อดีต ส.ส.ปชป. ไล่บี้ปัญหาน้ำรั่วรัฐสภาหลายจุด โดนจี้เปิดชื่อคนทุจริต

17 ต.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย อดีต ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ แถลงกรณีพบเสาตอม่ออาคารรัฐสภาเกิดน้ำซึมรั่วหลายจุด โดยก่อนเริ่มการแถลงข่าวนายวัชระ ได้ชูป้ายข้อความระบุว่า “คนโกงจงพินาศ ข้าราชการทุจริตจงพินาศ ข้าราชการที่ดีจงเจริญ” พร้อมนำผ้าเจ็ดสีมาด้วย เพื่อที่จะนำไปผูกตามตอม่อที่มีน้ำรั่วซึม ขณะที่ นายสาธิต ประเสริฐศักดิ์ รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการตรวจการจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ (คตจ.) เข้ามานั่งในห้องแถลงข่าวเพื่อร่วมรับฟังด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายสาธิต ที่นั่งฟังอยู่ในห้องได้ลุกขึ้นเพื่อสอบถามนายวัชระ ทำให้นายวัชระเชิญนายสาธิตขึ้นมาพูดบนโพเดี่ยมแถลงข่าวด้วยกัน จากนั้น นายสาธิตได้สอบถามนายวัชระว่าที่ระบุถึงข้าราชการทุจริตฯ ในนามสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ในนามข้าราชการ คำว่าข้าราชการทุจริตคือใคร ขอให้นายวัชระระบุ ถ้าไม่ระบุหมายความว่านายวัชระกำลังดูถูกข้าราชการสภาฯ ว่าเขาคือผู้ทุจริต จึงขอคำตอบในเวลานี้ต่อหน้าสื่อมวลชน

ด้าน นายวัชระ กล่าวว่า ข้าราชการทุจริตจงพินาศ หมายถึงข้าราชการที่ทุจริต ใครที่ทุจริตก็คือข้าราชการที่ทุจริต ขอให้จงพินาศ แต่ถ้าจะให้ระบุว่าเป็นใครตนไม่สามารถระบุได้ เพราะเป็นข้อจำกัดทางกฎหมาย แต่จะไประบุที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แน่นอน ทำให้นายสาธิต ถามย้ำว่าท่านต้องบอกว่าระบุถึงใคร ตนเคยบอกกับนายวิลาศ ว่า 3 อย่างที่ห้ามด่าตน คือ ด่าพ่อ ด่าแม่ และด่าทุจริต ถ้าวันนี้ท่านพูดถึงคำว่าข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ตนต้องปกป้อง ฉะนั้น สิ่งที่ท่านกระทำอยู่ ถ้าพูดถึงอดีตตนไม่ว่า แต่ปัจจุบันตนยืนอยู่ในตำแหน่งนี้ จะต้องปกป้องสิทธิของข้าราชการ

“การที่ท่านมาแถลงข่าวทุกครั้ง อยากถามตรงๆว่า คนที่ให้ข้อมูลท่านรู้ข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือไม่ บางเรื่องจบไปแล้ว บางเรื่องเราทำให้ดีขึ้น เราไม่เคยละเว้นเพิกเฉย หนังสือที่ท่านยื่นมา 20 – 30 เรื่อง เราพิจารณาทั้งหมด เราไม่ได้ให้ความสำคัญกับท่าน แต่ในฐานะข้าราชการที่เป็นคตจ. และเป็นผู้ที่ต้องอาศัยอาคารแห่งนี้ไปตลอดจะต้องปกป้องสิทธิ ดังนั้น อย่าพูดอะไรโดยที่ไม่รู้ข้อมูล ข้อเท็จจริง ถ้างานทั้งหมดไม่เสร็จไม่ว่ากรณีใดๆ แม้แต่ตอนนี้กำลังจะมีการเปลี่ยนประตูห้องกรรมาธิการ (กมธ.) 148 บาน โครงงานจะแล้วเสร็จช่วงเดือนธ.ค. แล้วจะมีการรับมอบช่วงเดือนพ.ย. ตามที่ท่านระบุได้อย่างไร อีกทั้งเลขาธิการสภาฯ ก็มีดำริว่าน้ำรั่วหนึ่งหยด ถ้าเป็นการแก้ชั่วคราวไม่ใช่ถาวรท่านก็ไม่รับงาน สิ่งที่ท่านพูดบางครั้งขอให้เห็นใจคนทำงานบ้าง อยากให้ท่านรับข้อมูลข่าวสารที่แท้จริง อย่ารับแบบกะปริดกะปรอย แล้วเอามาพูดขยายความ” นายสาธิต ระบุ

