'ปลอด' แนะวิธีแก้นำท่วม 'บิ๊กตู่' อย่ากลัวกกต. เอาของไปแจกได้เลย

ท่านไม่น่าจะไม่รู้ว่า ประชาชนเขากำลังอดอยาก ผมก็แปลกใจจริงๆว่า เหตุใดท่านและคณะไม่เอาอาหารและยารักษาโรคไปช่วยเขา ท่านกลัว กกต.หรือ? ก็ในเมื่อท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่มีตำแหน่งในการบริหารพรรคใด

25 ต.ค.2565- นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าหวังดีแต่เปิ่นจัง

วันนี้ฤกษ์งามยามดีท่านนายกไปเยี่ยมราษฎรจังหวัดสิงห์บุรีที่น้ำจากแม่น้ำน้อยถูกปล่อยมาจนท่วมมิดหัวมาเป็นเดือนแล้ว ท่านไปน่ะดี แต่การตกแต่งเตรียมต้อนรับมันไม่เหมาะสมราษฎรเขาลำบากมามากพอแล้ว แต่ยังมีการเขียนกระดาษชูต้อนรับแถมมีการว่ายน้ำไปหาเรือซึ่งไม่ดี ใบพัดเรือมันจะพลาดพลั้งไปโดนเด็กๆเข้า

ผมไม่เข้าใจว่า เป็นความคิดใครที่ไปแนะนำให้ท่านโยนก้อน EM (Effective Micro organism) ลงไปในทุ่งน้ำท่วม EM นี้เขาคิดและออกแบบมาให้ใช้เฉพาะในพื้นที่จำกัดขนาดเล็กและเป็นน้ำนิ่งที่เน่าเสียจากการเน่าสลายของอินทรีย์วัตถุที่ไม่สมบูรณ์ เช่น ในบ้านเรือนที่น้ำท่วมเน่าเสียโดยแบคทีเรียที่ใช้ได้มาจากการเพาะขยายพันธ์ุ และเป็นชนิดที่ไม่ใช้ออกซิเจนในการย่อยสลาย (Anarobic Bacteria) ดังนั้น การที่ท่านไปโปรยตามทางน้ำไหลซึ่งมีออกซิเจนมากเพราะเป็นพื้นที่เปิดโล่ง จึงไม่เกิดประโยชน์อะไร เปลืองสตางค์และขัดตาคนที่เขามีความรู้

อีกเรื่องที่ต้องติงก็คือ ท่านบอกกับชาวบ้านว่า เอาสูบมาตั้งให้ 2-3 เครื่องแล้ว รออีกสองสามวันน้ำก็จะลด ผมไม่รู้ว่า ท่านพูดอะไร ท่านจะสูบจากที่ไหนไปลงที่ไหนกันครับ เห็นๆอยู่มันท่วมเจิ่งไปครบทุกอำเภอเป็นผืนใหญ่ คิดเป็นเนื้อที่เป็นแสนๆไร่ ตอนนี้สูบน้ำทำอะไรไม่ได้หรอกครับ สิ่งที่ทำได้คือ ควรพิจารณาดูว่า ที่ใดน้ำควรจะแห้งโดยเร็วเช่น โรงเรียน หมู่บ้านเล็กๆ หรือวัด สมมุติเป็นวัดจะง่าย เพราะทุกวัด มีโบสถ์ มีกำแพงคอนกรีตล้อมอยู่แล้ว ท่านก็เพียงเอากระสอบทรายไปอุดประตูวัดและเสริมความแข็งแรงของกำแพง จากนั้นก็สูบน้ำออก ตามรูปวัดไทรม้าเหนือหน้าบ้านผม เชิญเอาไปเป็นตัวอย่างได้เลย

ท่านไม่น่าจะไม่รู้ว่า ประชาชนเขากำลังอดอยาก ผมก็แปลกใจจริงๆว่า เหตุใดท่านและคณะไม่เอาอาหารและยารักษาโรคไปช่วยเขา ท่านกลัว กกต.หรือ? ก็ในเมื่อท่านไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ไม่มีตำแหน่งในการบริหารพรรคใด และก็ไม่ได้คิดจะลง สส. ไม่ว่าจะเป็นแบบไหนไม่ใช่หรือ ตกลงท่านจะเอายังไงกันแน่ พูดและแสดงออกมาให้ชัดเจนได้แล้ว ทำอย่างนี้มันจะถูกมองเป็นแบบที่เขาเรียกว่า”แทงกั๊ก”

มีผู้คนเขาฝากถามผมในฐานะคนกระทรวงเกษตรเก่าก็คือ ท่านนายกรัฐมนตรีไปดูน้ำท่วมแต่ทำไมไม่เอารัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯไปด้วย เขาคุมกรมชลประทานอยู่ไม่ใช่หรือ ราษฎรเขาอยากเจอเพราะอยากรู้ว่า ใครสั่งให้ปล่อยน้ำเข้ามาในแม่น้ำน้อยมากมายอย่างนี้

สุดท้ายที่เป็นข่าวดีคือ ตอนนี้หน้าบ้านผมที่จังหวัดนนทบุรีน้ำลดลงมากกว่าทุกวัน แต่ก็ยังท่วมตามที่ลุ่มต่ำอยู่ ดังนั้น ท่านนายกไม่ต้องมาเยี่ยมก็ได้นะครับ พวกผมช่วยกันเองได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่อเลื่อนประชามติ รอแก้กฎหมาย ร่างรธน.ฉบับใหม่ ต้องไม่จุดไฟความขัดแย้ง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา รับทราบ รายงานผลการดำเนินงานของ”คณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)