'ดร.ธรณ์' ชูเด็กไทยกวาดรางวัลภาพถ่ายระดับโลกตอกย้ำ Soft Power ไทย

'ดร.ธรณ์' สุดปลื้ม เด็กไทยกวาดรางวัลภาพถ่ายวาฬบรูด้า ตอกย้ำ Soft Power ไทยไม่แพ้ใครในโลก เผยวาฬบรูด้าในอ่าวไทยตอนนี้เพิ่มขึ้นมากกว่า 60 ตัวแล้ว

13 ต.ค.2565 - ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาในหัวข้อ “เด็กไทยถ่ายภาพวาฬไทย ได้รับรางวัลสุดยอดในงานประกวดภาพถ่ายธรรมชาติยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ระบุว่า งานประกวด Wildlife Photographer of the Year จัดกันมาหลายสิบปี ได้ชื่อว่าเป็นการประกวดที่ทุกคนยอมรับว่าเป็นที่สุด

ผมเคยไปเดินดูงานในประเทศต่างๆ 2-3 ครั้ง ทุกครั้งชื่นชอบมาก รวมทั้งฝันว่าสักวันจะมีผลงานจากช่างภาพไทยปรากฏในงาน ให้มันใจเต้นและภูมิใจ ทั้งต่อผู้ถ่ายภาพและต่อธรรมชาติในบ้านเรา

มาถึงปีนี้ ฝันเป็นจริง ไม่ใช่แค่ภาพเดียว แต่มีถึง 2 ผลงาน และหนึ่งในนั้นได้รับรางวัลสูงสุด - of the year ที่สำคัญจนอยากร้องกรี๊ด คือทั้งสองงานเป็นภาพวาฬบรูด้าแห่งอ่าวไทยตอนใน สัตว์สงวนแห่งกรุงเทพมหานคร ตามแคมเปญที่เคยเขียนไว้ในช่วงสนับสนุนวาฬให้เป็นสัตว์สงวน

ภาพของน้องกตัญญู ถ่ายระหว่างวาฬกำลังอ้าปากเพื่อจับปลา ที่เห็นเป็นขนคือบาลีน

บาลีนวิวัฒนาการมาจากขน วาฬจะอ้าปากฮุบน้ำและปลาเข้าไปพร้อมกัน จากนั้นน้ำจะไหลออกจากปาก บาลีนจะกรองปลาไว้ จากนั้นวาฬจะกลืนปลา

ในภาพจะเห็นปลาตัวจิ๋วพยายามกระโดดหนีออกมา รอดไม่รอด เรื่องนั้นไม่รู้

วาฬที่มีบาลีนเรียก baleen whale วาฬบรูด้าถือเป็นหนึ่งในกลุ่มนี้ครับ

มาถึงวันนี้ จำนวนวาฬบรูด้าในอ่าวไทยเพิ่มขึ้น กลายเป็น 60+ ตัว

ภาพวาฬไทยยังชนะงานประกวด จนได้ไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา ณ กรุงลอนดอน สถานที่อันเป็นเสมือน Iconic ของธรรมชาติวิทยาแห่งโลกหล้า

ยิ่งไปกว่านั้น ยังเป็นผลงานของน้องๆ เด็กรักวาฬ เด็กถ่ายภาพวาฬ ใครก็ทราบดี ยุคนี้ Soft Power สำคัญแค่ไหน ภาพวาฬไทยจากเด็กไทยทั้งสอง จึงมีความหมายมากกว่าความภาคภูมิใจของผู้ถ่ายภาพ ยังหมายถึงภาพลักษณ์ของประเทศไทย

การอนุรักษ์ที่ประสบความสำเร็จ การท่องเที่ยวดูวาฬไทยที่เริ่มเป็นที่รู้จักทั่วโลก การพัฒนาอย่างยั่งยืนที่มีตัวอย่างเห็นจริง ความสมดุลระหว่างสัตว์ใหญ่ที่สุดในโลกกับมนุษย์ ยังมีความหมายอีกมากมายแล้วแต่จะมองในมุมไหน จึงขอแสดงความยินดีกับน้องๆ ทั้งสองคน

ความตั้งใจของน้อง ทำให้เกิดผลงานของน้อง ที่มีความหมายมากมายต่อทะเลไทยและประเทศไทย
สมควรอย่างยิ่งที่จะได้รับเสียงปรบมือจากคนรักทะเลไทยทุกคน

ภาพของน้องอีกคน JT Story เป็นวาฬกับกรุงเทพ สวยมาก ลองกดเข้าไปดูในเพจน้องนะครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพชรดาว' ผุดโปรเจ็กต์ 'ซีรีย์นมแพะ' soft power พื้นที่ชายแดนภาคใต้ บอกเล่าเรื่องราวของแพะสัตว์เศรษฐกิจครบวงจรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ประชาชน ย้ำต้องสร้างชายแดนภาคใต้ให้เป็นจุดเช็คอินมาแล้วต้องได้กินนมและผลิตภัณฑ์จากแพะ

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ที่ปรึกษา รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) พร้อมด้วยนายเอกพงค์ มุสิกะเจริญ ผอ.สำนักส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กปว.) สำนักงานปลัด อว. เปิดประชุมเชิงปฏิบัติการการสร้างการรับรู้และเครือข่ายความร่วมมือภายใต้โครงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการบริหารจัดการฟาร์มและสร้างความเป็นอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ปศุสัตว์ภาคใต้ชายแดน

'หนูแหม่ม-บ๊อบบี้' ควงลูกสาว 'แอลลี่' จัดเต็มชุดผ้าขาวม้า กระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์

เสิร์ฟความสุขชุดใหญ่ไฟกะพริบ สำหรับภาพความอบอุ่นความน่ารัก สงกรานต์ปี2567 ครอบครัวงานดี กิจกรรมเด่น "หนูแหม่ม สุริวิภา" ควงคุณสามีสายฝอ "บ๊อบบี้ โรเบิร์ต" พร้อมด้วย "น้องแอลลี่" ลูกสาวบุญธรรมวัยจิ๋ว