'เพื่อไทย' ประกาศคว่ำร่างพรบ.กัญชา อ้างนำไปใช้สันทนาการมากกว่าการแพทย์

14 ก.ย.2565 - ที่รัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และประธานวิปฝ่ายค้าน นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย แถลงท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชา (ฉบับที่…) พ.ศ. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้ว

นพ.ชลน่านกล่าวว่า ร่างฉบับนี้ถูกนำเสนอต่อสภาฯ ด้วยเหตุผลที่สำคัญคือ นำกัญชง กัญชา มาใช้ทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลที่พรรคเพื่อไทยรับหลักการร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ ช่วงที่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว ภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะด้านการแพทย์ การศึกษา ได้ออกมาแสดงความเห็นจนนำมาสู่ท่าทีของพรรคเพื่อไทย พิจารณาแล้วเห็นว่า แต่เดิมเราหวังว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกฎหมายที่ใช้ควบคุมการใช้กัญชาให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริงทางการแพทย์ และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ปรากฎว่าในชั้นกมธ.มีการปรับแก้อย่างมาก ไม่ตอบโจทย์ว่าจะควบคุมเรื่องที่หลายฝ่ายเป็นห่วงได้อย่างไร โดยเฉพาะการนำกัญชามาใช้ทางสันทนาการ พรรคเพื่อไทยจึงมีมติว่าจะไม่ให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ในวาระ 2 – 3 และจะเป็นเรื่องดีหากมีการถอนร่างไปปรับปรุง สิ่งสำคัญอีกประการ คือต้องเข้าสู่กระบวนการทบทวนสถานะของกัญชาว่าจะเป็นอย่างไรในกฎหมายว่าด้วยยาเสพติด ซึ่งมีความจำเป็นต้องกลับมาอยู่ในกฎหมายยาเสพติดหรือไม่นั้นจะต้องไปดูในรายละเอียด

นายสุทินกล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเฝ้ามองประกาศกระทรวงสาธารณสุขในการปลดล็อกกัญชา ซึ่งเริ่มผิดไปจากหลักการและจุดยืนของพรรค ที่ต้องการให้เป็นกัญชาทางการแพทย์ และการวิจัยเท่านั้น ส่วนเรื่องเศรษฐกิจเป็นผลพลอยได้ แต่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขเริ่มนำกัญชาไปสู่สันทนาการอย่างไม่มีข้อจำกัด นอกจากนี้ เราตั้งความหวังไว้กับเรื่องการควบคุม แต่พอมาดูพบหลายมาตราที่นอกจากไม่ควบคุมแล้วยังส่งเสริมให้ใช้เชิงสันทนาการแบบออกไปไกลมาก เช่น มาตรา 18 อนุญาตให้ครอบครัวปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 15 ต้น เมื่อดูวัตถุประสงค์พบว่า คณะกมธ.ฯไม่มีวัตถุประสงค์ให้ครอบครัวปลูกเพื่อจำหน่าย แต่ให้ปลูกเพื่อบริโภคในครอบครัว ซึ่งเราเป็นห่วงอย่างมากว่าถ้านำไปปรุงอาหารยิ่งอันตราย และเมื่อมีทุกครอบครัวเชื่อว่าทางการแพทย์คงไม่สามารถดูแลได้เพียงพอ และไม่สามารถควบคุมได้ สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือการเสพกัญชาเสรี โดยเฉพาะในร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่มีมาตราใดกำหนดว่าการเสพกัญชาผิดกฎหมาย

“บอกว่าจะควบคุมแต่ไม่ออกกฎหมายห้ามเสพ และยังส่งเสริมให้ปลูก เท่ากับส่งเสริมกัญชาสู่ครัวเรือน การควบคุมที่เราหวังไว้วันนี้จึงเป็นไปได้ยาก พรรคเพื่อไทยประมวลความเห็นทุกฝ่ายแล้วเห็นว่า ร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่สภาฯ เรารับไม่ได้ มีทางเดียวคือให้เจ้าของร่างถอนออกไป หรือถ้าไม่ถอนเราก็จะโหวตคว่ำร่างดังกล่าว” นายสุทิน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน

'เศรษฐา' ไม่ติดใจ 'ทักษิณ' มีบารมีมากกว่า

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เพื่อรดน้ำขอพรวันสงกรานต์

ลดความเสี่ยง‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ ปรับ ครม.เค้นผลงานรัฐบาล

เรือธง ล้มไม่ได้ เพราะมีผลต่อเครดิตของพรรคเพื่อไทย ไม่ว่าจะในปัจจุบันหรืออนาคต สำหรับโครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท