นักวิชาการ วิเคราะห์ดัชนี 'สังคมป่วย' ส่งสัญญาณสงครามกลางเมือง กรณีโอนเงินช่วยคนหัวร้อน

21 ต.ค.2565 - ดร.มงคล นาฏกระสูตร อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร โพสต์เฟซบุ๊กว่า #ช่วยคนผิดกติกาสังคม : #ดัชนีชี้สังคมป่วย ?

กรณีที่คุณศรีสุวรรณ จรรยา ผู้มีชื่อเสียงด้านร้องเรียนทางกฎหมายถูกชายคนหนึ่งเข้ามาทำร้ายร่างกายขณะสัมภาษณ์สื่อ อันเป็นข่าวครึกโครมไปแล้วนั้น ประเด็นไม่ได้อยู่ที่การประทุษร้ายร่างกายอย่างเดียว แต่อยู่ที่มีการไลฟ์สดให้มีการโอนเงินไปช่วยเหลือผู้ทำร้ายผู้อื่นด้วย เรื่องนี้น่าจะไม่เป็นภาวะการณ์ปกติที่เราเรียกว่า "#สังคมป่วย" ได้หรือไม่ มีประเด็นทางวิชาการให้วิเคราะห์กัน

#อะไรคือ #สังคมป่วย
สังคมป่วย (Social Pathology) เป็นศัพท์บัญญัติทางสังคมวิทยา หมายถึง สังคมที่สนับสนุนพฤติกรรมเบี่ยนเบน (Diviance) ที่ขัด/แย้งต่อบรรทัดฐานทางสังคม(Social Norm) ได้แก่ วิถีประชา (folkways) ศีลธรรม (morality) และ กฎหมาย (law) เช่น สนับสนุนโจร, สนับสนุนการค้าของเถื่อน,สนับสนุนการทำผิดจารีต สนับสนุนการทุจริต เป็นต้น เรียกว่า #สังคมกำลังป่วย"

#ป่วย :#เปรียบเทียบสังคมกับร่างกาย
นักทฤษฎีสังคมวิทยาระดับ classic ของโลก ชื่อว่า Herbert Spencer ได้อธิบายสังคมในทฤษฎีโครงสร้างหน้าที่ (Structural Functional) ว่า สังคมนั้นมีชีวิต (Social Organism) เขาเปรียบสังคมเหมือนร่างกายมนุษย์ (Human Organs) ที่เชื่อมโยงกันทำหน้าที่อย่างเป็นระบบ(Systematics) อวัยวะที่ทำหน้าที่ของตน แล้วยังช่วยเชื่อมโยงสภาพร่างกายทั้งปวงให้ดำรงอยู่ได้ตามปกติ = มีชีวิต แต่ถ้าอวัยวะส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ทำหน้าที่หรือทำหน้าที่ไม่ปกติ = ร่างกายป่วย สังคมก็เช่นกัน การที่คนในสังคมไม่ประพฤติตามกติกาสังคม ในส่วนใดส่วนหนึ่งจะทำให้หน้าที่อื่นในสังคมรวนไปด้วย เช่น อาชญกรรม,การผิดศีลผิดธรรม การละเมิดประเพณีที่ดีงาม การทุจริตคอร์รัปชั่น ฯลฯ ชื่อว่า "#สังคมป่วย"

#ช่วยคนทำผิด : #สัญญาณสังคมป่วยหนัก
อวัยวะร่างกายที่สึกหรอทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์ แล้วยังกินของแสลงต่อโรคอีก แสดงถึงว่ากำลังจะป่วยหนัก ใกล้จะตาย

สังคมไทยตอนนี้ก็เช่นกัน มีสัญญาณไม่ดีต่อกติกาสังคม เช่น ผิดกฎหมาย,ผิดจารีต,ผิดศีลธรรม เป็นต้น แต่มีคนยกย่องคนทำผิดเหล่านี้มีแนวโน้มมากขึ้น หมายถึงสังคมกำลังป่วยหนัก >>>มีความขัดแย้งสูง >>> นำไปการละเมิดทุกกติกา >>>ไม่รู้ถูกรู้ผิด>>>นำไปสู่ความวุ่นวายได้ง่าย (Social Turmoil) และสู่ภาวะความแตกแยกหรือภาพของสงครามกลางเมืองในอนาคต (Civil War) เริ่มปรากฎชัดขึ้นอย่างไม่มีมาก่อน ถ้าไม่รีบแก้ไขมาสู่การจัดระเบียบทางสังคม โดยด่วน

การโอนเงินคนทำร้ายผู้อื่นโดยใช้ความรุนแรงที่สะใจคนที่ตนเกลียดก็ดี การบอกว่า ไม่ใช่ความรุนแรง แต่เป็นการสั่งสอนของสส.อาวุโสบางคนก็ดี กำลังจะเป็นปทัสฐานใหม่ที่ท้าทายระบบคุณธรรม จริยธรรมและกฎหมายของไทยหรือไม่ สังคมต้องคิด วิเคราะห์ แยกแยะเอาเองแล้วว่าจะให้บ้านเมืองข้างเป็นไปอย่างไร ?

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศรีสุวรรณ' รายงานตัว บก.ปปป. ประกาศพร้อมกลับมารับใช้ประชาชนเต็มที่

นายศรีสุวรรณ จรรยา เดินทางเข้ารายงานตัวต่อพนักงานสอบสวน ตามหมายนัดทุกเดือน จนกว่าสำนวนจะส่งฟ้องศาล นายศรีสุวรรณ ยังยืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น ไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา พร้อมประกาศเดินหน้าทวงความยุติธรรมคืน เพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ

ภูเก็ต ส่งข้อมูลพฤติกรรม 'ฝรั่งเตะหมอ' เป็นภัยต่อสังคมให้ ตม. แล้ว หลังเพิกถอนวีซ่า

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องประชุมมุกอันดา ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต อำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต

ศาลสั่งปรับคนละ 1 หมื่น 2 กะเทยฟิลิปปินส์กับพวกรุมทำร้ายกะเทยไทย

ที่ศาลแขวงพระนครใต้ ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อ 470/2567 ที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 4 ยื่นฟ้องด้วยวาจา

โชว์ภาวะผู้นำ ! นักวิชาการ ชื่นชม 'อนุทิน' ขู่ถอนวีซ่าต่างชาติ พฤติกรรมมาเฟีย

ผศ.ดร.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต ให้ความเห็นเรื่องการเกิดขึ้นของมาเฟียต่างชาติ โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต

รองผู้ว่าฯภูเก็ต เซ็นหนังสือด่วนที่สุด ส่งถึง ตม. ขอเพิกถอนพาสปอร์ต 'ฝรั่งเตะหมอ' ชี้เป็นภัยต่อสังคม

นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ลงนามหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ภก 0018.4/5032 ถึง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต เรื่อง ขอให้พิจารณาดำเนินการเพิกถอนหนังสือเดินทางของ MR.URS BEAT FEHR

ชาวบ้านนัดรวมตัวกัน 3 มี.ค. ที่หาดยามู ขับไล่ฝรั่งเตะหมอ

จากกรณีชาวต่างชาติทำร้ายร่างกายแพทย์หญิงชาวไทย ที่บริเวณหาดยามู ตำบลป่าคลอก อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 เวลาประมาณ20.50 น. ผู้เสียหาย น.ส.ธารดาว จันทร์ดำ อายุ 26 ปี แพทย์ประจำโรงพยาบาลดีบุก คู่กรณี MR.URS BEAT FEHR อายุ 45 ปี สัญชาติ สวิสเซอร์แลนด์