ยกฟ้อง 'อดีตการ์ดแดง' ชุมนุมฝ่าพรก.ฉุกเฉิน แต่ยังไม่พ้นคุก คดี ม.112

8 พ.ย.2565 - ที่ศาลเเขวงดุสิต ศาลอ่านคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการคดีศาลแขวง 3 ยื่นฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ด นปช.จำเลย ความผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กรณีวันที่ 18 ต.ค.63 มีการรวมตัวชุมนุมที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี โดยออกไปชุมนุมเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีลาออก รวมถึงเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันฯ

ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่ารายงานการสืบสวน เจ้าพนักงานตำรวจที่ลงพื้นที่สังเกตการณ์ บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจัดทำขึ้น ปรากฏภาพถ่ายจำเลยเข้าร่วมการชุมนุมโดยยืนรวมอยู่กับผู้ชุมนุมอื่นๆเท่านั้น ไม่ปรากฏพยานหลักฐานใดที่แสดงว่าจำเลยเป็นผู้ใช้ความรุนแรงในขณะเข้าร่วมชุมนุม หรือ กระทำการใดในลักษณะที่ไม่สงบ ไม่ปรากฏว่าจำเลยมีอาวุธ ทางนำสืบของโจทก์ได้ความเพียงว่า จำเลยเข้าร่วมชุมนุมในวันเกิดเหตุเท่านั้น พยานหลักฐานโจทก์จึงฟังไม่ได้ว่า จำเลยกระทำการใดที่มี ความรุนแรง หรือก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในขณะที่เข้าร่วมชุมนุม อันจะถือว่าเป็นการชุมนุม หรือมั่วสุมในลักษณะที่มิใช่การชุมนุมโดยสงบที่ได้รับการรับรองตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย มาตรา 44 การชุมนุมของจำเลยจึงไม่เป็นความผิดตามข้อกำหนดออกตาม ความในมาตรา 9ประกอบมาตรา 11แห่ง พรก. ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 จำเลยจึงไม่มีความผิดตามฟ้อง กรณีไม่จำต้องวินิจฉัยพยานหลักฐานของจำเลยพิพากษายกฟ้อง

ซึ่งศาลอาญากรุงเทพใต้ มีคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานอาญากรุงเทพใต้ มีความเห็นสั่งฟ้องนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มาตรา 14 (3) กรณีนายสมบัติ จากการโพสต์ข้อความสาธารณะลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวที่ใช้ชื่อว่า “สมบัติ ทองย้อย” จำนวน 3 ข้อความ โดยกล่าวหาว่าข้อความเกี่ยวข้องกับสถาบันเบื้องสูงจำคุกกระทงละ 3ปี รวม 2กระทง เป็นจำคุก 6 ปี ซึ่งนายสมบัติเคยยื่นประกันคัวต่อศาลชั้นต้นเเละอุทธรณ์เเล้วเเต่ไม่ได้รับอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ทำให้ตัวยังถูกคุมขังในเรือนจำ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

อ้าปากก็เห็นลิ้นไก่! ดักคอ 'เฒ่าสามนิ้ว' บอกยกเลิก ม.112 หนัง 2475 เวอร์ชั่นใหม่จะปรากฏ

จากกรณีนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ยกเลิก 112 สิครับ หนังแอนิเมชันเรื่อง "2475 Dawn of Revolution" เวอร์ชั่นใหม่ถึงจะปรากฏ