคลกลุ่มเสี่ยงที่ต้องถูกกักตัว และนายธนพัฒน์ กาเพ็ง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 จะต้องเดินทางไปจังหวัดนราธิวาสเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาไม่มาศาล

ศาลอ่านและอธิบายข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าฟังแล้ว ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึง 7 ยืนยันให้การรับสารภาพว่ากระทําความผิดตามที่ถูกกล่าวหาจริง รายละเอียดปรากฏตามคําให้การ ที่ยื่นต่อศาลฉบับลงวันที่วันนี้ ทนายของผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 แถลงว่า เนื่องจาก ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 ไม่มาศาล จึงไม่สามารถที่จะสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงได้ แต่ในเบื้องต้นได้สอบถาม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 แล้ว ยืนยันว่าจะให้การรับสารภาพ มีความประสงค์ขอเลื่อนคดีสักนัดหนึ่ง

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เมื่อผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 7 ให้การรับสารภาพประกอบกับตรวจสํานวนคดีแล้ว ข้อเท็จจริงพอวินิจฉัยคดีได้ จึงให้งดการ ไต่สวน คดีเป็นอันเสร็จการไต่สวนของผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 7 และให้เลื่อนไปนัดฟังคําสั่งในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 นาฬิกา พร้อมกับไต่สวนผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 ศาลมีคําสั่งให้เบิกผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ที่ 3 และที่ 7 ให้มาศาลตามนัด กําชับผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 ถึงที่ 7 ให้มาศาลตามกําหนดนัด และหมายเรียกผู้ถูกกล่าวหา ที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 มาศาลในวัน เดียวกัน การส่งหากไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิดหมายได้ให้ทนายของผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 แจ้งกําหนดวันนัดให้กับผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 ที่ 8 และที่ 9 ทราบอีกทางหนึ่ง

ภายหลังกระบวนการภายในศาลเสร็จสิ้น ผู้อํานวยการสํานักอํานวยการประจําศาลจังหวัดธัญบุรี ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ ว่าผู้ต้องหาได้เขียนข้อความไม่เหมาะสม บริเวณผนังห้องผู้ต้องหา จากนั้นได้รับแจ้งเพิ่มเติมว่า มีกลุ่มคนประมาณ 15-20 คน มารวมตัวกันพร้อมส่งเสียงดังและร้องเพลง ใช้คําพูดที่ไม่สุภาพ หรือกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดความรําคาญ นอกบริเวณศาลหน้าประตูทางเข้า พร้อมทั้งมีการทําลายทรัพย์สินของราชการได้รับความเสียหาย ซึ่งการกระทําของผู้ต้องหา เป็นการประพฤติตนไม่เรียบร้อยภายในบริเวณศาล และกระทําการอันเป็นการฝ่าฝืนประกาศของศาลจังหวัดธัญบุรี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ลุ้น! 26 มี.ค.ศาลนัดพิพากษาคดี ’ทักษิณ’ ฟ้อง ‘ชวน’ หมิ่นประมาท ปมแก้ปัญหาชายแดนใต้

26 มีนาคม 67 นัด พิพากษา คดีอาญาที่ นายทักษิณ ชินวัตร ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ข้อหาหมิ่นประมาท ต่อกรณีที่นายชวน หลีกภัย ได้บรรยายที่โรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี พ.ศ.2555 โดยได้กล่าวถึงนโยบายการแก้ปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในสมัยรัฐบาลทักษิณ