'ชัชชาติ' พร้อมรับมือพายุโนรูเต็มที่ยันเรื่องเยียวยาก็ต้องตามกฎที่ใช้ทั่วไป

ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมรับมือพายุโนรู เร่งกระจายกระสอบทรายลงพื้นที่เสี่ยง ชี้เกณฑ์เยียวยาลาดกระบัง ทำตามอำเภอใจไม่ได้ เป็น กม.ใช้ทั่วประเทศ

28 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความพร้อมถึงการรับมือพายุโนรูว่า เราก็เต็มที่ ซึ่งถ้าดูจากสภาพพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน น่าจะวิกฤตกว่าเรา เพราะอยู่ในเส้นทางโดยตรง กทม.คงโดนหางพายุ ที่ผ่านมาร่องความกดอากาศต่ำทำให้ กทม.ฝนตกเยอะ ปริมาณฝนอาจจะเยอะกว่าพายุโนรู ซึ่งข้อดีคือทำให้เราเห็นจุดอ่อนของพื้นที่ต่างๆ ได้มีการปรับปรุงและเตรียมรอรับพายุโนรูไว้แล้ว โดยสิ่งที่ต้องระวังคือ น้ำที่ไหลจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่อาจจะรับน้ำจากพายุปล่อยน้ำมาทางคลองด้านใต้ไหลมาถึงฝั่งตะวันออกของ กทม. หรือแม่น้ำเจ้าพระยาอาจปล่อยน้ำมากขึ้น หากปล่อยมาในช่วงน้ำหนุนคงต้องระวังเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา แต่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อเสริมกระสอบทรายในจุดอ่อนแอ

สำหรับพื้นที่ที่ต้องเฝ้าระวัง นายชัชชาติกล่าวว่า โซนตะวันออกของ กทม. ตั้งแต่เขตมีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง สะพานสูง และสวนหลวง ส่วนโซนเหนือในเขตดอนเมือง และบางเขน และโซนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตสัมพันธวงศ์และป้อมปราบศัตรูพ่าย สำหรับกระสอบทราย 2,500,000 ใบที่ กทม.สั่งมาจะกระจายไปในจุดเสี่ยง โดยเฉพาะโซนตะวันออกของ กทม.และริมแม่น้ำเจ้าพระยา คงต้องให้กรอกทรายเข้ากระสอบใกล้กับจุดเสี่ยงจะได้ไม่ต้องขนย้ายมาก

ส่วนประเด็นเกณฑ์การเยียวยาผู้ประสบภัยในเขตลาดกระบังที่ประชาชนสะท้อนว่าเกณฑ์อาจจะเยอะเกินไป นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นไปเกณฑ์ตามกฎหมายที่ใช้กันทั่วประเทศ ให้ตามอำเภอใจไม่ได้ ซึ่งผู้อำนวยการเขตต้องสำรวจผู้ประสบภัย ก่อนส่งรายละเอียดให้กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย (ปภ.) คงต้องสอบถามว่าติดปัญหาอะไรหรือไม่ ส่วนหลักเกณฑ์การเยียวยาของ กทม. ได้มอบหมายให้ น.ส.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าฯดูแลเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องทำให้ละเอียด เพราะมีความเสียหาย และเงินช่วยเหลือก็เป็นภาษีประชาชน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เป็นห่วงทุกพื้นที่และเมื่อวันที่ 27 ก.ย. ฝนตกเพิ่มอีกประมาณ 80 มิลลิเมตร ทำให้น้ำท่วมนิดหน่อยแถวถนนหลวงแพร่ง และทุ่งนา ส่วนถนนหลักไม่มีปัญหาแห้งหมดแล้ว แต่เป็นห่วงที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังที่มีการจ้างงานมากกว่า 40,000 คน เพราะเขตลาดกระบังเป็นจุดเปราะบางระบายน้ำออกยาก ฝั่งตะวันออกติดทางแม่น้ำบางปะกง ฝั่งตะวันตกติดกับ กทม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีเดย์เปิดผับตี 4 'อนุทิน' ย้ำทำตามกฎหมาย ขู่ยกเลิกประกาศได้ทุกเมื่อ

'อนุทิน' ย้ำเปิดสถานบันเทิงถึงตี 4 ขอให้ทุกคนทำตามกฏหมาย ขู่ทำผิดยกเลิกประกาศได้ 'ขัขขาติ' เผย กทม. มีกว่า 140 แห่ง ใน 3 โซน รัชดา-สีลม-อาร์ซีเอ

อึ้ง! ชัชชาติดันที่ปรึกษาผู้ว่าฯ ขึ้นเป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนคนแรก

'ชัชชาติ' ว่างจัด ลงนามคำสั่งให้ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ เป็นผู้บริหารด้านความยั่งยืนคนแรก อึ้ง! ให้ตั้งเป้าผลักดันงานความยั่งยืน 10 ด้าน