รองเลขาธิการสภาฯ กล่าวต่อว่า คำว่าทุจริตมันเสียหายทั้งองค์กร ท่านเคยดูบ้างหรือไม่ท่านอดีตสมาชิก ท่านเข้ามาในพื้นที่นี้ปกป้องสิทธิแทนประชาชนตนไม่ว่า แต่การเข้ามาแล้วละเมิด ล่วงเกินองค์กรแบบนี้ ยอมรับไม่ได้ ในฐานะเป็นรองเลขาธิการสภาฯ ดูแลที่นี่ต้องปกป้องสิทธิ และยืนยันว่าทุกสิ่งทุกอย่างที่คตจ.ดำเนินการไม่ได้ทำโดยพลการ เราดำเนินการโดยสุจริต ไม่เคยคิดทุจริต ถ้าตนทุจริตในวงงานรัฐสภา โดยเฉพาะการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานคตจ. ขอให้ตนมีอันพินาศไปภายใน 3 วัน 7 วัน แต่ถ้าตนไม่ได้เป็นอย่างที่ท่านกล่าวหา ขอให้คนที่กล่าวหาตนมีอันเป็นไปด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าภายหลังที่ทั้ง 3 คน แถลงข่าวเสร็จเรียบร้อย นายวัชระ และนายวิลาศ จะพาสื่อมวลชนไปดูเสาต่างๆที่เกิดน้ำซึม บริเวณลานจอดรถชั้นใต้ดิน บี2 ปรากฎว่า นายอรุณ ลายผ่องแผ้ว ผู้อำนวยการสำนักงานรักษาความปลอดภัย สำนักงาเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เข้ามาห้ามไม่ให้นายวัชระและนายวิลาศพาสื่อมวลชนไป โดยระบุว่าอาคารรัฐสภาเป็นพื้นทึ่ควบคุม ขอให้ทำหนังสือขออนุญาตส่งมาเสียก่อน แต่สุดท้ายก็ไม่เป็นผล อย่างไรก็ตาม ระหว่างไปดูความเสียหายตามจุดต่างๆ ไฮไลท์อยู่ที่เสาลำดับที่ โอ14 โดยนายวัชระได้พยายามนำผ้าเจ็ดสีไปผูกเสา แต่นายอรุณขอไม่ให้ผูก

ทั้งนี้ ในช่วงท้ายผู้สื่อข่าวถามว่านายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (STEC) มีกำหนดจะแถลงชี้แจงในวันนี้ นายวัชระ กล่าวว่า เชิญชี้แจงตามสบาย และฝากถามนายภาคภูมิด้วยว่าคดีติดสินบนโรงไฟฟ้าขนอม ทำไมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ถึงไม่ดำเนินการฟ้องบ.ซิโน-ไทย ซึ่งเป็นจำเลยที่ 5 และนายภาคภูมิ เป็นจำเลยที่ 6

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วัชระ' ไล่บี้ ปปง. ยึดทรัพย์ 'โกฟุก ระนอง' เลี่ยงภาษีน้ำมัน สอบจนท.หากเอี่ยวต้องโดนด้วย

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายฉัตรชัย พรหมเลิศ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และ นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

'วัชระ' ร้อง 'อสส.-กอ.' สอบจริยธรรม 'อธิบดีอัยการ' ป้องทักษิณป่วยขั้นวิกฤติ

นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด และ คณะกรรมการอัยการ (กอ.) เพื่อขอให้สอบวินัยและจริยธรรม นายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ พูดปกป้อง นช.ทักษิณ ชินวัตร

‘วัชระ’ ลุยชายหาดฝรั่งเตะหมอ จี้ มท.1 จัดการเด็ดขาด ร้อง สส.ก้าวไกล ดูแลชาวบ้านบ้าง

วัชระ  เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่ชายหาดแหลมยามู ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต หน้าบ้านที่เกิดเหตุฝรั่งเตะหมอ นำป้ายมีข้อความ

โอ้มายก๊อด! ฝรั่งเตะหมอ มีใบอนุญาตพกปืน 2 กระบอก จี้มหาดไทยเพิกถอนด่วน

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย จากกรณีนายอูร์ส บีส เฟร์ เดวิด ชาวสวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเตะหมอที่จังหวัดภูเก็ต