ผงะ! คนติดยาเสพติดรักษาแล้ว 1 ปีมีโอกาส 70%กลับไปเสพอีกรอบ

ปลัดสาธารณสุขชี้ผู้ป่วยยาเสพติดรุนแรง เชิงวิชาการทั่วโลกรับมีโอกาสกลับไปเสพซ้ำ 70% ต้องติดตามดูแลครบวงจร

12 ต.ค.2565 - นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงภายหลังการประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืนถึงกรณีผู้ป่วยยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดแล้วเมื่อออกมากลับมาเสพยาอีก ว่าผู้ติดยาเสพติดนั้นถือว่าเป็นผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และมีโอกาสกลับไปติดซ้ำค่อนข้างสูง โดยระบบการรักษาของสาธารณสุขจะมีศูนย์คัดกรองในทุกตำบลซึ่งเราจะแบ่งระดับผู้ป่วย ถ้ามีอาการรุนแรงหรือผู้ป่วยสีแดงจะรักษาในโรงพยาบาลของกรมสุขภาพจิต และศูนย์บำบัดรักษาโดยเฉพาะ ผู้ป่วยตรงกลางที่มีอาการติดแต่ไม่รุนแรงแรง จะรักษาในโรงพยาบาลชุมชนแบบผู้ป่วยโอพีดี หรือผู้ป่วยในและมีระบบติดตาม ส่วนคนที่มีอาการน้อยหรือใช้ไม่มากนักจะรักษาในชุมชน จะมีกระบวนการและระยะเวลาในการรักษา ทั้งนี้

“ในเชิงวิชาการทั่วโลกผู้ป่วยเหล่านี้เป็นผู้ป่วยเรื้อรังเมื่อได้รับการรักษาครบกระบวนการ ผ่านไป 1 ปี มีโอกาสกลับไปเสพใหม่ 70 % ฉะนั้นในระบบสุดท้ายคือการรักษาในชุมชน เพื่อฟื้นฟู เพราะถ้าผู้ป่วยรักษาแล้วสภาวะแวดล้อมยังเหมือนเดิม พฤติกรรมไม่เปลี่ยนจะกลับมาเหมือนเดิม เราจึงต้องดูแลครบวงจร เพราะผู้ป่วยสีแดงที่หายแล้วอาจมีสภาพทางสมอง ทางจิตใจ เราจึงต้องติดตามกัน หัวใจของการดูแลเรื่องนี้คือต้องร่วมมือกันทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องและชุมชน ทั้งนี้ ที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้รับงบประมาณเพื่อดูแลเรื่องนี้ 200 ล้านบาท และในปีนี้ได้ 400 ล้านบาท เป็นโอกาสดีที่จะมีเงินมาเพิ่มระบบการรักษาได้ครอบคลุมมากขึ้น”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิโรจน์' ขอพักรักษาตัว 1-2 เดือน เหตุป่วยเรื้องรัง มั่นใจจะกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ขออนุญาตพักรักษาตัว สัก 1-2 เดือนนะครับ

จาก 'นิติ' สงคราม สู่ 'ประวัติศาสตร์' สงคราม?

“ชั้นใดเขียนกฎหมาย ก็แน่ไซร้เพื่อชั้นนั้น” เป็นวลีอมตะของนักหนังสือพิมพ์ท่านหนึ่ง สะท้อนการที่ชนชั้นปกครองหรือชนชั้นนำใช้กฎหมายมาปราบปราม จับกุม

สธ.เตือนเช็กค่าฝุ่น PM 2.5 ก่อนออกจากบ้าน เพราะหลายจังหวัดแตะระดับสีส้ม

ปลัด สธ. เผยพบฝุ่น PM 2.5 หลายจังหวัดรวมทั้ง กทม.เพิ่มสูงขึ้นในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ แนะ ปชช.ตรวจสอบค่าฝุ่นก่อนออกจากบ้านหรือทำกิจกรรมนอกบ้าน

ผงะ! ไทยพบผู้ป่วยซิกาแล้ว 110 รายใน 20 จังหวัด ก.ค.เดือนเดียวพบหญิงท้อง 6 รายป่วย

สธ.เผยพบผู้ป่วยซิกาแล้ว 110 ราย ใน 20 จังหวัด ผงะ ก.ค.เดือนเดียวพบหญิงตั้งครรภ์ 6 รายป่วย ห่วงมีผลแทรกซ้อนทำให้แท้ง กำชับทุกจังหวัดคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค