'ส.ศิวรักษ์' ยก 'สมเกียรติ' นักสู้เผด็จการทุกรูปแบบทั้งอัปรีย์และจัญไร

ภาพจากเฟซบุ๊ก Sulak Sivaraksa

ส.ศิวรักษ์ อาลัย สมเกียรติ ระบุดั่งครูของครู และเป็นนักสู้เผด็จการ ผู้มีอำนาจโกงกินบ้านเมืองทุกรูปแบบ

14 พ.ย. 2564 – นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ โพสต์ข้อความระบุว่า แด่ สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์

สมเกียรติ เป็นครูที่สอนลูกศิษย์มากในภาคอีสาน ลูกศิษย์สมเกียรติก็เป็นครูด้วย จึงนับได้ว่าสมเกียรติเป็นครูของครู ดังภาษาบาลีใช้คำว่า ปาจารย์

สมเกียรติ ไม่ได้สอนเฉพาะในห้องเรียน เขาจะออกไปเยี่ยมศิษยานุศิษย์ในจังหวัดต่างๆ การที่เขาออกไปเยี่ยมลูกศิษย์นั้นเขาก็ไปเรียนด้วย ทั้งเรียนจากลูกศิษย์และเรียนจากชาวบ้านร้านตลาดต่างๆ เป็นเหตุให้เขารู้จักสังคมทางภาคอีสานดีมาก และเขาเห็นว่าผู้คนที่เขาประสบพบมาส่วนมากยากไร้ และถูกสังคมชนชั้นกลางเอาเปรียบ เขาจึงสนใจทางการเมืองเป็นพิเศษ

ต่อมาเขาร่วมกับพิภพ ธงไชย จำลอง ศรีเมือง และคนอื่นๆ ที่ได้ยี่ห้อว่าเป็นผู้นำของฝ่ายเสื้อเหลือง เขาต่อสู้กับเผด็จการ ไม่ว่าจะทักษิณ ชินวัตร หรือประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเขาเห็นว่า คนมีอำนาจเหล่านี้ล้วนกินโกงบ้านเมืองทั้งนั้น ทักษิณกินในระบบทุนนิยม ประยุทธ์กินแบบทหาร ในนามการรัฐประหาร เรียกได้ว่า คนหนึ่งเป็นอัปรีย์ อีกคนหนึ่งเป็นจัญไร

สมเกียรติและคณะของเขาต่อสู้ด้วยอหิงสา แต่ก็มิวายที่จะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี น่าเสียดายที่การต่อสู้ดังกล่าวยังแลไม่เห็นชัยชนะ แต่แล้วโรคาพยาธิก็กัดกินสมเกียรติเสียก่อน จนถึงกับเขาสูญเสียความทรงจำ แต่ก็มีพรรคพวกเพื่อนฝูงและศิษย์หาดูแลเขาอย่างเอาใจใส่ แม้เขาจะอยู่ถึงโคราชก็มีพรรคพวกไปดูแลเขา ทั้งจากกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด นับว่ากรณียกิจที่เขาทำอย่างน้อยก็มีคนเข้าใจและเห็นคุณค่าของเขา

การที่เขาตายจากไป ผมจึงขอแสดงความเสียใจไว้ในที่นี้

ส. ศิวรักษ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์'

'ใบตองเเห้ง-ส.ศิวรักษ์' ยื่นเเถลงศาลอาญา ขอให้ประกันตัว 'ตะวัน-แฟรงค์' เเละนักโทษทางความคิด ชี้เป็นเหยื่อกระเเสสังคม 'ทนายด่าง' เดินหน้าขอไต่สวนค้านฝากขังครั้งที่ 4 พร้อมขอเบิกตัว

'ดร.นิว' ชำแหละ 6 ข้อ 'ส.ศิวรักษ์' รู้ไม่จริงปมนิรโทษคดี 112

ดร.นิว โพสต์เฟซบุ๊กว่า ลอกคราบนายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ ได้ฟังนายสุลักษณ์พูดเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม ม.112 รู้เลยว่ารู้ไม่จริง เพราะปัญหามันไม่ใช่การวิจารณ์โดยสุจริต หากแต่เต็มไปด้วยการหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายละเมิดสิทธิเสรีภาพของสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างชัดเจน

'ส.ศิวรักษ์' หนุน 'นักการเมืองดี' แม้มีน้อยยังคงแพ้ไฟ สร้างรัฐสภาที่มีศักดิ์ศรี

“ชวน” ปาฐกถา ย้ำ 'คนดี-รัฐธรรมนูญดี' ต้องควบคู่กัน ด้าน ส.ศิวรักษ์ ขอให้นักการเมืองดี แม้มีน้อยยังคงแพ้ไฟ สร้างรัฐสภาที่มีศักดิ์ศรี เป็นรัฐบาลของปชช.อย่างแท้จริง