'จตุพร-นกเขา' บุกทำเนียบฯ บี้ 'บิ๊กตู่' เลิก กม.ขายชาติ

‘จตุพร-ทนายนกเขา’ นำคณะหลอมรวมฯ บุกทำเนียบ จี้ ‘ประยุทธ์’ ยกเลิก กม.ขายชาติ ลั่นค้านถึงสุด จ่อร้อง ป.ป.ช. – กองทัพไทย กระทบความมั่นคงประเทศ

31 ต.ค. 2565 – เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ ในฐานะคณะหลอมรวมประชาชน ยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อคัดค้านมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติ ให้สามารถซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท

นายนิติธร กล่าวว่า นับแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 จนถึงปัจจุบันอำนาจรัฐมีบทบาทหลักการสำคัญในการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในทุกมิติแต่ในความเป็นจริงตลอด 90 ปี กลับสร้างปัญหาให้กับประเทศชาติและประชาชนมาโดยตลอด การพัฒนาทุกมิติเป็นไปอย่างล่าช้าไม่มีประสิทธิภาพไม่เท่าทันสถานการณ์โลก สะท้อนความไม่มีประสิทธิภาพการบริหารอำนาจรัฐจนบางครั้งภาคประชาชนต้องร่วมมือกันจัดการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง ตัวอย่างรูปธรรมปัญหาที่อำนาจรัฐสร้างขึ้น เช่นการตรากฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประชาธิปไตย การขาดความสามารถในการรักษาผลประโยชน์ของชาติและสร้างความผาสุกของประชาชน การตรากฎหมายเพื่อประโยชน์กลุ่มทุนพลังงานไฟฟ้า กลุ่มทุนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กลุ่มธุรกิจสินค้าเกษตร การเปิดโอกาสให้ต่างชาติแทรกแซงกิจการภายในโดยเฉพาะด้านความมั่นคงของประเทศและด้านเศรษฐกิจ ปัญหาที่เกิดขึ้นล้วนแต่เกิดจากการบริหารงานรัฐที่ไร้ประสิทธิภาพมีประชาชนเป็นผู้แบกรับปัญหาโดยไม่มีส่วนร่วมก่อให้เกิดขึ้น

นายนิติธร กล่าวว่า การให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิในที่ดินได้ เห็นว่าการดำเนินการดังกล่าวแม้จะเคยมีการดำเนินการมาแล้วในอดีต แต่ประชาชนก็มีรวมตัวกันคัดค้านอย่างกว้างขวาง ทั้งมีการประณามรัฐบาลขณะนั้นเป็นผู้ขายชาติและการเวลาพิสูจน์แล้วว่ามาตรการดังกล่าวไม่ได้เป็นแรงจูงใจให้เกิดผลกระตุ้นทางเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ทั้งการมาพักอาศัยหรือตั้งถิ่นฐานอยู่ในประเทศไทยยังเปิดโอกาสพักอาศัยในรูปแบบของอาคารสูง โดยถือครองกรรมสิทธิอยู่แล้ว และปัจจุบันมีที่พักอาศัยรูปแบบอาคารสูงที่มีความกว้างขวางมีความสะดวกสบายหรูหราปลอดภัยไม่ต่างจากโรงแรมระดับสี่ดาวมากมาน การสร้างแรงจูงใจให้ชาวต่างชาติมาลงทุนหรืออยู่อาศัยในประเทศไทย ประการสำคัญคือ ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ระบบโลจิสติกส์และดิจิทัล การออกวีซ่าระยะยาวมาตรการด้านภาษี ระบบนิเวศสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สิน การศึกษา สาธารณสุขการปลอดจากอิทธิพลเหนือกฎหมาย ปลอดจากทุจริตคอร์รัปชัน ขั้นตอนการบริหารที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนรวดเร็ว ไม่มีความเสี่ยงจากภัยธรรมชาติ และมีบรรยากาศของความเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ทั้งนี้รัฐธรรมนูญหมวดที่ 5 และหมวดที่ 6 แนวนโยบายแห่งรัฐก็ไม่มีบทบัญญัติใดที่เขียนไว้ชัดให้ดำเนินการเช่นนั้น ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 166 เทียบเคียงมาตรา 178 มติครม.ดังกล่าวอาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจการเมืองสังคมอย่างกว้างขวาง กระทบการสูญเสียสิทธิในที่ดินอันเป็นทรัพยากรธรรมชาติ

“กรณีดังกล่าวจึงมีเหตุอันสมควรให้มีการออกเสียงประชามติว่าประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ ทั้งการดำเนินการดังกล่าว ก็ไม่ปรากฏว่ามีการวิจัยเพื่อพิจารณาความคุ้มค่าหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นรวมทั้งแนวทางป้องกันความเสียหายแนวทางแก้ไขมติ ครม. ดังกล่าวจึงถือเป็นอำนาจรัฐที่เป็นภัยคุกคามซ่อนรูปต่อความมั่นคงประเทศและประชาชนรูปแบบใหม่ จึงขอให้ยกเลิกมติ ครม. ดังกล่าว พร้อมยกเลิกกฎหมายกฎกระทรวงระเบียบประกาศต่างๆ ที่มีลักษณะหรือก่อให้เกิดผลเช่นเดียวกันทันที” แกนนำคณะหลวมรวมฯ ระบุ

