'นันทิวัฒน์' ย้อน 'ปลอดประสพ' แกล้งโง่ หากยุบสภาจะมีการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างไร

'นันทิวัฒน์' ย้อน 'ปลอดประสพ' แกล้งโง่หรือ หากยุบสภาจะมีการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างไร การแก้ไขรธน.ยังไม่เรียบร้อย แล้วจะให้ กกต.จัดการเลือกตั้งตามกฎหมายฉบับไหน จะเกิดภาวะสุญญากาศ นายกฯรักษาการไปอีกนานเท่าไหร่

16ก.ย.2565 - จากกรณี นายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภาโดยเร็ว พรรคเพื่อไทยจะเข้าไปแก้ปัญหาน้ำท่วม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องดังกล่าวว่า

หรือ แกล้งโง่ น้ำจึงระบายไม่ได้

ยุบเลยๆ

ตกใจเสียงเรียกร้องจากนักการเมืองให้ยุบสภา
จะให้ยุบสภาจริงๆหรือเปล่า หรือพูดเอาเท่ จะให้ยุบสภาจากสาเหตุน้ำท่วมอย่างนั้นหรือ

น้ำท่วมปีนี้ มันไม่ได้รุนแรงอะไร มันเทียบไม่ได้กับเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ที่บอกว่า เอาอยู่ๆ. น้ำท่วมคราวนั้น ความเสียหายระดับแสนล้าน น้ำท่วมโรงงานที่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเสียหาย คนรับผิดชอบต้องร้องไห้น้ำตาตก

ดอนแปลว่าที่สูง ทุ่งแปลว่าที่น้ำท่วมถึง ภาษาไทยบอกสภาพทางกายภาพของแผ่นดินชัดเจน. แต่ปี 2554 น้ำท่วมมิดสนามบินดอนเมือง ขนาดที่ดอนยังท่วมเลย น้ำฝนมันเยอะมากหรือปัญหาการบริหารจัดการ

แต่ที่อยากชวนคิดคือ การยุบสภา. ใครมีอำนาจยุบสภา นายกรัษาการมีอำนาจยุบสภามั้ย หรือต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินชะตาประเทศก่อน

หากลุงตู่กลับมาได้ และหลวมตัวยุบสภาตามเสียงเรียกร้องจริง. อะไรจะเกิดขึ้น. จะมีการเลือกตั้งใหม่ได้อย่างไร เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการเลือกตั้งด้วยบัตรเลือกตั้งสองใบ ลดจำนวน สส.บัญชีรายชือเหลือเพียง 100 คน. แต่การแก้ไขกฎหมายเลือกตั้งและกฎหมายพรรคการเมืองตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขใหม่ยังไม่ผ่านสภาเลย. แล้วจะให้ กกต.จัดการเลือกตั้งตามกฎหมายฉบับไหน

นั่นแปลว่า หากเกิดการยุบสภาเกิดขึ้นจริง จะเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมือง. เดินหน้าจัดการเลือกตั้งใหม่ก็ไม่ได้ เพราะไม่มีกฎหมายรองรับ. จะถอยหลังก็ไม่ได้ เพราะไม่มีสภาแล้ว

นายกลุงตู่ก็กลายเป็นนายกรัษาการ. และจะให้รักษาการไปอีกนานเท่าไร. ไม่มีคำตอบ. เพราะกฎหมายเลือกตั้งใหม่ตามรัฐธรรมนูญที่ได้แก้ไขแล้วยังไม่มี
สนุกละทีนี้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า