'เพื่อไทย' ประกาศคว่ำร่างพรบ.กัญชา อ้างนำไปใช้สันทนาการมากกว่าการแพทย์

14 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชา (ฉบับที่…) พ.ศ. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ร่างฉบับนี้ถูกนำเสนอต่อสภาฯ ด้วยเหตุผลที่สำคัญคือ นำกัญชง กัญชา มาใช้ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ช่วงที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะด้านการแพทย์ การศึกษา ได้ออกมาแสดงความเห็นจนนำมาสู่ท่าทีของพรรคเพื่อไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า แต่เดิมเราหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกฎหมายที่ใช้ควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ปรากฎว่าในชั้นกมธ.มีการปรับแก้อย่างมาก ไม่ตอบโจทย์ว่าจะควบคุมเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วงได้อย่างไร โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้ทางสันทนาการ พรรคเพื่อไทยจึงมีมติว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในวาระ 2 – 3 และจะเป็นเรื่องดีหากมีการถอนร่างไปปรับปรุง สิ่งสำคัญอีกประการ คือต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนสถานะของกัญชาว่าจะเป็นอย่างไรในกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ซึ่งมีความจำเป็นต้องกลับมาอยู่ในกฎหมายยาเสพติดหรือไม่นั้นจะต้องไปดูในรายละเอียด

นายสุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเฝ้ามองประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเริ่มผิดไปจากหลักการและจุดยืนของพรรค ที่ต้องการให้เป็นกัญชาทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นผลพลอยได้ แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเริ่มนำกัญชาไปสู่สันทนาการอย่างไม่มีข้อจำกัด นอกจากนี้ เราตั้งความหวังไว้กับเรื่องการควบคุม แต่พอมาดูพบหลายมาตราที่นอกจากไม่ควบคุมแล้วยังส่งเสริมให้ใช้เชิงสันทนาการแบบออกไปไกลมาก เช่น มาตรา 18 อนุญาตให้ครอบครัวปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 15 ต้น เมื่อดูวัตถุประสงค์พบว่า คณะกมธ.ฯไม่มีวัตถุประสงค์ให้ครอบครัวปลูกเพื่อจำหน่าย แต่ให้ปลูกเพื่อบริโภคในครอบครัว ซึ่งเราเป็นห่วงอย่างมากว่าถ้านำไปปรุงอาหารยิ่งอันตราย และเมื่อมีทุกครอบครัวเชื่อว่าทางการแพทย์คงไม่สามารถดูแลได้เพียงพอ และไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเสพกัญชาเสรี โดยเฉพาะในร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีมาตราใดกำหนดว่าการเสพกัญชาผิดกฎหมาย

“บอกว่าจะควบคุมแต่ไม่ออกกฎหมายห้ามเสพ และยังส่งเสริมให้ปลูก เท่ากับส่งเสริมกัญชาสู่ครัวเรือน การควบคุมที่เราหวังไว้วันนี้จึงเป็นไปได้ยาก พรรคเพื่อไทยประมวลความเห็นทุกฝ่ายแล้วเห็นว่า ร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่สภาฯ เรารับไม่ได้ มีทางเดียวคือให้เจ้าของร่างถอนออกไป หรือถ้าไม่ถอนเราก็จะโหวตคว่ำร่างดังกล่าว” นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดิศร' ซัดแรงมีรัฐสภาไปทำพระแสงอะไร จะแก้รัฐธรรมนูญ ยังให้ศาลวินิจฉัยอำนาจประชาชน

นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า อำนาจตุลาการ และอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร แยกกันและถ่วงดุลกัน ไม่ใช่คล่อมเลน มีบางครั้งจะยื่นญัตติได้ต้องรอศาลรัฐธรรมนูญ ถามว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นฝ่ายตุลาการ แต่เราฝ่ายนิติบัญญัติ เราคิดของเราเองได้

เดือด! โฆษกพรรคหญิงหน่อยจี้ 'สุภาพร' ลาออกหลังโผล่ไปรับทักษิณ

'ภัชริ' ซัด 'สุภาพร' ไม่มีความละอาย ไม่สำนึกถึงสิ่งที่ได้สัญญากับประชาชน โผล่ถ่ายรูป 'ทักษิณ' ทั้งที่ยังสังกัด ไทยสร้างไทย ลั่นพฤติกรรมเป็นงูเห่าชัดตั้งแต่ต้น จี้ลาออกหลังพรรคให้โอกาสแต่ไม่สำนึก

'เศรษฐา' สั่ง 'ชลน่าน' แล้วให้จับตาโรคแอนแทรกซ์อย่างใกล้ชิด

นายกฯ สั่งการติดตามสถานการณ์เพิ่มการเฝ้าระวังโรคทั้งในคนและสัตว์ ดูแลประชาชน ย้ำหากพบโค-กระบือป่วยตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่