ย้อนประวัติศาสตร์! 'เพลงสรรเสริญพระบารมี' สำคัญเพียงใด

9 ม.ค. 2566 – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เพลงสรรเสริญพระบารมี นั้น มีความสำคัญเพียงไร และ เป็นเพลงที่อยู่ในหัวใจของคนไทย ตลอดมา

ผมจึงขอบอกเล่าให้เด็กรุ่นใหม่รู้ถึงข้อเท็จจริงในอดีต เกี่ยวกับเพลงสรรเสริญพระบารมี ไว้เพื่อเป็นความรู้บ้าง เอาวันละตอนดังนี้

ตอนที่ 1 : หลังเกิดเหตุการณ์รุนแรงในเช้าวันที่ 15 ตุลาคม 2516 แล้ว

เหตุการณ์ได้ขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว จากการปะทะกันระหว่างนิสิต นักศึกษาประชาชน กับเจ้าหน้าที่ ที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ เช่น

บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งมี น.ส.จิระนันท์ พิตรปรีชา เป็นผู้ควบคุมฝูงชนอยู่ ในระหว่างที่ประชาชนกลุ่มหนึ่งได้นำอาวุธมา เตรียมจะเข้าปะทะกับกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น

น.ส.จิระนันท์ ได้ใช้ไหวพริบ หาทางยุติการปะทะระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย จนเป็นผลสำเร็จ โดยใช้วิธีนำร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีขึ้น

ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างหยุดยืนร้องเพลงที่คนไทยเคารพ และยุติความขัดแย้งลงได้ โดยไม่เกิดความรุนแรงขึ้น

(จาก หนังสือ ผ่านฟ้าลีลาศ หน้า 311).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

'ธนกร' ชี้ชาวบ้านภูเก็ตร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย

“ธนกร”เผย ลงพื้นที่ภูเก็ต พบนักท่องเที่ยวต่างชาติทะลัก มีแต่ปริมาณคุณภาพลดลง ขณะที่ ชาวบ้านร้องเรียน มาเฟียต่างชาติ ยึดอาชีพคนไทย ไม่เกรงกลัวกฎหมาย ยาเสพติดเกลื่อน ฝาก “นายกฯ-มท.1“ ส่งชุดเฉพาะกิจกวาดล้างตรวจสอบ พร้อมขอบคุณ “สุริยะ-ผู้ว่าฯ“ เร่งแก้ปัญหาจราจรเส้นทางไปสนามบิน

เศรษฐา 'อยากให้ทุกคนมองประเทศไทยแล้วเห็นถึงความสว่างไสว เหมือนที่ผมมอง'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความใน X ว่า "ไม่ว่าท่านจะเชื่อมั่นในรัฐบาลผม หรือจะเชื่อมั่นในตัวผมหรือไม่ ก็คงไม่สําคัญเท่าท่านต้องเชื่อมั่นในศักยภาพของ

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้