'ไทยโพสต์' ชนะคดี 'เสรีพิศุทธ์' ฟ้องหมิ่นประมาท กรณีเกาเหลา 'กมธ.ป.ป.ช.'

8 ธ.ค.2565- เมื่อเวลา 09.30 น. ศาลอาญารัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัทสารสู่อนาคต (ไทยโพสต์) เป็นจำลย ในข้อหาหมิ่นประมาท กรณีนำเสนอข่าว คำสัมภาษณ์นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เมื่อเดือนมกราคม 2563 ที่กล่าวถึงเหตุความวุ่นวายในห้องประชุมกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร มาเผยแพร่

โดยระบุว่า พฤติกรรมของพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ในฐานะประธานกรรมาธิการฯ มุ่งเล่นงาน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี และนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ อย่างเอาเป็นเอาตาย ในขณะที่เรื่องของตัวประธานเองถูกร้องเรียน โดยเฉพาะเรื่องของการทุจริตต่างๆ กลับไม่ยอมบรรจุเรื่องดังกล่าวเป็นวาระการประชุม โดยพยายามป่วน ใช้อำนาจของประธาน กมธ. ซึ่งจะเห็นได้จากการที่ยุติการดำเนินการ กรณีน.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ หลังถูกนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของกรรมการ ป.ป.ช. แต่ในกรณีของน.ส.ปารีณา กลับใช้กรรมาธิการตรวจสอบต่อทั้งที่เรื่องเข้าสู่ ป.ป.ช. แล้วเช่นกัน ถือว่าเป็นการนำกรรมาธิการไปเล่นการเมือง จึงทำให้เกิดความวุ่นวาย

สิ่งที่เกิดขึ้นจำเป็นจะต้องมีการแก้ไขโดยใช้ข้อบังคับและกฎหมาย แต่ส่วนใดที่อยู่นอกเหนือจากอำนาจของสภาผู้แทนราษฎร ก็จะสามารถใช้กระบวนการยุติธรรมได้ทุกฝ่าย ใครจะฟ้องร้องกันก็ได้ แต่อย่านำกรรมาธิการมาเป็นเครื่องมือทางการเมือง เพราะจะทำให้สภาผู้แทนราษฎรเสียชื่อเสียง ทั้งนี้ไม่คาดหวังว่าพล.ต.อ เสรีพิศุทธ์จะปรับเปลี่ยนท่าทีและพฤติกรรมในการทำงาน เพราะตนเคยทักท้วงไปแล้วหลายครั้ง ที่ผ่านมาก็คุยกันด้วยเหตุผลตลอด แต่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไม่รับฟัง จึงไม่รู้จะหาวิธีใด นอกจากใช้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรมาปลดพลต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากการเป็นประธานกมธ.

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า สื่ออื่นๆได้เผยแพร่ข่าวข้างต้น ประกอบภาพและเสียงของนายไพบูลย์ได้แถลงข่าวนั้น และมีเนื้อหาเดียวกันกับที่จำเลยได้เผยแพร่ ตามภาพข่าววันที่ 17 ม.ค. 2563 ดังนั้นการเผยแพร่ข่าวของจำเลยและสื่ออื่นๆ เป็นการทำหน้าที่ตามปกติ ให้ประชาชนรับทราบถึงปัญหาความขัดแย้งในการทำงานของกมธ.ป.ป.ช.ตามที่นายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ ไม่ใช่ใส่ความเรื่องส่วนตัว และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

การเผยแพร่ข่าวของจำเลยนั้นจึงเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรม และเป็นการแสดงความคิดเห็นตามข้อเท็จจริงที่ปรากฎโดยสุจริต ซึ่งบุคคลหรือสิ่งใดอันเป็นวิสัยของประชาชนย่อมกระทำได้ และเป็นการแจ้งข่าวด้วยความเป็นธรรมเรื่องการดำเนินการในที่ประชุมกมธ.ป.ป.ช. จึงไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทตามฟ้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

๑ หมื่น 'ไม่ลื่นคอ' นะจ๊ะ

ปกติจ้อจน "จ๋อลพบุรี" ตกต้นไม้ แต่พอถึงเรื่อง "เงินแจก ๑ หมื่น" ชาวบ้านที่ไม่ต่างแมวถูกเศรษฐาเอาปลาย่างทาจมูก ต่างรอฟังผลประชุม ครม.ตกลงจะเคาะแจกวันไหน?

"ขายเพื่อน" ใครจะคบ?

"บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล"สมแล้ว ที่มีคนเรียก "เทพโจ๊ก" บ้าง "มารโจ๊ก" บ้าง "แมวเก้าชีวิต" บ้าง "โจ๊ก หวานเจี๊ยบ" บ้าง

'เรามาปฏิวัติกันเถอะ'

รัฐบาลนี้.... ในจำนวนรัฐมนตรีทั้งหมด ๓๓-๓๔ คน มี "ใหญ่จริง" ที่ได้รับการซูฮกยกเป็น "บิ๊ก" มีอยู่คนเดียว