ม็อบหยุดเอเปก ปะทะเดือด ตร.ลั่น ใครฝ่าแนวกั้นจะจับทุกคน

ม็อบราษฏร เคลื่อนขบวนจากลานคนเมือง มุ่งหน้าศูนย์ประชุมสิริกิติ์ปะทะตำรวจควบคุมฝูงชน ก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ตร.ประกาศ ใครฝ่าแนวกั้นมาจะจับทุกคน

18 พ.ย.2565 - ที่ลานคนเมือง เมื่อเวลา 9.30 น. กลุ่มราษฎรหยุดเอเปค2022 ได้นัดรวมตัวกันอีกครั้งเพื่อเคลื่อนขบวนไปยังศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยมีการตั้งขบวนที่ถนนดินสอ มุ่งหน้าไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ระดมการ์ดเป็นกำแพงส่วนหน้า

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งกำแพงขวางเพื่อเจรจากับผู้ชุมนุมให้กลับไปทำกิจกรรมที่ลานคนเมืองเช่นเดิมเพราะถือว่าการเคลื่อนขบวนเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ฟังเจ้าหน้าที่พร้อมกับโห่ร้องและผ่าด่านกำแพงของเจ้าหน้าที่ชั้นที่ 1 มาได้

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมสามารถผ่าด่านเจ้าหน้าที่ตำรวจมา ชั้นที่ 1 มาได้ มีกำลังควบคุมฝูงชนตั้งแผงเหล็กกั้นโดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศเตือนไปยังผู้ชุมนุมอยู่ตลอดเวลาให้ หยุดการชุมนุมและกลับไปยังลานคนเมืองที่เดิมและห้ามทำลายสิ่งกีดขวางของเจ้าหน้าที่แต่การเจรจาไม่เป็นผลกลุ่มผู้ชุมนุมได้พังแผงเหล็กแนวกั้นของเจ้าหน้าที่มาได้อีกด่าน

สถานการณ์เริ่มตึงเครียดเมื่อด่านที่ 3 ซึ่งมีกองกำลังควบคุมฝูงชนของเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านอยู่บริเวณถนนดินสอก่อนถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้รถกระบะของตำรวจเป็นกำแพง พร้อมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลาย ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ยื่นข้อเรียกร้องให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 ข้อ 1 .ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากพื้นที่ทันที 2. เคลียร์เส้นทางให้กับผู้ชุมนุมไปถึงศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 3. ให้ตำรวจมาขอโทษกับกลุ่มผู้ชุมนุม โดยให้เวลา 20 นาที

แต่เมื่อถึงเวลาที่กำหนดตามที่กลุ่มผู้ชุมนุมได้กำหนดไว้ กลุ่มผู้ชุมนุมได้ พยายามที่จะเข็นรถของเจ้าหน้าที่ตำรวจออกจากแนวกั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนต้องเข้าระงับสถานการณ จากเบาไปหาหนัก โดยใช้โล่กระบอง ผลักดันกลุ่มผู้ชุมนุม จนเกิดการปะทะกัน สถานการณ์เริ่มบานปลาย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้กลุ่มผู้ชุมนุมหยุดการกระทำ และทั้งสองฝ่ายยอมที่จะถอยเพื่อเจรจากันอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งกับกลุ่มมวลชนว่า ไม่สามารถเปิดทางให้ออกไปได้ แต่ทางมวลชนยืนยันว่าจะไป และมีคำสั่งบนรถของเจ้าหน้าที่ว่า “ใครฝ่าแนวกั้นมาจะจับทุกคน”

เวลา 10.10 น. กลุ่มผู้ชุมนุม ได้มีการติดลวดสลิงบริเวณล้อหลังของแนวกั้นรถที่ใช้เป็นแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ เพื่อดึงออกมา และหลังจากที่รถได้เคลื่อนออกมา ได้เกิดการปะทะขึ้นเล็กน้อย จากนั้น ทางฝั่งกองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (คฝ.) ได้มีการประกาศให้เจ้าหน้าที่กลับแนวเพื่อจัดแนวรถใหม่ เพราะรถที่ถูกมวลชลดึงไป ทำให้รถไม่ได้ตั้งอยู่ในลักษณะที่ขวางทางถนน

อย่างไรก็ตามน.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มราษฎร​ ได้ประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่​ ผ่านเครื่องขยายเสียง​ ขณะที่บรรยากาศเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ชุมนุมยังคงประชันหน้ากันอยู่ที่เดิม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา

นายกฯ สวมเสื้อเหลืองเปิดโครงการจิตอาสา ทำความสะอาดคลองใน กทม. เฉลิมพระเกียรติ 'ในหลวง' เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

สส.ก้าวไกล บึ่งรถมอเตอร์ไซค์ รีบออกจากสภาฯ ด้อมส้มรวมตัวราชดำเนิน

ที่หน้าประตูทางเข้าอาคารรัฐสภา ถนนทหาร บรรยากาศแฟนคลับด้อมส้มที่มาเฝ้ารอการโหวตนายกฯให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล รอบที่ 2 ตั้งแต่ช่วงเช้ายังคงปักหลัก ให้กำลังใจเหนียวแน่น ถึงแม้สภาจะมีมติไม่ให้โหวตรอบ 2 ทำให้นายพิธา ไปไม่ถึงเก้าอี้นายกฯคนที่ 30 แน่นอนแล้ว

'หมอวรงค์' ปราศรัยหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปลุกประชาชนรู้ทันปชต.จอมปลอม

'หมอวรงค์'ปราศรัยหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ปลุกประชาชนรู้ทันปชต.จอมปลอม ชี้พวกนี้ขับเคลื่อนไหวถี่ขึ้น ซัดพวกทุนนิยมสามานย์ผูกขาดและขบวนการล้มล้างการปกครอง คืออันตรายของประเทศไทย

มาแล้ว! 'พี่คนดี' ร่ายกลอน 'ผู้หนุนอุดมการณ์' 3 นิ้วเหี่ยวเหลือแต่แก๊งผู้เฒ่า

จากกรณีแกนนำม็อบที่เรียกตัวเองว่าราษฎร ได้อ่านแถลงการณ์ต่อการยุบสภาและการเลือกตั้ง พร้อมเปิดตัวแคมเปญ ‘โหวตเพื่อเปลี่ยน’