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้รอดเงื้อมมือกฎหมายมาทุกเรื่อง จนกระทั่งอายุสภาอยู่ในช่วงสุดท้าย ที่ไม่สามารถที่จะอภิปรายไม่ไว้วางใจได้ จึงออกมาตรการให้ต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดิน คำกล่าวอ้างว่าการขายแผ่นดินให้ต่างชาติหรือการขายชาตินั้นเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำไมไม่กระตุ้นมาตั้งแต่ปีแรก แต่ปล่อยมาให้เลยถึง 8 ปี ที่ผ่านมาก็พยายามบอกว่าเศรษฐกิจไทยกำลังดีขึ้น แต่พฤติการณ์และพฤติกรรมที่มีมติ ครม.นี้ ที่ผ่านมาใช้วิธีการว่า เอ็งชั่วข้าก็เลว เองเลวข้าก็ชั่ว จึงอธิบายว่าเป็นกฎกระทรวง ตั้งแต่ปี 2545 สมัยนายทักษิณ ชินวัตร และตอนนั้นก็ยังย้อนด่ารัฐบาลนายชวน หลีกภัย ว่าขายชาติ

วันนี้ต่างชาติเข้ามาครองแผ่นดินไทยโดยการใช้นอมินีกันเต็มไปหมด วันนี้ 3 ป. ต้องไม่ลืมว่าเป็นอดีตผู้บัญชาการทหาร (ผบ.ทบ.) มาก่อน และเป็นทหารเสือที่มีหน้าที่ปกป้องแผ่นดิน การออกมาตอบโต้ว่าถูกต้องตามกฎหมาย เป็นเรื่องที่ไม่ควรพูด สิ่งที่สำคัญที่สุดในวันนี้ พลังงานก็ยกให้กลุ่มทุน สื่อสารก็ให้ควบรวม จนกระทั่งสมบัติชิ้นสุดท้ายคือแผ่นดินก็จะยกให้ต่างชาติ

นายจตุพร กล่าวว่า แต่อะไรที่เป็นสมบัติของประชาชนหรือประชาชนจะได้ประโยชน์ท่านไม่เคยที่จะปกป้องสิ่งเหล่านี้ ถ้าการทำหน้าที่ทหารเสือต้องปกป้องประเทศชาติและแผ่นดิน แต่ถ้าเป็นทหารช้างจะต้องเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุน เราจึงอยากบอกให้ พล.อ.ประยุทธ์ว่า ถ้าแน่จริง และคิดว่าชนะทุกเรื่อง อย่ายกเลิกมติ ครม. และจะขอท้าทายไปยังประชาชน ว่าจะปล่อยให้รัฐบาลชุดนี้ขายชาติขายแผ่นดินหรือไม่

โดยวันที่ 2 พฤศจิกายน เราจะนำเรื่องนี้ไปยื่นที่กองบัญชาการกองทัพไทย ว่ารู้สึกต่อเรื่องนี้อย่างไร และวันที่ 4 พฤศจิกายนจะไปยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวต่อไปทั้งนี้ อย่าเอานักกฎหมายมาชี้แจง เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องถูกผิดทางกฎหมาย แต่เป็นเรื่องสามัญสำนึกในการรักแผ่นดิน เพราะใครก็เขียนกฎหมายได้

“กองเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เคยว่านายชวนขายชาติ นายทักษิณขายชาตินั้น ตอนนี้มาตรฐานอยู่ที่ไหน หมายความว่า พล.อ.ประยุทธ์ทำได้ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ เราตั้งข้อสังเกตว่า การออกมติ ครม.นี้ เพราะจะมีการประชุมเอเปก เพื่อเร่ขายแผ่นดินในตลาดเอเปกใช่หรือไม่ เราจึงจะคัดค้านการเรื่องนี้อย่างถึงที่สุด” นายจตุพร กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เผยเรียก 'สุชาติ' เข้าพบ ถามเรื่องพื้นที่จันทบุรี ไม่มีคุยปรับครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ขึ้นรถเดินทางกลับบ้าน เมื่อเห็นกลุ่มสื่อมวลชนที่ดักรออยู่จึงเดินลงมาทักทายอย่างอารมณ์ดี

'เสี่ยเฮ้ง' เข้าทำเนียบฯ ดอดขึ้นหลังตึกไทยคู่ฟ้า พบนายกฯ หลังมีชื่อนั่ง รมต.

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศทำเนียบรัฐบาล ในการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่คาดว่ารายชื่อใกล้จะแล้วเสร็จ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวบนตึกไทยคู่ฟ้าในช่วงบ่ายว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เรียกรัฐมนตรีที่มีรายชื่อติดโผเข้าพบ

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