'รศ.หริรักษ์' ชี้ศาล รธน.ตัดสิน 3 กีบจากเจตนาไม่ใช่แค่ 10 ข้อเรียกร้อง

“รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร” ระบุศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแก๊ง 3 กีบล้มล้างการปกครอง ไม่ใช่แค่ 10 ข้อเรียกร้อง แต่ดูเจตนาทั้งในงาน และพฤติกรรมต่อๆ มาหลังวันที่ 10 ส.ค.2563

11 พ.ย.2564 - รศ.หริรักษ์ สูตะบุตร อดีตรองอธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาว่าการรายงานข่าวของสื่อมวลชน และการวิพากษ์วิจารณ์ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการกระทำของนายภานุพงษ์ จาดนอก นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และนายอานนท์ นำภา ว่าเข้าข่ายเป็นการใชัสิทธิเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อาจทำให้ผู้ติดตามข่าวเข้าใจไขว้เขวว่า ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเฉพาะข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ว่าเป็นการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

แม้ว่าเพียงข้อเรียกร้อง 10 ข้อ ก็เรียกได้ว่าเป็นการล้มล้างได้แล้ว แต่ศาลมิได้พิจารณาเฉพาะข้อเรียกร้อง 10 ข้อในการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์เท่านั้น ศาลพิจารณาการปราศรัยและพฤติกรรมทั้งหมดของทั้ง 3 คน ภาพรวมของงานธรรมศาสตร์จะไม่ทน รวมทั้งพฤติกรรมต่อๆ มาหลังจากวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ตลอดจนหลักฐานทั้งหมดที่ผู้ร้องนำมายื่นต่อศาล ตัวอย่างเช่นในขณะที่ นางสาวปนัสยาอ้างว่าต้องการเพียงปฏิรูป ไม่ใช่ล้มล้าง แต่ขณะปากพูดว่าปฏิรูป แต่บนเวทีมีข้อความขึ้นบนจอด้านหลังว่า "เราไม่ต้องการปฏิรูป แต่เราต้องการปฏิวัติ"

สิ่งที่ศาลพยายามดูก็คือ "เจตนา" ซึ่งจะต้องพิจารณาในภาพรวมทั้งหมด ทั้งคำพูด ทั้งการกระทำทั้งหมดว่า เข้าข่ายมีเจตนาล้มล้างหรือไม่ ซึ่งศาลก็ได้วินิจฉัยแล้วว่า เข้าข่าย ใครมีเจตนาอย่างไร ต้องการอะไร ตัวเองก็รู้อยู่แก่ใจ ใครๆก็รู้ว่า เป้าหมายสูงสุดที่ขบวนการนี้ก็คือ การไม่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ในประเทศไทย ยอมรับเสียเถิด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.ย้ำไม่ได้เร่งยุบก้าวไกลแต่ส่งเอกสารเพิ่มเติมให้ศาล รธน.แล้วตั้งแต่ 25 มี.ค.

กกต.แจง ส่งเอกสาร ยื่นยุบก้าวไกล เพิ่มเติมถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อยแล้ว ส่วนคำร้องยุบภูมิใจไทยเป็นคนรับประเด็น

กกต.ได้เอกสาร 44 สส.ก้าวไกลลงชื่อแก้ 112 ส่งศาลรธน.พิจารณายุบพรรคแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีศาลรัฐธรรมนูญยังไม่พิจารณาคำร้องยุบพรรคก้าวไกลเนื่องจากมีเอกสารบางรายการที่กกต.ส่งไปไม่ชัดเจนและมีคำสั่งให้กกต. ส่งเอกสารที่ชัดเจนให้กับศาลรัฐธรรมนูญภายใน

อดีตรองอธิการบดี มธ. หนุนสร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ ภาค2

คณะผู้สร้างภาพยนต์ animation 2475 รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ คงไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ที่จะต้องสร้างภาพยนต์ภาค 2 ต่อจากนี้ เพราะครั้งนี้จะมีคนเสนอตัวสนับสนุนช่วยเหลือมากมาย

ดร.เสรี บอก 'สลิ่ม' อย่าเพิ่งดีใจว่าก้าวไกลจะโดนยุบพรรค

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า "สลิ่มอย่าเพิ่งดีใจไปว่าพรรคก้าวไกลจะโดนยุบพรรค เพราะเขา