อย่าลืมฉัน ผู้ต้องขัง 4 คนสุดท้ายคดีชุมนุมที่ดินแดง ถูกขังเกินครึ่งปีแล้ว และอาจถูกขังข้ามปี

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย ผู้ต้องขัง 4 คนสุดท้าย ที่ถูกกล่าวหาในคดีชุมนุมที่ดินแดง ถูกขังเกินครึ่งปีแล้ว และอาจถูกขังข้ามปี วอนอย่าลืมผู้ต้องขังการเมือง

21 ธ.ค.2565 - ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความว่า

4 พล(เมือง) คดีชุมนุมดินแดงถูกขังเกินครึ่งปีแล้ว และอาจถูกขังข้ามปี ...
.
“อาร์ม” วัชรพล, “ต้อม” จตุพล, “เก่ง” พลพล, และ “แบงค์” ณัฐพล ผู้ต้องขัง 4 คนสุดท้ายที่ถูกกล่าวหาในคดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมที่บริเวณดินแดง เมื่อช่วงกลางเดือนมิถุนายน 2565 ปัจจุบันพวกเขาถูกคุมขังย่างเข้าเดือนที่ 7 หรือนานเกินกว่าครึ่งปีแล้ว
.
ย้อนกลับไปเมื่อช่วงเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้จับกุมจากคดีอันเนื่องมาจากการชุมนุมที่ดินแดง เมื่อวันที่ 11, 14, 15 และ 19 มิ.ย. 2565 ถูกทยอยนำไปขอฝากขังต่อศาลในเวลาไล่เลี่ยกัน ตั้งแต่วันที่ 13-20 มิ.ย. 2565 จนทำให้มีผู้ถูกคุมขังจากคดีการชุมนุมที่ดินแดงระลอกใหม่ อย่างน้อย 14 รายด้วยกัน
.
แต่ในเวลาต่อมา พวกเขาทยอยได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ ทั้งด้วยสาเหตุที่พนักงานอัยการไม่สั่งฟ้องภายในเวลาผัดฝากขัง และศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวจากการยื่นคำร้องขอประกันตัว จนสุดท้ายปัจจุบันเหลือผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมบริเวณดินแดงในช่วงเวลาดังกล่าว 4 ราย
.
อาร์ม, ต้อม, เก่ง และแบงค์ อายุไล่เลี่ยกันตั้งแต่ 19-20 ปี นอกจากนี้พวกเขาทั้งสี่คนยังมีภูมิหลังชีวิตและแรงจูงใจในการออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองคล้ายกันอีกด้วย โดยทุกคนนั้นมีภูมิลำเนาอยู่ที่ต่างจังหวัด แต่ภายหลังได้เดินทางเข้ามาอยู่ที่กรุงเทพฯ พร้อมกับครอบครัว เพื่อหางานทำตั้งแต่อายุยังน้อย เฉลี่ยแล้วพวกเขาเริ่มทำงานแรกในชีวิตเมื่ออายุได้ประมาณ 12 ปีเท่านั้น นั่นทำให้พวกเขาส่วนใหญ่จำใจต้องสลัดทิ้งการศึกษา ในระบบไว้เพียงชั้น ป.6 หรือ ม.3
.
ทั้งสี่คนตัดสินใจเลือกออกมาเคลื่อนไหวและเรียกร้องทางการเมือง เพราะได้รับผลกระทบจากการบริหารของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ว่าจะเป็นค่าครองชีพที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสวนกลับค่าแรงที่ได้รับ, การจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ล้มเหลว, การถูกลิดรอนสิทธิและเสรีภาพจากการถูกคุกคามและถูกสลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง และการใช้กฎหมายดำเนินคดีกับประชาชนผู้เห็นต่างทางการเมือง นั่นทำให้พวกเขาต่างก็มีข้อเรียกร้องทางการเมืองเดียวกัน คือ “ประยุทธ์ต้องลาออกจากตำแหน่ง”
.
#อย่าลืมผู้ต้องขังการเมือง
#คืนสิทธิประกันตัว
#อย่าลืมฉัน

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อึ้ง! เปิดคำฟ้อง 'ตะวัน-แฟรงค์' บีบแตร ขับรถแทรก ไล่ติดตาม ขบวนเสด็จ ท้าทาย-ดูหมิ่น

'แฟรงค์ได้ร่วมกันบีบแตรรถยนต์ตลอดเวลาเสียงดังยาว 1 - 2 นาที และขับรถยนต์แทรกคันอื่น ๆ ที่หยุดรอขบวนเสด็จ เพื่อขับแทรกเข้าไปในเส้นทางของขบวนเสด็จที่กำลังเคลื่อนผ่านบริเวณทางต่างระดับมักกะสันที่รถยนต์ของผู้ต้องหาทั้งสองคนอยู่ ต่อมาเมื่อขบวนเสด็จผ่านไปแล้ว จำเลยทั้งสองคนได้ขับรถไล่ติดตามขบวนเสด็จไปในระยะกระชั้นชิดและบีบแตรลากยาวโดยไม่มีเหตุอันควร'

เพื่อนทำซวย! ศาลไม่ให้ประกันตัว 'ขนุน สิรภพ' ชี้โทษสูงหวั่นหลบหนีคดี 112

กรณีศาลอุทธรณ์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดี ม.112 ของ "ขนุน สิรภพ" ระบุคำสั่ง คดีมีอัตราโทษสูง เกรงว่าจะหลบหนี ให้ยกคำร้อง

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก

'บัสบาส' นักโทษคดีม.112 ประกาศอดอาหาร-น้ำวันที่ 4 ต่อมาจาก 'บุ้ง-ตะวัน-แฟรงค์'

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผย บันทึกเยี่ยม “บัสบาส”: ประกาศอดอาหาร-น้ำ ประท้วงความอยุติธรรม ระบุว่า