'อดีตบิ๊ก ศรภ.' เปรียบน้ำท่วมเป็นโจทย์ออกซ้ำทุกปียกเว้นผู้เข้าสอบบางคนทำการบ้านไม่พอ!

'พล.ท.นันทเดช' สอนหนังสือ บอกผู้ว่าฯ กทม.ไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต่างๆ จะทำอะไรต้องริเริ่มก่อน เผยน้ำท่วมเป็นโจทย์ออกข้อสอบปกติทุกปีใครๆก็รู้ ยกเว้นผู้เข้าสอบบางคนทำการบ้านไม่พอ

14 ก.ย.2565 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า กรุงเทพมหานครเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในลักษณะพิเศษของประเทศไทย ไม่ได้มีสถานะเป็น “จังหวัด” แต่ยังขึ้นอยู่กับกระทรวงมหาดไทย

นอกจากนั้น คำว่า "กรุงเทพมหานคร" ยังใช้เรียก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีโครงสร้างประกอบด้วย (1) สภากรุงเทพมหานคร และ (2) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงเป็นผลทำให้ กรุงเทพมหานครมีการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่นโดยตรง แต่บางครั้งก็มาจากคำสั่งของคณะรัฐประหาร

จากกรณีนี้ ผู้ว่าฯ กทม. จึงไม่ใช่ผู้บังคับบัญชาของหน่วยงานต่างๆ จะรอให้หน่วยงานอื่นๆ มาติดต่อก่อนไม่ได้ กทม.จะต้องเป็นฝ่ายริเริ่มก่อน เช่น กรณีการป้องกันน้ำท่วม ทาง กทม.ต้องใช้วิธีติดต่อประสานงานเอาเอง อย่างเช่น เรื่องพร่องน้ำออกจาก กทม. ผ่านไปจังหวัดต่างๆ เพื่อป้องกันน้ำท่วมขังในเขตเศรษฐกิจและเขตเมือง ทาง กทม.ต้องเป็นฝ่ายริเริ่ม ทำล่วงหน้าก่อน โดยการเชิญหน่วยงานต่างๆให้ส่งตัวแทนมาร่วมประชุมวางแผนทำงานร่วมกัน เช่น กรณีการผันน้ำจะไปทางไหน ก็ต้องบอกให้ทางจังหวัดที่อาจรับผลกระทบเค้าเตรียมตัวล่วงหน้า จะได้มีเตรียมรับลอกคูคลอง หรือกำหนดแนวรับน้ำ พร่องน้ำต่อ วางกระสอบทราย และแนวไหลของน้ำ เพื่อมิให้ชุมชนในเขตน้ำผ่าน ได้รับความเดือดร้อน จากน้ำของ กทม. เป็นต้น

เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นประจำแทบทุกปี จนเหมือนเป็นเหตุการณ์ปกติเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน จะเบา จะหนัก ก็แล้วแต่สภาพแวดล้อมและสถานการณ์แปรปรวนของธรรมชาติ ถือได้ว่าเป็นโจทย์ที่ออกข้อสอบซ้ำๆทุกปีใครๆก็รู้ ยกเว้นผู้เข้าสอบบางคน ทำการบ้านไม่พอครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ควง 'ภริยา' เดินตลาดเช้าหัวหิน คุยสงกรานต์ปีนี้คึกคัก

“เศรษฐา“ ควง “ภริยา” เดินตลาดเช้าหัวหิน ใส่บาตรพระ โอ่ สงกรานต์เศรษฐกิจคึกคัก ลั่น ปีหน้าดีกว่านี้ ย้ำไตรมาส4 ได้เงินหมื่นแน่ พร้อมโพสต์ ฝากปชช. ให้ความรักเวลาคนในครอบครัว

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้