สงครามรอบด้าน ! มนุษย์ไม่ใช่ว่าจะรบกันเองเท่านั้น แต่กำลังรบกับธรรมชาติอันโหดร้ายด้วย

'ชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว' เผยแพร่บทความ 'สงครามรอบด้าน' หลังเรือรบหลวงสุโขทัยอัปปาง ชี้ ทุกวันนี้มนุษย์ไม่ใช่ว่าจะรบกันเองเท่านั้น แต่กำลังรบกับธรรมชาติอันโหดร้ายด้วย แนะรู้จักและร่วมทำงานกับธรรมชาติ

21 ธ.ค.2565 - นายชัชวาลย์ พริ้งพวงแก้ว สถาบันแห่งธรรมชาติ มูลนิธิหมอเสม พริ้งพวงแก้ว เผยแพร่บทความ เรื่อง สงครามรอบด้าน มีเนื้อหาดังนี้

ทุกวันนี้มนุษย์ไม่ใช่ว่าจะรบกันเองเท่านั้น แต่กำลังรบกับธรรมชาติอันโหดร้ายด้วย

สงครามการสู้รบกันที่มนุษย์ก่อขึ้นเช่นในยูเครนนั้น มนุษย์เราหารู้ไม่ว่า ไม่ใช่เฉพาะมนุษย์แต่ละฝ่ายรบกันเองเท่านั้น แต่มนุษย์ทั้งสองฝ่ายยังต้องรบกับธรรมชาติที่โหดร้าย ความหนาวเหน็บ ขาดพลังงานไฟฟ้า น้ำประปา ขาดอาหารฯ นอกจากนั้นมนุษย์เราทั่วโลกยังต้องผจญ ต่อสู้กับมหันตภัยยิ่งใหญ่ทางธรรมชาติอันรุนแรงเหลือเชื่ออยู่ทั่วทุกมุมโลกอันได้แก่:

โรคระบาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นทั่วโลก และการเสียชีวิตฉับพลันจากโรคหัวใจวาย

ภูเขาไฟระเบิดอย่างรุนแรง ในเกาะฮาวาย, อินโดนีเซียฯ

น้ำท่วมอย่างรุนแรงในทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย ยุโรปและอเมริกา

อากาศที่หนาวเหน็บและหิมะตกหนัก ในทวีปยุโรปและอเมริกา

การขาดแคลนอาหารและพลังงาน ในทวีปแอฟริกา, ยุโรปฯ

ค่าครองชีพที่พุ่งขึ้นสูง จนมีการเดินขบวนประท้วง และการปล้นสดมภ์ทั่วโลก

แผ่นดินถล่มอย่างรุนแรง ในทวีปเอเชียและแอฟริกา

การแห้งแล้งขาดน้ำที่จะนำมาผลิตอาหารในปีหน้า และน้ำทะเลจะท่วมเมืองใหญ่ๆ ที่ตั้งอยู่ริมทะเล

ระบบเศรษฐกิจและสังคมที่กำลังตกต่ำลงอย่างน่าเป็นห่วง

พายุที่มีอำนาจทำลายล้างสูง พายุหิมะรุนแรงในยุโรปและอเมริกา
ฯลฯ

งานอาชีพของมนุษย์ในปัจจุบัน จะมี AI เข้ามาช่วยทำ จนมนุษย์เองเกรงว่าตนเองจะไม่มีงานทำในอนาคต อีกทั้งยังมีการผลิตอาวุธยุทโธปกรณ์ออกมาใช้ รบราฆ่าฟันกันอย่างไม่มีการหยุดยั้ง ไม่มีจะกินไม่เป็นไร ขอให้มีโอกาสรบราฆ่าฟันกันก่อน

สองสามวันที่ผ่านมานี้ เรือรบสุโขทัยที่มีไว้ป้องกันประเทศชาติของเรา ออกทะเลไปเผชิญ ต่อสู้กับคลื่นยักษ์ของธรรมชาติโดยบังเอิญ แล้วอับปางลงสู่ก้นทะเลอย่างเหลือเชื่อ เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไม่เคยมีมาก่อน

การสู้รบกับธรรมชาติที่โหดร้าย แต่ยุติธรรมนั้น หนทางที่มนุษย์จะชนะนั้น มืดแปดด้าน แต่ถ้าเรามารู้จักธรรมชาติ และร่วมทำงานกับธรรมชาติจะไม่ดีกว่าหรือ อย่าคิดพิพาทกับธรรมชาติเลย แล้วงานที่จำเป็นต้องทำจะเบาลงแยะ ส่วนการรบราฆ่าฟันกันระหว่างมนุษย์กันเองนั้น ถ้ามนุษย์เรามาร่วมกันคิดว่า

“การสร้างสันติภาพนั้น ค่าลงทุนถูกกว่าการสร้างแสนยานุภาพมากมายหลายเท่าตัวเถอะนะเพื่อนมนุษย์เราทุกๆคน แล้วโลกเราจะได้มีความสันติสุข พร้อมทั้งมีอายุยั่งยืนขึ้นอีกอย่างแน่นอน”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ไทยฟื้นฟูร่างกายรอเจออุซเบฯ 'สันติภาพ'เล่นเต็มที่ในทุกตำแหน่ง

ความเคลื่อนไหวของทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย ที่ผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 ด้วยสถิติสวยหรู 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่มไม่แพ้ทีมใหนเลย และไม่เสียประตูอีกด้วย โดยล่าสุดเมื่อคคืนวันที่ 26 มกราคม 2567 เวลา 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ นักเตะทั้งหมดได้ลงซ้อมที่สนาม อัล เอร์ซาล 2 กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เพื่อเตรียมทำศึก เอเชียน คัพ 2023 รอบ 16 ทีมสุดท้าย ในวันที่ 30 มกราคมนี้

'ฉัตรชัย' หัวหน้าคณะพูดคุยฯ เข้าพบผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย สานต่อพูดคุยสันติภาพ

นายฉัตรชัย บางชวด หัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เข้าพล.อ. ตันซรี ดาโต๊ะ สรี ซุลกิฟลี ไซนัล อะบีดิน ผู้อำนวยความสะดวกใ

‘หมอยง’ ชี้โรคปอดบวมในเด็กที่กำลังระบาดเพิ่มขึ้น ไม่ใช่เชื้ออุบัติใหม่

มีการระบาดและเพิ่มมากขึ้นของปอดอักเสบ โดยเฉพาะในเด็ก ไม่ใช่เฉพาะประเทศจีน ยังพบมากในเนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก อเมริกาในหลายรัฐ และแม้แต่ในประเทศไทย

INC ออกแถลงการณ์จี้รัฐบาลยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน พื้นที่ชายแดนใต้ หนุนเจรจาสันติภาพ

สภาเครือข่ายปัญญาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีชื่อย่อ “สคป.จชต.” หรือ INC ได้ร่วมประชุมคณะกรรมการ เพื่อหน้าติดตามประเมินความคืบหน้าการแก้ปัญหาและการพูดคุยสันติภาพภาพ สันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้