'ศรีสุวรรณ' บุกกกต.จี้เอาผิดผู้ก่อตั้ง 'พรรคไฟเย็น-พรรคก้าวล่วง' เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

'ศรีสุวรรณ'บุก กกต.ให้เอาผิดผู้ก่อตั้งพรรคไฟเย็นและพรรคก้าวล่วง ชูนโบาย ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ยกเลิกมาตรา 112 ไม่สอดคล้องกับรธน.และพรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง

23 ก.ย.2565 - เวลา 10.00 น.ที่สำนักงาน กกต.ศูนย์ราชการฯ อาคาร B นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อขอให้ตรวจสอบและดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษตามกฎหมาย เพื่อเอาผิดผู้ที่นำชื่อพรรคการเมือง ไปใช้ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองโดยไม่มีการยื่นจดแจ้งต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองตามกฎหมาย อันถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนซึ่งมีโทษปรับและจำคุก

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 3 ก.ย.65 ที่ผ่านมา น.ส.วรินทร์ทิพย์ วัชรวงษ์ทวี หรือ เสียวเป้า ได้แถลงข่าวเปิดตัวพรรคไฟเย็น และได้แจ้งว่าจะเดินทางไปยื่นจัดตั้งและจดทะเบียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในวันที่ 5 ก.ย.65 ที่ผ่านมานั้น โดยมีนโยบายประการหนึ่งที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันมาก และถูกนำไปโฆษณาหาแนวร่วมมาโดยตลอด คือ ข้อ 3 ปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์และราชวงศ์ และข้อ 8 ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ซึ่งนโยบายดังกล่าวชี้ให้เห็นโดยชัดแจ้งว่า อาจไม่สอดคล้องกับ ม.45 ของรัฐธรรมนูญ 2560 และอาจเข้าข่ายขัดหรือแย้งต่อ ม.13(3) ประกอบ ม.14 (1) (2) และ(3) แห่ง พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ข้อบังคับพรรคการเมืองจะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และอาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติมิได้

เมื่อทราบข่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ไปยื่นหนังสือต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองและคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อคัดค้านการขึ้นทะเบียนเพื่อจัดตั้งพรรคดังกล่าว ต่อมานายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีหนังสือแจ้งมายังสมาคมฯเมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 ว่าได้ตรวจสอบแล้ว ยังไม่ปรากฎว่ามีผู้ใดยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคไฟเย็นต่อ กกต.แต่อย่างใด

ดังนั้นการที่ น.ส.วรินทร์ทิพย์ ได้ออกมาแถลงข่าวการจัดตั้งพรรคไฟเย็นและแจ้งว่าจะเดินทางไปยื่นจดทะเบียนขอจัดตั้งพรรคไฟเย็นในวันที่ 5 ก.ย.65 นั้น จึงเป็นเท็จ แต่ทว่ากลับนำชื่อพรรคไฟเย็นไปใช้ในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองมากมาย อันถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืน ม.32 ประกอบ ม.110 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"นอกจากนั้น ยังปรากฏว่ายังมีการใช้ชื่อพรรคการเมืองอื่นไปดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอีก อาทิ “พรรคก้าวล่วง” โดยมีนายอรรถพล บัวพัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรค เมื่อตรวจสอบกับนายทะเบียนพรรคการเมืองแล้ว ก็ไม่ปรากฎว่ามีการยื่นเรื่องเพื่อขอจดแจ้งจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองตามกฎหมายแต่อย่างใด เหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงจะนำความพร้อมพยานหลักฐานมาร้องเรียนต่อ กกต.เพื่อให้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดต่อบุคคลที่ฝ่าฝืน แอบอ้างใช้ชื่อพรรคการเมืองโดยไม่เป็นไปตามกฎหมายในวันนี้" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'ตะวัน-แบม' โผล่แย่งซีนเรืองไกร แสดงละครขอรับผิดจุดชนวนพิธารับข้อเสนอยกเลิก 112

"ตะวัน-แบม" กลุ่มทะลุวัง โผล่แสดงสัญลักษณ์ประชดคำวินิจฉัย อ้างแค่พิธาติดสติ๊กเกอร์ยกเลิก ม.112 ก็เข้าข่ายล้มล้างการปกครองได้

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

‘พี่ศรี‘ งานเข้า! ตร.บุกจับคาบ้าน หารีดเงินอธิบดีกรมการข้าว ’เจ๋ง ดอกจิก‘ โดนด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป. สนธิกำลังร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. และ ป.ป.ช. นำโดย พ.ต.ท.สิริพงษ์ ศรีตุลา ผอ.ปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ2 นำหมายค้นเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายจำนวน 3 จุด ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี