'วราวุธ' เตือนอย่าเที่ยวอุทยานแห่งชาติที่มีน้ำตกในช่วงนี้

'วราวุธ' เตือนประชาชนหลีกเลี่ยงเที่ยวอุทยานภาคเหนือที่มีน้ำตก-ป่า เหตุอันตราย สั่งหัวหน้าอช.พิจารณาปิดตามความเหมาะสม

05 ต.ค.2565 - นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้สัมภาษณ์ถึงการการปิดอุทยานแห่งชาติในช่วงสถานการณ์น้ำท่วมหลายพื้นที่ในขณะนี้ว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้มอบหมายให้หัวหน้าอุทยานต่างๆ พิจารณาตามความเหมาะสม เพราะขณะนี้อุทยานต่างๆ ได้รับผลกระทบแตกต่างกันไป เช่น ภาคเหนืออุทยานที่มีน้ำตกจะปิด 100 % เพราะอยู่ในสถานการณ์ที่ล่อแหลม และไม่มีความปลอดภัยกับนักท่องเที่ยว จึงขอให้ทางอุทยานปิดตัวลงก่อน ขณะที่อุทยานบางส่วนที่ยังไม่ได้ปิด ได้ให้เจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รวมถึงสภาพโดยรวม ส่วนสถานการณ์ดินโคลนถล่ม กรมทรัพยากรธรณีได้เฝ้าระวังทั้งภาคเหนือและอีสาน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้อุทยานในภาคเหนือและตอนกลางของประเทศ ได้มีการกำชับให้ดูแลอย่างเต็มที่ พร้อมฝากเตือนประชาชนว่าในอุทยาน ที่มีน้ำตกและป่า ขอให้ประชาชนอดใจรออีกสักนิด เพราะการท่องเที่ยวในช่วงนี้นอกจากไม่สวยงามแล้วยังเป็นอันตราย เวลาไปเที่ยวน้ำตก หากเห็นน้ำเปลี่ยนสีจากใสเป็นโคลนให้รีบออกจากพื้นที่นั้นทันที เพราะน้ำป่ากำลังจะมาในอีกไม่กี่นาที ส่วนอุทยานทางทะเล ฝั่งอันดามัน ฤดูกาลดำน้ำกำลังจะเปิด จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยว แต่ขอให้ตรวจสอบสภาพอากาศก่อน

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคกลาง นายวราวุธกล่าววว่า ได้ให้กรมทรัพยากรน้ำประสานงานกับ สำนักงานในพื้นที่โดยขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำได้ส่งเครื่องสูบน้ำ ไปกว่า 70 เครื่องแล้ว ใน 35 จังหวัด นอกจากนี้ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ยังได้จัดเตรียมน้ำดื่มเกือบ 1แสนขวดไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ในพื้นที่ที่ต้องใช้การสัญจรทางเรือ และได้ให้กรมอุทยานฯ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สนับสนุนพาหนะและกำลังพล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.ห่วงปัญหาฝุ่น PM2.5 ชี้ภาคเหนือพบโรคมะเร็งปอดรายใหม่วันละ 7 ราย

กรมการแพทย์ เปิดเผยข้อมูลสถานการณ์โรคมะเร็งปอดในภาคเหนือ พบภาคเหนือมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งปอดสูงกว่าภาคอื่นๆ จากหลายปัจจัยสาเหตุ

เชียงใหม่วิกฤต! ฝุ่น PM2.5 ทะลุ 400 เกินค่ามาตรฐาน 22 เท่า

ปํญหาหมอกควันไฟป่าภาคเหนือและเชียงใหม่กลับมาวิกฤต! พุ่งสูงอีกระลอกทะลุ 400 ความเข้มข้น PM2.5 เกิน 22 เท่าค่ามาตรฐาน รั้งอากาศแย่ที่ 5 โลก