ศาลนัดไต่สวนถอนประกัน 3 แกนนำ แม่แอมมี่อ้างลูกอยู่รพ.ไม่รู้จะมาหรือไม่

18 พ.ย.2564 - เวลา 9.00 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องเพิกถอนคำสั่งประกันคดีดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 ยื่นคำร้องขอเพิกถอนการประกันตัวน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง และนายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะ บอททอมบลูส์ เเละนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ในคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง จำเลยที่ร่วมกับพวก 22 คน ข้อหาดูหมิ่นสถาบันฯ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากการชุมนุมปักหมุดที่สนามหลวงเมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 เนื่องจากจำเลยได้ผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล โดยการไต่สวนในวันนี้ เป็นการเลื่อนนัดจากวันที่ 4 พ.ย.

ซึ่งนายภาณุพงศ์ จะถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯส่วน น.ส.ปนัสยา จะถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานหญิงกลางเนื่องจากถูกควบคุมตัวจากคดีใส่เสื้อ “ครอปท็อป” เมื่อวันที่ 15 พ.ย.

นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่าวันนี้ศาลนัดไต่สวนถอนประกัน น.ส.ปนัสยา นายภาณุพงศ์ และนายไชยอมร ในคดีที่ว่าคดีปักหมุดสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 2563 แต่เดิมทั้ง 3 คนได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว จนอัยการโจทก์มายื่นคำร้องเมื่อหลายเดือนก่อนซึ่งเราคงจะเอาพยานหลักฐานมายืนยันว่าเราไม่ผิดเงื่อนไขที่ประพฤติให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

ตนเชื่อว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ในวันนี้ เพราะว่าพูดแบบตรงไปตรงมาเลย ตนไม่มั่นใจว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็อาจจะถูกถอนประกัน จับได้ เข้าคุกก็ได้ และที่ผ่านมา เราเรื่องยื่นประกันมาหลายครั้งนับไม่ถ้วน แต่ศาลไม่ให้ แจ้งเหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่ง ซึ่งเราก็ต่อสู้เพียงใช้สิทธิตามกฎหมายที่รัฐธรรมนูญบอกไว้ ในมาตรา 29 ว่าให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ถูกกล่าวหา เป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน

อย่างไรก็ตาม กรณี น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง ตนก็กังวลใจอยู่ ด้วยคำสั่งของศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ไม่ให้ประกัน ตนเห็นว่ามันไม่เข้ากับข้อกฎหมายที่เราเชื่อ แต่ศาลอาจจะเชื่ออีกแบบก็ได้

ด้านนางสุรีรัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ กล่าวว่า เรารู้สึกสะเทือนใจ เพราะว่าการที่เด็ก ๆ ออกมาทำความดีกลับถูกมองว่าเป็นกบฏ เชื่อว่าแม่ทุกคน รู้สึกสะเทือนใจเหมือนกัน ว่านี่หรือคือประเทศไทย นี่หรือคือความยุติธรรม นี่หรือประเทศไทยที่บอกว่าประชาธิปไตยเสรี สิ่งที่เด็ก ๆ ทำไป สิ่งที่เขาสูญเสีย สิ่งที่เขาแลกมาเพื่อพยายามแสดงให้โลกเห็นให้ประชาชนเห็นว่าเจตนารมณ์ที่ดีของเขาคืออะไร แต่ถูกผู้ใหญ่ไปตีความผิด ถูกผู้ใหญ่รังแก และไปตัดอนาคตของเขา ทุกวันนี้เราก็เศร้าใจคิดถึงลูกสงสารลูก แต่เราก็ยังมีกำลังใจ เพราะคิดว่ายังมีคนไทยอีกหลาย ๆ คนและคนทั่วโลกได้ตระหนักแล้วว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยคืออะไร ระบบตุลาการของประเทศไทยเป็นเช่นไร สังคมนี้กำลังทำอะไรกับเด็ก ๆ ที่เป็นเยาวชนของชาติ เด็ก ๆ ที่อยู่ในคุกนั้นถ้าคุณไปสืบประวัติดูจะรู้ว่าเขาเป็นเด็กที่มีคุณภาพเรียนดี และมีความสามารถหลาย ๆ ด้าน

ตนพูดเสมอว่าคนเราเห็นต่างกันได้ การสอนเด็กไม่ควรสอนแบบเก่า ๆ และบอกว่า ฉันเป็นผู้ใหญ่เธอต้องฟังฉันเท่านั้นเธอไม่มีสิทธิ์เถียง มันเป็นวิธีการที่ล้าหลังมาก ตนจะไม่สอนลูกแบบนั้น ในอดีตคุณอาจจะเคยถูกสอนแบบนั้น คุณก็เลยมาปฏิบัติกับเด็กเช่นนั้น แต่เราคิดว่าอะไรที่มันไม่ดี ควรจะหยุด แล้วมาเริ่มต้นใหม่ มาคุยกับเด็กแล้วประนีประนอม เพราะสิ่งที่คุณทำลาย ไม่ใช่เพียงอนาคตของเด็ก แต่คุณทำร้ายครอบครัวทำร้ายจิตใจครอบครัว ทั้งนี้ตนไม่ได้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย จึงทำได้เพียงให้กำลังใจ พยายามให้เขาไม่เครียด ให้เขาเห็นเราก็ไม่เครียดกับเรื่องที่เกิดขึ้น

ต่อมาในเวลา 9.40 น. นางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ แม่แอมมี่ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า ไม่แน่ใจว่า แอมมี่จะตามมาด้วยหรือเปล่า เพราะตอนนี้อยู่โรงพยาบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 10.00 น. ที่หน้าศาลอาญากลุ่ม “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ได้นัดหมายมวลชนจัดกิจกรรมให้กำลังใจแกนนำ ที่บริเวณประตูทางเข้าศาลอาญา โดยมีผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งมายืนรอให้กำลังใจและติดตามการไต่สวน ในเวลาต่อมา มีผู้ชุมนุมสองคน ขึงผ้าใบ บริเวณสะพานลอยหน้าศาลอาญา มีข้อความว่า "คืนอิสรภาพ ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม" ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปลดป้ายดังกล่าวออก สร้างความไม่พอใจกับผู้ชุมนุมเล็กน้อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

หมายจับมีผลบังคับใช้ เจอตัว 'บิ๊กโจ๊ก' รวบได้ทันที

หลังจากที่ศาลศาลอาญาอนุมัติออกหมายจับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ข้อหา สมคบกันกระทำความผิดฐานฟอกเงินและเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันฟอกเงินตามที่สมคบกัน หลังคณะพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล คดีเว็บพนันออนไลน์บีเอ็นเค

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112