'พิธา' ตอกย้ำรัฐบาลจงใจคว่ำ กม.สุราก้าวหน้า

'ก้าวไกล' รับหนังสือประชาชนเบียร์ ย้ำมติ ครม.แก้กฎกระทรวงสรรพสามิตอนุมัติผลิตสุราพื้นบ้าน จงใจใช้เป็นข้ออ้างคว่ำ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า

02 พ.ย.2565 - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตกร ส.ส.กรุงเทพมหานคร และผู้เสนอร่างพระราชบัญญัติสรรพสามิต พ.ศ....หรือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า พร้อมด้วยนาย ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล รับหนังสือจาก 3 องค์กรที่ร่วมสนับสนุน พ.ร.บ. ดังกล่าว คือ กลุ่มประชาชนเบียร์, สมาคมคราฟต์เบียร์ และสมาคมสุราชุมชนไทย

นายพิธา กล่าวว่า ความแตกต่างของ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้ากับกฎกระทรวง คือ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าเน้นการปลดล็อก ลดการเอาเปรียบของผู้ผลิตเจ้าใหญ่ แต่กฎกระทรวงกลับเป็นการเปลี่ยนล็อกหนึ่งมาไว้ล็อกหนึ่ง ซึ่งประกาศก่อนที่ พ.ร.บ. สุราก้าวหน้าจะเข้าสภาในวาระ 2 เพียงหนึ่งวันเท่านั้น คิดเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากเป็นเรื่องการเมืองที่ต้องการคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า

นายพิธา​ กล่าวอีกว่า พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าภาคประชาชนได้ศึกษากันมานานกว่า 6 ปี ขณะที่กฎกระทรวงของราชการอาจตามไม่ทันศักยภาพของผู้ประกอบการ อีกทั้งเรื่องสุราสีที่ถูกเขียนไว้ว่าต้องผลิต 30,000 ลิตร อย่างไรก็ตามประชาชนไม่สามารถผลิตได้แน่นอน ตอกย้ำชัดเจนว่าเป็นการเอื้อนายทุน หากปลดล็อกเงื่อนไขนี้ได้ ถึงจะเรียกว่าปลดล็อกที่แท้จริง โดยอุตสาหกรรมสุราจะสามารถผลักดันซอร์ฟพาวเวอร์และการท่องเที่ยวของไทยทั้งนี้ในวันนี้ในฐานะหัวหน้าพรรคก้าวไกลยืนยันจะทำหน้าที่ผลักดัน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าให้ถึงที่สุดและหวังว่าตัวแทนของประชาชนพรรคอื่นๆ จะโหวตเพื่อประโยชน์ของประชาชนเช่นกัน

ด้านสมาคมคราฟต์เบียร์กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ รับรองให้ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าด้วย​ จำได้ที่ผ่านวาระแรกแล้วทุกคนในสภาสนับสนุนกัน หวังว่าจะผ่านวาระสอง-สามได้ ถ้าสามารถผ่านไปได้ จะสามารถยกระดับวงการนี้ได้ด้วย เพื่อผลประโยชน์ อย่างไรก็ขอให้โหวตเพื่อร่างนี้ด้วย​ หากแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ ด้วยการใช้เสียงประชาชนเป็นที่ตั้ง จะเป็นการแก้ปัญหาที่ตรงจุด

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่โดนจับก็ตั้งปณิธานแน่วแน่ว่าจะแก้ไขเรื่องนี้ให้ได้ หากไม่สำเร็จก็ต้องทำต่อไปอยู่ เพราะความฝันเรายังอยู่ และเป้าหมายชัดเจน ตอนนี้ต้องดูสถานการณ์เป็นนาที เพราะอย่างเมื่อวานก็มาเหนือเมฆออกกฎกระทรวง​ ซึ่งการออกกฎกระทรวงออกมาแบบนี้เป็นหลักฐานว่ารัฐบาลไม่ยอมปล่อยให้มีพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า และสิ่งนี้ก็เป็นการหลอกลวงครั้งใหญ่ จะใช้เวลาอย่างคุ้มค่าที่สุดเพื่อผลักดันให้กฎหมายฉบับนี้ปลดล็อกและผ่านให้ได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

ฟังไว้ ‘พิธา’ สอน ‘เศรษฐา’ แก้ปัญหา ’PM 2.5‘

’พิธา‘ ตอกกลับ ‘เศรษฐา’ อยากแก้ปัญหา ’PM 2.5‘ ต้องกางไทม์ไลน์ออกมาก่อน หาก อุบเงียบชาวบ้านเขาทำตัวไม่ถูก-จะให้ฝากอะไรได้ สอนมวย ถ้าวันนี้ตัวเองเป็นนายกฯ คงมีโมเดลตุ๊กตาแล้ว จี้ บูรณาการข้อมูลหน่วยงานย้อนหลัง 5 ปี แก้ไฟไหม้พื้นที่ซ้ำซาก