ศาลยกฟ้องกราวรูด แอดมินเพจ 'เรารักพลเอกประยุทธ์'

7 พ.ย.2565 - ที่ห้องพิจารณา 813 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดี 8 แอดมินเพจล้อเลียนเพจ"เรารักประยุทธ์" หมายเลขดำ อ.3036/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 3 เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย สายบุตร น.ส.ณัฏฐิกา หรือนัท วรธันยวิชย์ นายนพเก้า คงสุวรรณ นายธนวรรธ บูรณศิริ นายโยธิน มั่งคั่งสง่า นายวรวิทย์ ศักดิ์สมุทรานันท์ นายกัณสิทธิ์ ตั้งบุญธินา และนายหฤษฎ์ มหาทน ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-9 ตามลำดับในความผิดฐานร่วมกันก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องขึ้นในหมู่ประชาชนหรือขนาดก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรอันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร

กรณีจำเลยทั้งแปด กับพวกที่หลบหนีร่วมกันแบ่งหน้าที่กันทำเปิดเฟซบุ๊กใช้ชื่อว่า "เรารักพลเอกประยุทธ์" มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ โจมตีการทำงานรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยจำเลยที่1,2,4 และ 5 เป็นผู้แล(ADMIN)เว็บเพจดังกล่าว จำเลยที่ 3 มีหน้าที่ตัดต่อรูปภาพ

ส่วนจำเลยที่ 6 มีหน้าที่จัดหาข้อมูลตัดต่อรูปภาพ จำเลยที่ 7 มีหน้าที่เผยแพร่เนื้อหา ตัดต่อรูปภาพ โดยมีจำเลยที่ 8 มีหน้าที่คอยสั่งการและจ่ายค่าจ้างให้จำเลยอื่นๆ และค่าใช้จ่ายในการทำเว็บเพจดังกล่าว

โดยเมื่อระหว่างเดือนพ.ย.58 ถึงวันที่ 7 เม.ย.59 จำเลยทั้งแปดร่วมกันโพสต์ภาพใบหน้าพลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม(ขณะนั้น) ตัดต่ออยู่บนกระทง พร้อมข้อความว่า" ร่วมลอยกระทงยักษ์ขับไล่(เผด็จการ)อัปมงคล รำวงสืบสานวิถีราษฎร และกิจกรรมอื่นๆ ที่ลานปรีดี พนมยงค์ มธ.ท่าพระจันทร์ โดยจำเลยทั้งแปดรู้อยู่แล้วว่า การโพสต์ภาพและข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์มุ่งประสงค์ให้ประชาชนที่เห็นภาพและอ่านข้อความดังกล่าวซึ่งเป็นการสร้างความกระด้างกระเดื่อง ให้ประชาชนร่วมกันออกมาขับไล่รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ถึงขนาดก่อความวุ่นวายขึ้นในราชอาณาจักร

ขอให้ลงโทษพวกจำเลยตามปอ.ม.116,83 และ พ.ร. บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ ศ.2550 ม.14

พวกจำเลยได้รับการประกันตัว เดินทางมาศาลพร้อมด้วย นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ โดยน.ส.ณัฏฐิกา ลี้ภัยอยู่ต่างประเทศ

ภายหลังอ่านคำพิพากษา นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความ เปิดเผยว่าศาลพิพากษายกฟ้อง โดยเห็นว่าการกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3 ถึงที่ 8 เป็นเพียงการคัดค้านตัวบุคคลที่เข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีฯ การชักชวนประชาชนออกมาร่วมประเพณีลอยกระทง เป็นการกระทำให้มีการชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ อันเป็นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ

ประกอบกับในวันที่นัดชุมนุมหาได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นในบ้านเมืองไม่ การกระทำของจำเลยที่ 1 และที่ 3-8 ไม่มีเจตนาพิเศษเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ทั้งเป็นการกระทำที่เป็นธรรมดาแห่งวิถีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย พิพากษายกฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘ผบ.ตร.’ แฉ!มีขบวนการอยู่เบื้องหลังป่วนขบวนเสด็จฯ อีก 2 วัน ออกหมายจับ

‘บิ๊กต่อ’​ ขอเวลา ไม่เกิน​  2 วัน​ ออกหมายจับ​  -​ถอนประกัน​ ม.112  กลุ่มป่วนขบวนเสด็จ​ เชื่อ​ เป็นขบวนการในประเทศ​ ชี้​ มีคนอยู่เบื้องแนะเลี่ยงข้อกฎหมาย​ ลั่น​ ตำรวจทุกนายถวายความปลอดภัยด้วยชีวิต​

ถาม ’ตะวัน’ เคยสงสัยหรือไม่ สามนิ้ววัยกลางคน สู้เพื่อคนรุ่นใหม่หรือหลอกใช้เด็ก

น้องตะวันเคยตั้งคำถามกับตัวเองบ้างไหม? ทำไมสามนิ้วคนรุ่นใหม่ถึงต้องออกมาเคลื่อนไหวในลักษณะที่ล่อแหลมสุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมาย

พี่คนดี ร่ายกลอนกรีด ‘แดดดี้’ ตาขาว ไม่กล้าเตือนพฤติกรรมเด็กซ่าตรงๆ

รอบนี้พวกชูนิ้วไม่ครบด้วยกัน ก็ไม่เห็นมีใครจะกล้าออกหน้าหนุน พฤติกรรมของเด็กซ่าสักราย แต่นางอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าเขาเริ่มจะ เท กันแล้ว

บ่ย้าน! แกนนำคปท. ท้าทนายทักษิณ ฟ้องมาเลย ย้อนเจ็บคนสู้ไม่กลัวกระบวนการยุติธรรม

นายพิชิต ไชยมงคล ตัวแทนเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก ตอบโต้นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนาย

ทนายเผย 'เศรษฐา-ชูวิทย์' เตรียมถอนฟ้องคดีหมิ่นประมาท ปมเลี่ยงภาษีแสนสิริ

นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายบุญชัย วสุนทรา ทนายความนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นักธุรกิจชื่อดังร่วมกันเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีที่นายเศรษฐายื่นฟ้อง