'สามนิ้วห้องแอร์' ยุเพื่อไทย เลิก112-ลงนาม ICC เพื่อต่อรองชนชั้นนำ!

11 ต.ค. 2565 - เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าวราษฎร - Ratsadon News โพสต์ข้อความระบุว่า “ประจักษ์” ชี้ ถ้า “เพื่อไทย” เสนอนโยบายที่ก้าวหน้า เช่น ยกเลิก 112 หรือลงนาม ICC จะเป็นไพ่ใบสำคัญ ที่สามารถต่อรองกับชนชั้นนำ อย่างน้อยคะแนนเสียงก็เท่าเดิม หรือมากขึ้นด้วยซ้ำ

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2565 ที่ กินใจ คอนเทมโพรารี (Kinjai Contemporary) ในงานเสวนา “ความยุติธรรมในยุคเปลี่ยนผ่าน” โดยมี ประจักษ์ ก้องกีรติ ภัควดี วีระภาสพงษ์ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และดำเนินรายการโดย เบญจรัตน์ แซ่ฉั่ว

ในช่วงท้าย ประจักษ์ ได้ตอบคำถามกับผู้ร่วมฟังเสวนา และแสดงความคิดเห็นในเรื่องพรรคการเมือง ว่า โดยธรรมดาของฝั่งประชาธิปไตยมักจะมีฝ่ายค้านมากกว่าหนึ่งแพคเสมอ และพอมีมากกว่าหนึ่งพรรค ซึ่งคุณก็ต้องทำงานร่วมกันแต่อาจจะไม่ต้องเห็นตรงกันทั้งหมดทุกเรื่อง

“อย่าทะเลาะกันจนเหมือนเป็นศัตรูกัน บางทีตนอ่านแล้วยังงงว่าเหมือนสองพรรคนี้เกลียดกันเองมากกว่าเกลียดพลังประชารัฐหรือภูมิใจไทย ซึ่งตนก็สับสนเหมือนกัน” ประจักษ์ กล่าว

ประจักษ์ กล่าวต่อไปว่า ตนไม่เห็นว่า การที่พรรคเพื่อไทย ถ้าสมมติเสนอนโยบายเรื่อง ICC หรือ 112 จะทำให้พรรคเพื่อไทยได้คะแนนเสียงน้อยลงอย่างไร ก็คือ ได้เท่าเดิมหรือได้มากขึ้นด้วยซ้ำ จริงๆ แล้วนั่นแหละจะเป็นอำนาจที่ต่อรองสำคัญที่สุดกับชนชั้นนำ

“พรรคเพื่อไทย ถ้าเสนอเรื่องนี้ สุดท้ายคุณอาจจะไม่ได้ทำจริงก็ได้ หรือทำไม่สำเร็จ แต่ถ้าคุณผลักดัน Agenda เหล่านี้ อันนี้แหละจะเป็นไพ่ที่สำคัญในมือ ที่จะทำให้ชนชั้นนำ ยิ่งต้องมาต่อรอง คุณมีอำนาจต่อรอง ถ้าคุณผลักดัน Agenda ที่มันก้าวหน้า” ประจักษ์ กล่าว

ประจักษ์ กล่าวด้วยว่า คุณเสนอ 100 เขาจะต่อรองเหลือ 80 หรือ 50 แต่ถ้าคุณเริ่มต้นเสนอ 0 แล้ว มันก็ไม่มีอะไรที่ เขารู้สึกว่าจะมาดีลทำไม มันไม่มีอะไรน่ากลัวสำหรับเขา

“แต่ถ้าคุณเอายกเลิก 112 สุดท้ายเราอาจจะได้ปฏิรูป 112 ถ้าคณจะเอาประยุทธ์ ประวิตร อนุพงษ์ ประหารชีวิต เขาก็จะต่อรองเหลือจำคุก 10 ปี อย่างเกาหลีใต้ สุดท้ายเอาทหารไปติดคุก พอผ่านไปเห็นแล้วว่าทหารไม่มายุ่งการเมือง ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ฝั่งประชาธิปไตย ก็อภัยโทษ” ประจักษ์ กล่าว

ประจักษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สุดท้ายผู้นำเกาหลีใต้ ที่เป็นเผด็จการก็ออกจากคุก แต่มันติดไปแล้วไง อย่าน้อยมันปักหมุดว่าไม่มีใครกล้ามาทำรัฐประหารแล้ว จะติดไปแค่ปีสองปี อย่างน้อยมันสำคัญแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จุดยืนต้องเป็นจุดยืน 'อนุทิน' ยันภูมิใจไทยไม่เอานิรโทษกรรม คดี 112

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวย้ำถึงท่า

สส.รังสิมันต์ ถามหาคนรับผิดชอบ 'บุ้ง' เสียชีวิต

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุ

สส.ก้าวไกล นับถือใจ 'บุ้ง' ชี้ไม่ควรมีใครจากไปเพราะความอยุติธรรม

นางสาวศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ หรือทนายแจม สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนางสาวเนติพร หรือบุ้ง ทะลุ

สส.วิโรจน์ เศร้า 'บุ้ง ทะลุวัง' เสียชีวิตเพียงเพราะการคิดที่แตกต่างกัน

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนแอพพลิเคชัน X ถึงกรณีการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ บุ้ง ทะลุวัง ว่า “ไม่ควรมีใครควรต้องถูกคุมขังเพียงเพราะความเห็น